Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mẹo lựa chọn bánh trung thu không bị lỗi
Như Tầm - 14/09/2015 16:26
 
Bánh Trung thu ngày nay hết sức phong phú về chủng loại, đa dạng về chất lượng.Điều này kéo theo thực trạng bánh trung thu hết hạn, bánh trung thu bị lỗi ngày càng phổ biến. Do đó, làm thế nào để lựa chọn được một chiếc bánh Trung thu vừa ngon và vừa an toàn là điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Những lưu ý khi chọn bánh trung thu để đảm bảo an toàn sức khỏe

Bánh trung thu để dài ngày hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc đen, nên cũng phải kiểm tra trước khi mua mặc dù thời hạn sử dụng vẫn còn. Theo Cục An toàn thực phẩm, bánh trung thu kém chất lượng thường có mặt bánh vàng không đều, da bánh dày, nhân bị vụn khi cắt ra.

Đối với bánh nướng, nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon; không nên chọn mua những bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Bánh dẻo nên chọn bánh có phủ bột nhẹ trên mặt bánh, khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão.

.
 Theo Cục An toàn thực phẩm, bánh trung thu kém chất lượng thường có mặt bánh vàng không đều, da bánh dày, nhân bị vụn khi cắt ra (ảnh minh họa)

 

Bao bì của bánh

Khi mua bánh trung thu, cần phải chú ý quan sát liệu bánh có bao bì nguyên vẹn, lớp vỏ giấy bóng kính không bị hỏng hay bị xì hơi hoặc căng phồng bất thường để tránh không khí bên ngoài lọt vào làm giảm chất lượng của bánh. Bên cạnh đó, cần chú ý quan sát hình ảnh, logo nhà sản xuất trên bao bì phải sắc nét, không bị nhòa. Nhìn kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng của bánh.

Tuyệt đối không mua những loại bánh trung thu hết hạn, bao bì đã bị rách hay có những vết đốm, vết màu lạ như: đốm vàng, xanh, trắng, do đây là một trong những dấu hiệu của bánh bị hỏng, mốc.

Phân biệt nhãn mác

Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng, mặt hàng bánh trung thu hết hạn, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn đang được bày bán trên thị trường. Để mua được bánh trung thu đảm bảo chất lượng người tiêu dùng cần biết một vài mẹo nhỏ để phân biệt bánh thật, bánh giả, tránh để hao phí tiền bạc mà còn tổn hại đến sức khỏe.

Nhiều cửa hàng kinh doanh bánh trung thu kém chất lượng thường kiếm lời bằng cách mua trọn bộ hộp, logo và cả tem giả của các thương hiệu nổi tiếng về “ngụy trang” lên bánh giả, rất khó để phân biệt. Cách nhận biết đó là bánh thật thường có logo in thẳng vào hộp bánh trong khi bánh trung thu giả thường dán logo ở bên ngoài hộp bánh. Với cách này người bán kiếm lời được rất nhiều nên người tiêu dùng cần phải cẩn thận khi chọn mua bánh, nên dành ra vài phút để kiểm tra thật kỹ trước khi quyết định mua hàng.

Việc sử dụng lại hàng tồn kho từ năm trước và thay đổi ngày tháng sản xuất để bán cho người tiêu dùng cũng thường xuyên xảy ra tại các cơ sở kinh doanh. Lời khuyên tốt nhất cho người tiêu dùng là nên chọn những cửa hàng bán bánh cao cấp, chính hãng, uy tín và có thương hiệu như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh để tránh mua phải bánh trung thu bị lỗi, nhái, bánh kém chất lượng. Vì chúng ta rất khó để lường hết được những “mánh khóe” đánh lừa người tiêu dùng của người bán hàng giả.

Bày bán bánh Trung Thu trên vỉa hè tại Hà Nội là trái phép
Ngày 20/8, nguồn tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, nhằm thực hiện tốt năm trật tự văn minh đô thị 2015, mùa Trung Thu năm nay, Hà Nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư