Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Lý do 2 chi nhánh LVB chuyển về BIDV
Hà Tâm - 03/10/2013 14:31
 
Sáng 3/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ chuyển giao và tiếp nhận Chi nhánh ngân hàng thương mại giữa Ngân hàng liên doanh Lào Việt (LVB) và ngân hàng TMCP BIDV. Sau sự kiện này, LVB tập trung toàn bộ phát triển nguồn lực tại thị trường Lào với số vốn điều lệ dự kiến nâng lên 100 triệu USD vào năm 2015.  
LVB chính thức chuyển giao 2 chi nhánh tại Việt Nam cho BIDV

Sáng nay, cùng với Lễ chuyển giao và tiếp nhận chi nhánh ngân hàng thương mại, BIDV cũng công bố khai trương hoạt động chi nhánh BIDV Chương Dương và BIDV Bến Nghé, trên cơ sở tiếp nhận chuyển đổi chi nhánh LVB tại Hà Nội và TP.HCM.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavat và Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Ngân hàng Liên doanh Lào Việt là liên doanh giữa BIDV và Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL). Sau 14 năm thành lập, tính đến 30/9/2013, LVB có tốc độ phát triển 40%/năm, tổng tài sản 550 triệu USD.

Năm 2012, LVB đã 2 lần tăng vốn điều lệ. Hiện vốn điều lệ của LVB là 70 triệu USD, đứng thứ hai trong số các ngân hàng tại Lào.

Hoạt động kinh doanh của LVB liên tục có lãi, phát triển mạng lưới hoạt động rộng khắp Thủ đô Viêng Chăn và 7 chi nhánh tại các địa bàn kinh tế trọng điểm, trong đó có 2 chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM.

Thời gian qua, hai Chi nhánh LVB tại Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc hỗ trợ cho ngân hàng mẹ tại Lào, góp phần tạo nên thành công của LVB.

Dù vậy, theo ông Phan Đức Tú, Tổng gám đốc BIDV, từ năm 2009 đến nay, do tình hình kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, quy mô của 2 chi nhánh LVB ở Việt Nam quá nhỏ, không được mở rộng mạng lưới, nên huy động vốn của 2 chi nhánh chỉ đạt 45 triệu USD, chỉ đáp ứng 30% nhu cầu vay.

Số vốn còn lại, BIDV phải đứng ra hỗ trợ nhưng cũng gặp nhiều vướng mắc bởi các quy định hiện hành. Những khó khăn này đã làm giảm hiệu quả kinh doanh của LVB, đồng thời tăng nợ xấu, tăng trích lập dự phòng rủi ro.

Trước tình hình đó, được sự chấp nhận của Chính phủ hai nước, Ngân hàng Trung ương Lào, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BIDV và BCEL đã phối hợp với LVB tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển giao hoạt động hai chi nhánh tại Việt Nam về BIDV. BDIV Chương Dương và BIDV Bến Nghé tiếp nhận nguyên trạng tài sản, công nợ và các quyền nghĩa vụ hợp pháp của chi nhánh LVB Hà Nội, TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việc quyết định chuyển giao hai chi nhánh của LVB cho BIDV để tập trung nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Lào một lần nữa thể hiện sự năng động, nhạy bén và có trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng, giữ gìn tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào cũng như đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội cho đất nước Lào”.

Năm 2014, LVB dự kiến tăng vốn điều lệ lên 80 triệu USD và năm 2015 sẽ tăng lên 100 triệu USD. Điều này thể hiện quyết tâm của LVB trong củng cố và phát triển vị thế tại thị trường Lào.

BIDV nhận loạt giải thưởng về dịch vụ ngoại hối
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng nội địa cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” lần thứ 4 do Tạp chí Asiamoney tổ chức bầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư