-
Khám phá giải pháp AIoT và 5G vượt trội nhất tại MobiFone AIoT Day 2024 -
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
Data sóng sánh, học tiếng Anh cực nhanh với các gói cước dài kỳ của MobiFone
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, VinSmart đã chính thức giành vị trí thứ 3 với màn bức tốc thần kỳ chỉ sau hơn 1 năm ra mắt trong bối cảnh toàn thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Trong tháng 2/2020, VinSmart bùng nổ để lần đầu đạt thị phần ở mức 2 con số (11,2%). Đặc biệt tuần cuối tháng 3, VinSmart thậm chí còn đạt mức thị phần kỷ lục 16,7%, áp sát đối thủ ở vị trí số 2 và bỏ xa nhóm thương hiệu phía sau.
VinSmart đã chuẩn bị nội lực rất nghiêm túc để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công như hiện tại |
Khởi đầu khó khăn, bứt tốc thần kỳ
Cuối năm 2018, VinSmart chính thức gia nhập thị trường smartphone Việt với vô số những nghi ngờ. Nhiều người còn cho rằng VinSmart sẽ sớm lâm vào cảnh “sớm nở tối tàn” và sẽ đi theo vết xe đổ của nhiều thương hiệu Việt trước đó bởi thị trường smartphone Việt vốn đã nằm gọn trong tay các ông lớn nước ngoài.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 1 năm, VinSmart không chỉ trụ vững trước sức ép khốc liệt từ các hãng smartphone ngoại mà còn lần lượt đánh bại các đối thủ lớn để chiếm lấy Top 3. Trong nhiều năm qua, Samsung và OPPO thống trị thị trường smartphone Việt với 2 vị trí dẫn đầu nhưng Top 3 chưa bao giờ thuộc về một hãng smartphone nào quá lâu khi có khoảng 10 hãng cạnh tranh cho vị trí này.
Muốn vững vàng ở Top 3, hãng di động cần phải có một chiến lược phát triển bài bản cùng với năng lực sản xuất, năng lực sáng tạo đủ mạnh. VinSmart dành cả năm 2019 để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công khi leo một mạch từ vị trí thứ 6, thứ 7 của năm 2019 lên thứ 3 từ đầu năm 2020 tới nay.
VinSmart cho thấy sự nghiêm túc của mình ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường. Từ khi chưa ra mắt sản phẩm nào, VinSmart đã công bố hợp tác với nhiều tên tuổi trong ngành công nghệ như Qualcomm (Mỹ), Fujitsu (Nhật Bản) hay BQ (Tây Ban Nha).
Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định, VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp. |
Nửa năm sau, VinSmart công bố khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) trên diện tích 15,2 ha. Công suất của nhà máy này gấp 25 lần nhà máy đầu tiên tại Hải Phòng, đạt tới 125 triệu máy/năm. Từ đây, hãng hé lộ kế hoạch trở thành Nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM). Lúc này, chiến lược dài hơi của VinSmart đã dần thành hình.
“Bằng cách làm hiện tại, tham vọng của VinSmart không chỉ ở thị trường Việt Nam. Với nhà máy 125 triệu máy/năm thì việc xuất khẩu là điều chắc chắn. Cách tiếp cận từ phân khúc thấp để tạo độ phủ thị trường cho thấy cách làm rất bài bản của VinSmart”, ông Phùng Ngọc Tuyên – Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động, chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động chia sẻ.
Vững chắc ở vị trí Top 3 thị trường
Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định khi VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp. Trung bình từ đầu năm 2020 tới nay, VinSmart luôn tăng trưởng 2 con số.
Một khác biệt quan trọng khác của VinSmart ở Top 3 so với các hãng nước ngoài trước đó chính là khoảng cách so với phần còn lại. Nếu như trước đây, khoảng cách giữa Top 3 với các vị trí 4,5,6 luôn rất mong manh và có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào thì hiện tại VinSmart đã xây chắc vị trí của mình khi bỏ xa các đối thủ phía sau. Khoảng cách VinSmart tạo ra với đối thủ thứ 4 đã liên tục được duy trì ở mức 5-7% trong 7 tuần liên tiếp và có xu hướng được nới rộng ra lên vào tuần cuối tháng 3/2020.
Trong bối cảnh toàn thị trường đang chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 với xu hướng giảm là chủ đạo thì VinSmart lại nổi lên như một thương hiệu dẫn dắt thị trường. Tốc độ tăng trưởng của VinSmart lên tới 70% từ đầu năm tới nay. Kết quả này cho thấy năng lực thực sự của VinSmart khi làm chủ hoàn toàn về thiết kế và công nghệ sản xuất smartphone.
Những thành công của VinSmart còn đến từ sự thay đổi chiến lược khôn ngoan khi tập trung tối đa vào phân khúc giá rẻ. Riêng ở phân khúc dưới 2 triệu, VinSmart đã chiếm hơn 70% toàn thị trường (tuần cuối tháng 3/2020, theo GfK). Đây chính là nền tảng để VinSmart xây chắc vị trí Top 3 và sẵn sàng đánh chiếm các phân khúc cao hơn.
Vị trí thứ 3 trên thị trường không chỉ là thành quả của riêng VinSmart mà còn thể hiện bản lĩnh tinh thần Việt "không ngừng cố gắng và vươn lên một cách mạnh mẽ". Đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế ảnh hưởng bởi Covid-19, những câu chuyện như VinSmart thực sự tạo động lực đến các doanh nghiệp Việt. Khi nỗ lực và dồn mọi tâm huyết, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vượt qua mọi khó khăn, ngay cả khi phải bắt đầu từ con số 0.
-
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
Galaxy S25 Ultra lộ diện mô hình mẫu: Thiết kế mềm mại, công nghệ tiên tiến -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
iPhone 17 Air: Hành trình chạm tới độ mỏng đỉnh cao -
Bất ngờ mất điện diện rộng mà đèn vẫn sáng, máy tính vẫn chạy nhờ thiết bị này
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu