
-
Chuyên gia ô tô: VinFast đã xóa rào cản lớn nhất cho người dùng khi chuyển từ xe xăng sang xe điện
-
Đặt taxi Xanh SM, rinh ô tô điện VinFast VF 3 về nhà
-
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị -
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
![]() |
Lượng xe nhập khẩu giảm gần 5 lần kể từ khi có nhiều quy định về kinh doanh xe hơi tại Việt Nam được ban hành. |
Cụ thể, tính từ ngày 15/10/2017 đến hết ngày 15/2/2018, cả nước nhập khẩu khoảng 4.780 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, chiếm gần 20% tổng lượng xe nhập khẩu toàn thị trưởng (trên 23.800 chiếc).
Lượng xe so với cùng kỳ năm 2016 và 2017 đã giảm mạnh. Cụ thể, so với số liệu nhập xe từ ngày 15/10/2016 đến ngày 15/2/2017 (4 tháng), lượng xe nhập khẩu cả nước đạt hơn 40.700 chiếc, trong đó lượng xe con đạt hơn 22.700 chiếc.
Tính ra, tổng lượng xe nhập trong 4 tháng trong năm 2016 - 2017 đã gấp gần 2 lần so với tổng lượng xe nhập khẩu 4 tháng trong năm 2017 - 2018. Riêng lượng xe con đã gấp 5 lần so với hiện nay.
Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy những điều kiện, khó khăn của Nghị định 116 đã ảnh hưởng trực tiếp đến lượng xe con nhập về Việt Nam, trong đó giảm sút mạnh nhất là xe có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan với hơn 50% lượng xe nhập khẩu.
Mới đây, theo tính toán của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2018, Việt Nam không nhập một chiếc ô tô nào từ Indonesia, nước đang chiếm lượng xe nhập khẩu lớn thứ 2 ở Việt Nam sau Thái Lan. Trong khi đó, cả tháng 1/2018 tính toàn thị trường xe nhập khẩu ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, cả nước chỉ nhập 18 chiếc xe.
Cũng theo tin từ cơ quan hải quan, trong tuần diễn ra tết Nguyên đán Mậu Tuất, cả nước chỉ nhập khẩu duy nhất 1 chiếc xe hơi, xe có nguồn gốc từ Úc về Việt Nam.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phàn nàn về Nghị định 116 với 3 điểm họ cho là khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe hơi là: Giấy chứng nhận kiểu loại; kiểm định từng lô xe nhập dù có chung dòng, chủng loại và đời xe và cuối cùng là yêu cầu đường thử và cơ sở bảo hành, bảo dưỡng....
Mới đây, các doanh nghiệp liên doanh sản xuất, lắp ráp kèm nhập khẩu xe hơi từ Nhật và một số nước khác có cơ sở tại Việt Nam tuyên bố sẽ dừng nhập khẩu xe hơi về Việt Nam do Nghị định 116 và không có Thông tư hướng dẫn. Việc nhiều đại gia xe hơi tuyên bố dừng nhập xe về Việt Nam khiến thị trường xe hơi trước, trong và sau tết Mậu Tuất rơi vào trạng thái không tốt. Nhu cầu cao, nhưng giá nhiều loại xe đã tăng lên, người dân hạn chế mua xe trong thời buổi loạn thông tin và rủi ro chính sách, giá cao.

-
BYD Atto 2 tham gia cuộc đua SUV đô thị thuần điện -
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines -
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị -
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu -
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng