Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Lộc Trời nói gì về việc trúng thầu đơn hàng gạo trị giá 55 triệu USD
Ngô Nguyên - 30/05/2024 12:28
 
Lộc Trời khẳng định, việc đấu trúng thầu gạo sang Indonesia đã được tính toán kỹ, bù đắp được chi phí doanh nghiệp mà vẫn bao tiêu mua lúa cho nông dân giá cao hơn thị trường.

Tập đoàn Lộc Trời vừa thông tin về việc cùng với Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Đại Tài trúng thầu 100.000 tấn gạo.

Theo đó, ngày 22/5, Perum Bulog - cơ quan hậu cần của Nhà nước Indonesia đã thông báo Lộc Trời và Đại Tài trung thầu 100.000 tấn gạo trên tổng số 300.000 tấn mà Bulog đấu thầu đợt này. Mức giá trúng thầu là 563 USD/tấn, giảm tới 16 USD so với giá chào ban đầu 579 USD/tấn.

Trong đó Lộc Trời trúng thầu 2 lô với khối lượng 60.000 tấn gạo.

Lộc Trời xuất khẩu gạo

Dự kiến toàn bộ đơn hàng sẽ được giao trong 2 tháng, hình thức thanh toán thông qua tín dụng thư (LC), và Lộc Trời cùng Đại Tài sẽ thu về trên 55 triệu đô la Mỹ (tương đương trên 1.300 tỷ VNĐ).

Cho đến nay, Lộc Trời đang làm việc với các ngân hàng trong và ngoài nước để tài trợ cho phương án tối đa việc mua lúa cho bà con nông dân, sử dụng năng lực sản xuất sẵn có từ 10 nhà máy chế biến lúa gạo với công suất sấy 10 ngàn tấn/ngày để hoàn tất đơn hàng này. 

Theo Lộc Trời, khi ký kết các đơn hàng, từng mức giá đều được tính toán rất kỹ lưỡng lợi thế và lợi ích các bên, tới cả nông dân.

Lợi thế doanh nghiệp là trong những năm vừa qua, Lộc Trời đã xây dựng những quy trình sản xuất khoa học, các bộ giải pháp canh tác phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng đất và yêu cầu chất lượng của từng thị trường, giúp bà con nông dân tiết giảm lượng vật tư sử dụng, giảm công lao động qua đó giảm chi phí sản xuất, đảm bảo và tăng năng suất, tăng hiệu quả mùa vụ.

Cùng với việc tổ chức liên kết sản xuất trên quy mô lớn, Lộc Trời cam kết bao tiêu toàn bộ sản lượng lúa bà con nông dân sản xuất ra với mức giá cao hơn thị trường từ 100 – 500 đồng/kg lúa.

Để đảm bảo tiêu thụ hết số lượng lúa,  Lộc Trời còn tổ chức bán hàng theo các đơn hàng lớn với các đối tác uy tín.

Toàn bộ hoạt động dạng chuỗi này giúp giảm các chi phí trung gian như vẫn xẩy ra trong các hoạt động thương mại “mua đi – bán lại” truyền thống trong ngành lúa gạo từ trước tới nay, giúp Lộc Trời có lợi thế cạnh tranh về giá cho các đơn hàng lớn. 

Lộc Trời cam kết bảo tiêu lúa cho nông dân giá cao hơn thị trường

Mặt khác, mức giá của đơn hàng 100.000 tấn lần này không chỉ đáp ứng các yêu cầu về chi phí doanh nghiệp, quyền lợi nông dân mà còn phản ánh tình hình thị trường lúa gạo hiện tại, đúng phẩm cấp chất lượng gạo theo yêu cầu, có tính thời điểm và không làm ảnh hưởng tới các đợt đấu thầu tiếp theo cũng như giá xuất khẩu của 6.000.000 - 8.000.000 tấn gạo mà Việt Nam xuất khẩu hàng năm ra thị trường thế giới.  

Đồng thời, việc một doanh nghiệp Việt Nam có thể thắng thầu trên 370.000 tấn gạo từ tháng 7/2023 đến tháng 5/2024, là lời khẳng định cho khả năng, năng lực cung ứng ổn định của Việt Nam, bất chấp sự biến động của thị trường lúa gạo quốc tế thời gian qua.

Lộc Trời giải trình về biến động lợi nhuận trong năm 2023 sau kiểm toán
Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG – sàn UPCoM) ghi nhận tổng doanh thu đạt kỷ lục hơn 16.088 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với năm 2022,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư