Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Luật Quy hoạch rất tiến bộ, không có chuyện xin dừng thi hành
Kỳ Thành - Đức Thanh - 27/06/2019 14:04
 
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng trước các băn khoăn của phóng viên về Dự thảo "Nghị quyết thi hành luật Quy hoạch; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch" được Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội đầu tháng 6 vừa qua.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra sáng 27/6, các vấn đề về Luật Quy hoạch là một trong những đề tài "nóng" được giới báo chí quan tâm đặt câu hỏi.

Có băn khoăn về Dự thảo "Nghị quyết thi hành luật Quy hoạch; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch", liệu có có thể hiểu là dừng thi hành Luật Quy hoạch hay không?

Toàn cảnh cuộc họp báo (Ảnh: Đức Thanh)
Toàn cảnh cuộc họp báo (Ảnh: Đức Thanh)

Trả lời câu hỏi của các phóng viên xoay quanh chủ đề này, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện luật Quy hoạch, hiện nay có một số vướng mắc đối với điều khoản chuyển tiếp. Vì vậy, Chính phủ có trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết giải quyết các vấn đề về chuyển tiếp đối với các quy hoạch đã được thực hiện xây dựng thời kỳ trước nhằm tháo gỡ khó khăn cho các bộ ngành, địa phương. Việc xử lý các quy định ở Điều 59 Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ tập trung chủ yếu ở vấn đề đó.

Về băn khoăn của phóng viên trước những khả năng ảnh hưởng đến triển khai dự án của các bộ ngành, địa phương khi chưa ban hành Nghị quyết, ông Các cho rằng, trong quá trình xây dựng các quy hoạch trước đây, do cách làm, chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu nên quá trình thực hiện phải điều chỉnh.

"Quy định của Luật có quy định việc điều chỉnh quy hoạch phải tuân thủ theo các quy định của Luật Quy hoạch, vì vậy các bộ ngành, địa phương lúng túng trong việc này. Đáng tiếc là việc ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch chậm, dẫn đến các bộ ngành trong quá trình điều chỉnh gặp khó khăn", ông Các nói.

Theo ông Các, việc chưa có Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn của bộ ngành, địa phương có ảnh hưởng ít nhiều đến điều này, vì vậy Chính phủ đang cố gắng hoàn thiện Nghị quyết này để trình Ban thường vụ Quốc hội để tháo gỡ khó khăn cho các bộ ngành, địa phương trong thời gian tới.

Có những bộ ngành do chưa có Nghị định hướng dẫn nên trong quá trình thực hiện có kiến nghị về vấn đề đó. Nghị quyết 11 của Chính phủ đã giao nhiệm vụ và các Quyết định 920, Nghị định 126 của Thủ tướng Chính phủ đã khơi thông cho các bộ ngành, địa phương, triển khai các quy hoạch ngành, quy hoạch của các địa phương và triển khai quy hoạch tổng thể quốc gia, nên không có tư tưởng trì hoãn thi hành Luật này, người đứng đầu Vụ Quản lý Quy hoạch khẳng định.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo (Ảnh: Đức Thanh)
Thứ trưởng Vũ Đại Thắng chủ trì cuộc họp báo (Ảnh: Đức Thanh)

Thông tin thêm về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, đây là bộ luật rất tiến bộ, có phạm vi ảnh hưởng, tác động lớn trong phát triển kinh tế xã hội. Thông tin về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Nghị quyết về việc xin dừng thi hành Luật Quy hoạch là hoàn toàn không chính xác.

Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung tháo gỡ một số vướng mắc trong việc triển khai thực hiện những quy hoạch đã có trước khi các quy hoạch mới được lập. Nội dung trình Quốc hội là để đảm bảo việc điều hành của Chính phủ, địa phương diễn ra một cách liên tục cho đến khi các quy định mới được thông qua.

Làm rõ thêm về mức độ ảnh hưởng lớn của Luật Quy hoạch, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết Luật sửa đổi các Luật có liên quan đến quy hoạch đã sửa 37 luật.

"Ngay bản thân Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp thì cũng bám vào tinh thần cởi mở, hiện đại của Luật Quy hoạch. Ví dụ, đối với các dự án đã nằm trong quy hoạch thì sẽ bỏ qua bước chấp thuận chủ trương đầu tư. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình cắt giảm điều kiện kinh doanh, cắt giảm thủ tục với nhà đầu tư, doanh nghiệp”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Theo Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp báo, Bộ đã chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch ; rà soát, xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thi hành Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của 04 Pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch; xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Danh mục quy hoạch tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy định chuyển tiếp quy hoạch theo Nghị quyết số 74/2018/QH14 của Quốc hội.

Đồng thời, xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bãi bỏ các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ (quy hoạch sản phẩm); tổng hợp, báo cáo Hội đồng Quy hoạch quốc gia về danh sách các quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch vùng…

Bên cạnh đó, Bộ đang triển khai hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia; hướng dẫn các địa phương lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hướng dẫn, đôn đốc các bộ, địa phương và các đơn vị/cơ quan liên quan cập nhật thông tin dữ liệu quốc gia về quy hoạch lên trang web “quyhoachquocgia.mpi.gov.vn” và ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 08/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn về định mức cho hoạt động quy hoạch.

Dễ dãi phá vỡ quy hoạch
Cả nước có gần 1.400 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần. Đó là con số báo động về số dự án được điều chỉnh theo kết quả giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư