Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lựa chọn kênh đầu tư: Tìm cơ hội trong cạm bẫy
Hà Tâm - 11/03/2020 08:32
 
Vàng đang gần phá mức giá kỷ lục mọi thời đại, tiền ảo rực lửa, dầu và chứng khoán đồng loạt đi xuống, bất động sản trầm lắng… Ngoại trừ gửi tiết kiệm, dường như những kênh đầu tư chính đều đang trở nên bất trắc, song cũng rất hấp dẫn với nhà đầu tư.
Giá vàng thế giới tuần này đã có thời điểm vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce. Ảnh: Đ.T
Giá vàng thế giới tuần này đã có thời điểm vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce. Ảnh: Đ.T

Hàng loạt kênh đầu tư rúng động, tài sản an toàn lên ngôi

Đầu tuần này, thị trường tài chính toàn cầu và trong nước đồng loạt phản ứng tiêu cực do “bão” Covid-19. Thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt giảm mạnh, giá dầu cũng mất tới 30%, chỉ còn xoay quanh 30 USD/thùng. Thị trường tiền ảo cũng có ngày rực lửa khi bốc hơi gần 45 tỷ USD, với hầu hết đồng tiền ảo chủ chốt giảm 10 - 15%. Bất ổn lan rộng khiến giá vàng chính thức đạt mốc kỷ lục 8 năm, vượt mốc 1.700 USD/ounce trước khi quay đầu giảm giá còn 1.670 USD/ounce.

Phản ứng theo thị trường thế giới, đầu tuần này, thị trường chứng khoán trong nước giảm hơn 6%, giá vàng vọt tăng lên trên 48,2 triệu đồng/lượng, rồi giảm xuống còn hơn 47 triệu đồng/lượng. Giá USD và tiền ảo ở thị trường trong nước cũng đi xuống.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều bấp bênh như hiện nay, lựa chọn đổ vốn vào kênh nào là hết sức khó khăn.

Cụ thể, bất động sản sau một thời gian tăng nóng đã chững lại, song giá vẫn neo ở mức cao, cần tiếp tục được trả về giá trị thực. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng từng sốt trước đây, nay gặp khó khăn lớn do dịch cúm. Chứng khoán giảm mạnh và nhà đầu tư được khuyến cáo “không bắt dao rơi”, nhất là với các mã blue-chip. Thị trường phái sinh và tiền ảo thì rủi ro như đánh bạc. Tỷ giá có biên độ biến động thấp. Trái phiếu doanh nghiệp cũng trở nên bấp bênh vì hàng loạt nhà phát hành đang gặp khó vì Covid-19… Vàng có khả năng tăng giá lớn nhất, song cũng đang ở mốc cao kỷ lục 8 năm và có thể giảm bất cứ lúc nào.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu bất ổn hiện nay, dòng tiền đầu tư có xu hướng chạy vào các tài sản an toàn. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đầu tư vàng rất “khó giàu”.

Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với khẩu vị rủi ro

Vẫn giữ quan điểm bỏ trứng vào nhiều giỏ để phân tán rủi ro, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, vàng và gửi tiết kiệm là hai kênh đầu tư tốt nhất hiện tại. Ngoài ra, theo TS. Hiếu, nhà đầu tư có thể nghiên cứu bỏ vốn vào một số dự án bất động sản phục vụ nhu cầu thực.

Chuyên gia về vàng Trần Thanh Hải cũng cho rằng, vàng có khả năng còn tăng nữa, nếu dịch Covid-19 lan rộng, kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy giảm. Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo, chỉ cần một quốc gia phát minh ra vắc-xin phòng dịch, thì giá vàng sẽ lao dốc không phanh. Chính vì vậy, đầu tư vàng thời điểm này khá rủi ro.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhiều công ty vàng cũng cho hay, giá vàng sôi động, song giao dịch khá trầm lắng.

Một số nhà đầu tư lại nhận định, thị trường tiền ảo, chứng khoán hay thị trường phái sinh giảm điểm cũng là cơ hội mua vào, nhưng thị trường này chỉ phù hợp với các nhà đầu tư có tâm lý vững vàng, bởi thị trường vẫn có khả năng tiếp tục dò đáy.

Riêng đối với thị trường chứng khoán, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, nhà đầu tư nên “né” cổ phiếu ngân hàng và các mã blue-chip.

“Nhiều người đánh giá, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang hấp dẫn, song tôi cho rằng, cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá một thời gian dài và rủi ro rất cao. Trong thời điểm hiện nay, theo tôi, nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu blue-chip và cổ phiếu ngân hàng (vì dễ bị chốt lời nếu thị trường xấu). Với những nhà đầu tư có tâm lý tốt, nhiều trải nghiệm, chịu rủi ro tốt thì có thể tham gia cổ phiếu penny ngắn hạn và thị trường chứng khoán phái sinh. Còn nhà đầu tư muốn an toàn thì có thể dùng cổ phiếu phái sinh để phòng ngừa rủi ro và giữ số lượng tiền mặt lớn để chuẩn bị cho cơ hội đầu tư sắp tới”, ông Khánh nói.

“Hai kênh đầu tư có khả năng tăng giá nhất hiện nay là trái phiếu chính phủ và vàng. Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức, trong khi vàng rất rủi ro và tỷ suất sinh lời không cao. Mặc dù giá vàng có xu hướng tăng liên tục trong 3 năm gần đây, song mức tăng cũng không quá 50%, thấp hơn nhiều kênh đầu tư khác. Trong khi đó, rủi ro rất lớn”.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng

Tiền ảo vẫn là kênh đầu tư đầy bất ngờ
Dù nhiều lần bị cảnh báo sẽ sụp đổ, song thị trường tiền ảo vẫn có ma lực với những nhà đầu tư mạo hiểm. Điều khá bất ngờ là trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư