Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mất quyền lợi bảo hiểm vì không đọc kỹ quy định của hợp đồng
 
Đọc kỹ và thực hiện đúng quy định tại hợp đồng là nguyên tắc tối thiểu khi sử dụng dịch vụ bảo hiểm, nhưng không phải người mua bảo hiểm nào cũng làm được. Hệ quả của những sơ suất này là họ bị từ chối bồi thường hoặc chỉ được bồi thường một phần khi sự cố bảo hiểm xảy ra.
Thiếu tuân thủ quy định tại hợp đồng, khách hàng mua bảo hiểm xe cơ giới dễ chịu thiệt thòi
Thiếu tuân thủ quy định tại hợp đồng, khách hàng mua bảo hiểm xe cơ giới dễ chịu thiệt thòi

Anh K, nhà ở quận 3, TP. HCM, khách hàng của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ mới đây đã phản ánh tới Đầu tư Chứng khoán rằng, anh có mua bảo hiểm vật chất xe cơ giới của một hãng bảo hiểm, đóng phí đầy đủ, nhưng khi xảy ra sự cố đâm va thì chỉ được bồi thường 50% giá trị sửa chữa xe.

Theo anh K, xe của anh bị hư hại khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, Cần Thơ, bị xe gắn máy chạy ngược chiều lấn làn va quệt. Sau khi xảy ra tai nạn, anh K. không trình báo cảnh sát giao thông và cũng không giữ được người gây tai nạn vì tối trời và người đó bỏ chạy…

“Công ty bảo hiểm thông báo giảm trừ 50% chi phí sửa chữa xe vì tôi không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ ba cho công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây cũng là tình huống bất khả kháng vì đường đông xe đang lưu thông, rất khó dừng xe để giữ người vi phạm…”, anh K chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên về phản ánh này, đại diện công ty bảo hiểm trên cho biết, khi xảy ra tai nạn, khách hàng K đã không kịp thời thông báo cho công ty, không giữ nguyên hiện trường và không cung cấp được biên bản kết luận của cơ quan chức năng, do đó, theo quy định tại quy tắc bảo hiểm của công ty, công ty sẽ giảm trừ bồi thường 10% số tiền thiệt hại thuộc phạm vi bảo hiểm.

Ngoài ra, vì khách hàng đã không kịp thời phối hợp với công ty tiến hành các thủ tục bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ ba theo đúng quy định của pháp luật, nên theo quy định tại quy tắc bảo hiểm của công ty, chủ xe cơ giới sẽ bị giảm trừ 50% đến 100% số tiền bồi thường. Như vậy, khách hàng K bị giảm trừ 50% số tiền bồi thường.

Một tình huống khác là khách hàng khiếu kiện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài vì công ty này chỉ đồng ý bồi thường một phần chi phí sửa xe ô tô được bảo hiểm.

Đại diện công ty bảo hiểm trên nói rằng, công ty từ chối bồi thường cho tổn thất do khách hàng vi phạm nghĩa vụ bảo vệ xe theo quy định trong hợp đồng. Trường hợp này xe sụp ổ gà, nhưng khách hàng không chịu dừng lại kiểm tra, khi máy có tín hiệu lạ và bảng điều khiển báo tín hiệu kiểm tra động cơ…, chủ xe vẫn tiếp tục khởi động lại khiến bộ đề bị hỏng.

“Công ty chỉ bồi thường cho tổn thất ban đầu khi xe vô tình sụp ổ gà, còn những tổn thất phát sinh sau đó khi xe đã phát đi những tín hiệu lạ… mà khách không chịu dừng lại kiểm tra thì không được bồi thường như trong quy định của hợp đồng”, vị đại điện trên cho biết.

Một tình huống khác cũng hay xảy ra, chẳng hạn khách hàng A để xe ô tô trước cửa nhà bị kẻ trộm vặt mất đôi gương nhưng không báo công an, mà vài hôm sau mới thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ bị từ chối bồi thường hoặc bị giảm trừ bồi thường, vì phải có xác nhận của cơ quan công an nhà bảo hiểm mới đủ căn cứ làm hồ sơ bồi thường.

Hoặc trường hợp khách hàng A đang lái ô tô đúng làn đường thì bị một ô tô B khác đâm phải. Do thiệt hại nhỏ nên khách hàng A tự thỏa thuận với chủ xe B để bồi thường, sau đó mới thông báo với bên bảo hiểm đến hiện trường. Trong trường hợp này, nhà bảo hiểm có thể từ chối bồi thường hoặc giảm trừ bồi thường tối thiểu 50% tổn thất.

Vì theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ bồi thường khi khách hàng ủy quyền cho doanh nghiệp bảo hiểm đi đòi bồi thường từ bên thứ ba. Việc khách hàng tự động thỏa thuận với bên gây thiệt hại khiến cho doanh nghiệp bảo hiểm không thể truy đòi được tiền bảo hiểm, do đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ từ chối.

“Dù rất nhiều trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không thể truy đòi được bên gây tai nạn, nhưng theo quy định, khách hàng tuân thủ đúng quy trình vẫn được doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán cho toàn bộ thiệt hại”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.         

Chỉ 36,7% tàu cá được bảo hiểm khi bám biển
Tổng Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE) vừa phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình triển khai bảo hiểm tàu cá thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư