Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Metro được EP Global Commerce "cầu hôn" với thương vụ M&A 6,6 tỷ USD
Minh Hải - 23/06/2019 09:48
 
Tập đoàn EP Global Commerce (Séc) vừa đưa ra đề xuất mua lại Tập đoàn bán sỉ và lẻ Metro AG (Đức) với giá 6,6 tỷ USD.
Metro AG đang vào tầm ngắm thâu tóm của Tỷ phú Daniel Kretinsky
Metro AG đang vào tầm ngắm thâu tóm của Tỷ phú Daniel Kretinsky

Theo "lời cầu hôn" từ EP Global Commerce, Tập đoàn này cùng đối tác Patrik Tkac (Slovakia) sẽ trả 16 Euro cho mỗi cổ phiếu thường và 13,8 Euro cho mỗi cổ phiếu ưu đãi của Metro để xúc tiến thương vụ M&A. Hiện tại EP Global Commerce đang là cổ đông lớn nắm giữ gần 11% cổ phần của Metro.

Nếu thương vụ diễn ra như đề nghị, EP Global Commerce cùng đối tác của mình sẽ phải chi khoảng 5,8 tỷ Euro (tương đương 6,6 tỷ USD) để thâu tóm Tập đoàn danh tiếng của Đức.

EP Global Commerce - Tập đoàn thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Daniel Kretinsky - nhà đầu tư người Séc. Vị tỷ phú này đồng thời cũng là Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá AC Sparta Prague danh tiếng của Séc.

Trước đây, tỷ phú Daniel Kretinsky được biết đến qua các thương vụ mua tài sản trong lĩnh vực năng lượng ở Đức, Italy, Anh thông qua EP Global Commerce - Tập đoàn một tập đoàn mà ông thành lập vào năm 2009.

Năm 2018, tỷ phú này đã mua cổ phần của nhật báo Le Monde (Pháp) thông qua Czech Media Invest cũng do ông sở hữu.

Metro hiện quản lý và điều hành 760 siêu thị bán ở 25 quốc gia với khoảng 200.000 nhân viên. Trong những năm vừa qua, tập đoàn này đã phải bán đi nhiều tài sản trên toàn cầu để tập trung vào lĩnh vực lõi là kinh doanh thực phẩm (trước đó Metro kinh doanh dàn trải gồm cả sản phẩm điện tử, mở cả các cửa hàng bách hóa). Trong năm tài chính 2018, Metro đạt doanh thu 36,5 tỷ Euro trên toàn cầu (giảm 1,6% so với năm 2017), lợi nhuận trước thuế đạt 578 triệu Euro (giảm 10,9% so với năm 2017).

Đón nhận thông tin này, Ban lãnh đạo Metro cho biết sẽ xem xét đề nghị từ phía EP Global Commerce và khuyến cáo các cổ đông nên kiên nhẫn, tiếp tục nắm giữ cổ phiếu của tập đoàn.

Giá cổ phiếu của Metro chốt phiên gần nhất ở mức 15,54 euro/cổ phiếu. Tính riêng trong năm 2018 thì cổ phiếu Metro đã tăng tổng cộng tới 45%.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019:

 - Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.

- Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.

- Diễn đàn có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 – 2019; Tiệc tối kết nối đầu tư; Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 (tiếng Việt – Anh); Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

Nippon Paints thâu tóm DuluxGroup với giá 2,66 tỷ USD
Hãng sơn Nippon Paints (Nhật Bản) vừa thâu tóm thành công DuluxGroup - nhà sản xuất sơn lớn nhất Australia với giá 3,8 tỷ AUD (khoảng 2,66 tỷ USD).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư