-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
Các kỹ sư và công nhân của FECON tham gia quá trình hạ và lắp đặt máy TBM |
Đại diện Công ty cổ phần FECON vừa cho biết, doanh nghiệp này đã được liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda chính thức lựa chọn để tham gia vận hành trực tiếp thiết bị khoan TBM cho công tác đào hầm metro tại dự án đường sắt đô thị số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên trong một hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ chuyên gia Nhật Bản.
Với hợp đồng này, FECON là nhà thầu Việt Nam đầu tiên được tham gia vận hành TBM tại dự án.
Theo dự kiến, có nhiều khả năng vào ngày 26/5 tới đây, robot đào hầm này sẽ chính thức vận hành, thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son. Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) đảm nhiệm.
Để chuẩn bị cho lễ vận hành, từ tháng 2/2017, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân FECON đã tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại nhà ga Ba Son.
Thiết bị đào ngầm robot TBM từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 mét, nặng 300 tấn.Tuyến metro số 1 đoạn Bến Thành - Suối tiên là tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam tiến hành đào đường hầm ngầm bằng máy TBM với đường kính hầm lên tới 6,79 mét. Đội ngũ FECON gồm 17 chuyên gia nước ngoài, 5 kỹ sư và 25 công nhân Việt Nam, sẽ tham gia vận hành máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 781 mét.
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FECON cho biết, gói thầu của FECON với Shimizu - Maeda nằm trong mục tiêu từng bước tiếp nhận công nghệ đào hầm tiên tiến trên thế giới bằng TBM ( tunnel boring machine). Đây cũng là nước tiếp theo trong quá trình chuẩn bị nguồn lực tham gia thi công đào hầm tại metro đã được FECON chuẩn bị từ gần 5 năm qua. Từ năm 2012, FECON đã bắt tay hợp tác với Học viện công nghệ châu Á (AIT), mỗi năm đào tạo 8 thạc sỹ thực hành về địa kỹ thuật và công trình ngầm.
Ông Khoa cho biết, “Với quyết tâm đóng góp cho sự phát triển bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước, chúng tôi đang từng bước góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án hạ tầng có yêu cầu kỹ thuật cao mà từ trước đến nay đa phần dành cho các nhà thầu nước ngoài thực hiện. Với những công nghệ mới, FECON sẽ cùng làm việc với các chuyên gia nước ngoài, nhận chuyển giao kỹ thuật. Từ đó, chỉ cần sau 1 - 2 dự án, kỹ sư và công nhân của FECON có thể chủ động vận hành, tạo ra các sản phẩm xây dựng với chất lượng quốc tế nhưng giá thành nội địa”.
Trước khi trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vận hành máy TBM tại dự án metro số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên, FECON cũng đã tham gia vào dự án này với tư cách là đơn vị xử lý và gia cố nền đất yếu từ năm 2014. Bên cạnh tuyến metro số 1 tại TP. Hồ Chí Minh, FECON cũng tham gia công tác thí nghiệm nền móng cho dự án tuyến metro số 03 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Mục tiêu của FECON là chủ động đón đầu và tham gia vào các dự án metro tiếp theo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với tư cách là nhà thầu hàng đầu về thi công hầm ngầm đô thị tại Việt Nam.
-
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO -
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp tới Mỹ -
TP.HCM xin Thủ tướng cơ chế xóa nợ quá hạn cho doanh nghiệp phá sản
-
1 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
2 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
3 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
4 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/11
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024