Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Lộ diện tập đoàn nghìn tỷ "thống trị" những vùng nguyên liệu hữu cơ hàng đầu Việt Nam
Đan Thanh - 23/02/2023 07:02
 
Nhiều năm qua, vấn nạn nông sản “được mùa mất giá” gây lao đao cho người trồng trọt, thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, là bài toán mà những doanh nghiệp có tâm, có tầm đều trăn trở.

Bất chấp bối cảnh nền kinh tế sau đại dịch đầy ảm đạm, doanh thu và sức tăng trưởng của Tập đoàn Nguyên liệu Á châu AIG (Asia Ingredients Group) đã mang đến cho giới chuyên gia và những người quan tâm đến tin tức doanh nghiệp khá nhiều bất ngờ.

Kết quả kinh doanh năm 2022, AIG đạt doanh thu thuần cao nhất kể từ khi thành lập là 12.884 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng hơn 33%. Chỉ số lợi nhuận sau thuế cũng lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay khi đạt 798,7 tỷ đồng, vượt 17,8% so với năm 2021.

Chỉ sau vài năm đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, AIG đã bật lên mạnh mẽ, trở thành “ông lớn” trong ngành cung cấp nguyên liệu, phục vụ cho những nhà sản xuất thực phẩm, nước giải khát, bánh kẹo, dược phẩm, công nghiệp lớn trong nước và nhiều thị trường quốc tế khó tính như Mỹ, châu Âu, châu Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),… 

Lý giải cho sự đột phá doanh thu và sản lượng ấn tượng này của AIG - một doanh nghiệp kín tiếng có bề dày hơn 20 năm xuất xứ từ Đồng bằng Sông Cửu Long, chính là khả năng nắm bắt thời cơ, tận dụng tiềm năng thiên nhiên trù phú và có những bước đi chiến lược khi mạnh dạn đầu tư cho nông nghiệp hữu cơ và phát triển vùng nguyên liệu đặc thù.

Một trong những nguyên liệu đặc trưng hàng đầu mà doanh nghiệp này đưa ra thị trường đến từ loại nông sản mà Việt Nam có sản lượng top 10 thế giới – đó là dừa, được trồng tại vùng nguyên liệu Bến Tre nổi tiếng, nơi chiếm đến 40% tổng sản lượng dừa trên cả nước.

ACP với quy trình chặt chẽ, sản phẩm đa dạng, chất lượng quốc tế và dây chuyền hiện đại đã dần dần bao tiêu hoàn toàn vùng nguyên liệu dừa Bến Tre

Bắt đầu từ năm 2014, dừa Bến Tre thông qua Cty CP Chế biến dừa Á Châu (ACP), trực thuộc tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG (Asia Ingredients Group) với công nghệ và dây chuyền thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân lực đầy kinh nghiệm đã tung ra chuỗi sản phẩm ấn tượng: cơm dừa sấy khô, nước dừa Vico Fresh, bột sữa dừa, nước cốt dừa Vico Rich, dầu dừa,… khẳng định vị thế vững chắc của mình trên thị trường.

Đặt mục tiêu tạo sự gắn kết chặt chẽ và ổn định giữa doanh nghiệp và người dân trồng dừa Bến Tre, góp phần vào sự phát triển chung của ngành nông sản Việt Nam; tạo ra các sản phẩm cao cấp bằng công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; mang đến sự ổn định, phát triển và gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và người lao động. Vừa khai thác hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế vượt bậc cho cây dừa, vừa bảo vệ người nông dân trồng dừa thoát khỏi cảnh thấp thỏm “được mùa mất giá”.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, sản xuất giảm, dừa mất giá, ACP vẫn duy trì sản lượng mua ổn định với giá thu mua chênh lệch với dừa thường ngoài vùng nguyên liệu từ 5-10%, và cam kết mức giá sàn về tới nhà máy là 5.000 đồng/kg.

Sau Bến Tre, ACP cũng đã mở rộng nhanh chóng diện tích vùng dừa hữu cơ tại tỉnh Trà Vinh. Tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và nâng cao giá trị cho cây dừa, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế nông nghiệp trong vùng.

Tương tự câu chuyện của dừa, từ năm 2018, AIG tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn AHS thuộc Công ty Cổ phần Á Châu Hoa Sơn (Nghệ An) nhằm khai thác tiềm năng to lớn của mặt hàng nông sản này. Theo đại diện Công ty cổ phần Á Châu Hoa Sơn cho biết, vùng nguyên liệu sắn của AHS tập trung tại bốn huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn.

Là quốc gia có sản lượng sắn đứng thứ 3 và xếp thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu trên thế giới, Việt Nam hiện chế biến trên 8,6 triệu tấn củ tươi/năm, góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho hàng triệu bà con nông dân và người lao động. Cây sắn từ chỗ là cây lương thực thô với giá trị kinh tế thấp trở thành nguyên liệu có giá trị kinh tế cao như tinh bột sắn, glucose syrup sử dụng trong ngành chế biến thực phẩm. Sản phẩm tinh bột sắn và sắn lát, Glucose trở thành một trong 7 mặt hàng xuất khẩu rất triển vọng từ nhiều năm nay.

Nắm bắt nhu cầu, tính đến cuối năm 2022, AHS đã phát triển gần 10.000 hecta sắn trên vùng nguyên liệu có sẵn. Sắn hữu cơ chiếm hơn 100 hecta, tập trung ở huyện Tương Dương và Anh Sơn. Để nâng giá trị của sắn hữu cơ trên diện tích hiện có, AHS đã chọn cây giống chất lượng và phổ biến kiến thức trồng trọt cho người dân để cải thiện năng suất một cách đáng kể. “Chúng tôi xác định đồng hành cùng nông dân phát triển chứ không phải mua đứt bán đoạn” - ông Trần Việt Hùng- Tổng Giám đốc Cty CP Nguyên liệu Á Châu AIG khẳng định.

Với tham vọng phát triển mạnh mẽ các vùng nguyên liệu, AIG đã thành lập bộ phận chuyên trách về thúc đẩy triển khai vùng nguyên liệu hữu cơ. Trong tương lai, tập đoàn chú trọng mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ ở cả những khu vực tiềm năng chưa được khai thác. Trở thành một trong những nhà cung cấp nguyên liệu hàng đầu trong ngành. Đó cũng là lý do vì sao nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam đã chọn Tập đoàn Nguyên Liệu Á Châu là đối tác chiến lược trong suốt 21 năm qua, như: Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon, Trung nguyên, Vinacafe, Highland…

Vùng trồng và thu hái Chè dây của Traphaco được công nhận đạt chuẩn GACP - WHO
Vừa qua, Bộ Y Tế đã chính thức có phiếu tiếp nhận bản công bố dược liệu Chè dây sản xuất theo GACP-WHO của Công ty cổ phần Traphaco. Theo đó,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư