Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Liên tục thua lỗ, Sân golf Phan Thiết muốn hóa kiếp KĐT
Ngọc Tuấn - 07/03/2014 09:12
 
UBND tỉnh Bình Thuận vừa thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Dự án Ocean Dunces Golf Club (Sân golf Phan Thiết) sang đất ở đô thị. Dành gần 900 ha tại KKT Vân Phong làm các khu nghỉ dưỡng
TIN LIÊN QUAN

Dự án đã được đầu tư và đi vào kinh doanh từ năm 1997. Song theo báo cáo của nhà đầu tư, hoạt động của Sân golf Phan Thiết không hiệu quả, luôn bị thua lỗ, không bù đắp nỗi chi phí. Báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bình Thuận cho biết, trong 10 năm trở lại đây (tính từ năm 2004), tổng lỗ của Sân golf Phan Thiết lên tới 115 tỷ đồng.

Sân golf Phan Thiết liên tục bị thua lỗ, nay muốn chuyển thành KĐT

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Sân golf Phan Thiết liên tục bị thua lỗ. Ảnh: N.T

Đánh giá chung cho thấy, hiệu quả sử dụng đất của Sân golf Phan Thiết rất thấp, đóng góp cho ngân sách không đáng kể.

Trong khi đó, TP. Phan Thiết đã phát triển về quy mô, dân số và được Trung ương công nhận là đô thị loại II, nên quỹ đất ở và đất công cộng ngày càng khó khăn.

Do vậy, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất Sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị là phù hợp và tạo điều kiện cho khai thác, sử dụng quỹ đất nội thị hợp lý và hiệu quả hơn, góp phần chỉnh trang đô thị, đưa Phan Thiết xứng tầm với thành phố du lịch trong tương lai.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc chuyển đổi này cũng sẽ nối lại các tuyến đường giao thông ven biển, đồng thời tạo ra khu đô thị mới ven biển có chất lượng cao và trước mắt có thêm nguồn thu cho ngân sách từ việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết thêm, UBND tỉnh đã đạt được sự thống nhất cao về đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận xem xét chủ trương này. Sau đó, tỉnh sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ về việc cho chuyển mục đích sử dụng đất Sân golf Phan Thiết sang đất ở đô thị.

Mới đây, sau thương vụ mua lại sân golf này, do hiệu quả kinh doanh không như kỳ vọng, Tập đoàn Rạng Đông (tỉnh Bình Thuận) xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất Sân golf sang đất ở đô thị.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông cho biết, nếu việc chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất đô thị được chấp thuận, Rạng Đông sẽ đầu tư khu đô thị đa chức năng mang tên Phố Biển Xanh. Sau khi hoàn thành đầu tư hệ thống hạ tầng công cộng (ước tính chiếm khoảng 40% mức đầu tư toàn dự án) như đường giao thông, công viên, hệ thống điện ngầm…, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho Nhà nước để toàn bộ cư dân trong và ngoài Dự án cùng được thụ hưởng. Khu đô thị này sẽ được phát triển hài hòa với đô thị Phan Thiết hiện hữu.

Cũng theo ông Đông, với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất đô thị, hiệu quả sử dụng đất sẽ cao hơn so với kinh doanh sân golf hiện tại và Nhà nước sẽ thu được trên 1.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Ngoài mục tiêu thương mại, Rạng Đông còn mong muốn tạo dựng một phố biển xanh, hiện đại, thân thiện môi trường. Khu đô thị Phố Biển Xanh sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị Phan Thiết hiện đại với những khối nhà cao tầng (30 - 40 tầng), cùng với biệt thự, nhà vườn. Dự án này cũng phục vụ định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình thuận.

Dự kiến, tổng mức đầu tư toàn dự án là 3.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư hạ tầng khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư