Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lưu ý chống dịch Covid-19 tại trường học
D.Ngân - 26/04/2021 18:29
 
Các đơn vị, trường học cần đặc biệt lưu ý nhắc nhở học sinh duy trì nghiêm túc việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi đến nơi công cộng.

Sở này yêu cầu các đơn vị, trường học cần đặc biệt lưu ý nhắc nhở học sinh duy trì nghiêm túc việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi đến nơi công cộng.

Các đơn vị, trường học cần đặc biệt lưu ý nhắc nhở học sinh duy trì nghiêm túc việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi đến nơi công cộng.

Nếu học sinh có biểu hiện ho, sốt và khó thở, gia đình cần thông tin ngay cho nhà trường, tạm thời cho học sinh nghỉ học ở nhà và liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn.

Ngoài ra, mỗi nhà trường cần kiểm tra trang thiết bị của phòng y tế; thường xuyên bổ sung dung dịch sát khuẩn ở các lớp và bố trí một phòng cách ly tại trường theo đúng quy định.

Không những tại trường học cần nâng cao tinh thần phòng chống dịch mà theo ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, mỗi người dân cần phải có ý thức thực hiện phòng dịch để bảo vệ mình, người thân và cộng đồng, nhất là trong kỳ nghỉ sắp tới.

Cụ thể, khi người dân khi đi lại, nhất là đến các khu vực công cộng như: Nhà ga, bến xe, sân bay…, phải thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc đúng cách, sát khuẩn tay và thực hiện quy định phòng dịch tại những nơi này.

Mỗi người dân cần thực hiện triệt để 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

Đặc biệt, chuyên gia cũng khuyến cáo, cần lấy lại tinh thần phòng dịch ở mọi nơi. Những nơi tập trung đông người, nơi công cộng cần được trang bị nước sát khuẩn đầy đủ, kiểm soát người dân đeo khẩu trang.

Tại các cơ sở y tế cũng cần siết chặt, nghiêm ngặt thực hiện quy trình sàng lọc, phòng dịch Covid-19. Vì đây là nơi không chỉ tập trung nhiều người, phần lớn là người yếu đang mắc bệnh; mà cả những người có các biểu hiện, triệu chứng giống với mắc Covid-19 như: Sốt, ho… thường đến khám đầu tiên.

Để phòng dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố; nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, cần lập tức báo với chính quyền địa phương. Bởi nếu người nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 không được phát hiện kịp thời, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất nguy hiểm.

Liên quan tới dịch Covid-19, chiều 26/4 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát hiện ca F1, tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 ở cửa khẩu La Lay.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người này là N.H. (nam, 35 tuổi), địa chỉ tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, lúc 13h ngày 21/4, anh H. tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 ở cửa khẩu La Lay, thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị (khu vực biên giới giữa Việt Nam và Lào).

Sau khi lấy hồ sơ giấy tờ, người này về lại cửa khẩu. Trong thời gian chờ, anh tiếp xúc với tổ lái xe và không đi khỏi cửa khẩu.

19h ngày 22/4, người đàn ông này lái xe từ cửa khẩu LaLay về khu công nghiệp Nam Đông Hà.

6h ngày 23/4, anh lái xe về nhà tại khóm 4, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh. 17h ngày 25/4, anh H. về đến nhà và tiếp xúc 4 người trong gia đình.

Anh H. cùng những người trong gia đình đã được cách ly tập trung. Cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh thêm những trường hợp tiếp xúc người này.

Cần nâng mức cảnh báo với dịch Covid-19
Với nhiều nguy cơ dịch từ biên giới Tây Nam chuyên gia khuyến cáo Việt Nam cần nâng mức cảnh báo, tránh tâm lý chủ quan của người dân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư