Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Miniso đánh bật cửa hàng đồ nhái
Anh Hoa - 21/03/2017 07:55
 
Trải qua sóng gió ban đầu, chuỗi cửa hàng Miniso đang chứng tỏ là một trong những thương hiệu bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam hiện nay và chuẩn bị nhượng quyền thương hiệu.

Top 10 về tốc độ phát triển toàn cầu

Có mặt tại trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất Hà Nội vào đúng ngày Valentine (14/2), gian hàng Miniso tăng thêm sức nóng tại một địa điểm vốn đã rất hút khách là Aeon mall Long Biên. Những tín đồ yêu thích các mặt hàng tiêu dùng phong cách thời trang đến từ Nhật có thể thỏa sức mua sắm những sản phẩm chất lượng với mức giá hấp dẫn (chỉ từ 43.000 đồng) tại địa điểm sầm uất này.

Trong năm 2017, Miniso dự định sẽ mở khoảng 100 cửa hàng ở 30 tỉnh, thành phố theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Tại thời điểm này, Miniso đã có 12 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM. Trong tháng 4/2017, Miniso sẽ chính thức nhượng quyền thương hiệu tại các thành phố lớn bên ngoài Hà Nội và TP.HCM. Hiện có khoảng 50 nhà đầu tư muốn rót vốn nhận nhượng quyền thương hiệu này.

Gian hàng mới mở của Miniso tại Aeon Mall Long Biên.
Gian hàng mới mở của Miniso tại Aeon Mall Long Biên.

Phải nói rằng, Miniso đang là một hiện tượng trong giới bán lẻ toàn cầu, khi chỉ mới ra đời 4 năm nhưng đã thiết lập được một hệ thống đồ sộ gần 2.000 cửa hàng tại 34 quốc gia và vùng lãnh thổ (tính đến thời điểm này), trong đó có cả những thị trường khó tính nhất thế giới như Australia, Dubai, châu Âu, Mỹ… Miniso đặt mục tiêu mở 6.000 cửa hàng tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trước năm 2020.

Tại Việt Nam, Miniso mới đi vào hoạt động hơn 5 tháng. Còn quá sớm để nói về thành công, nhưng những gì Miniso đã đạt được cũng khiến giới phân tích ngạc nhiên. Với 12 cửa hàng đang có, trung bình mỗi cửa hàng của Miniso đón hơn 500 lượt khách/ngày, doanh thu trung bình từ 1-1,2 tỷ đồng/cửa hàng/ngày. Nếu xét về tốc độ mở rộng thì thị trường Việt Nam đang đứng Top 10 về tốc độ phát triển trong hệ thống Miniso toàn cầu.

Ông Miyake Junya, Chủ tịch sáng lập Miniso khẳng định, thị trường Việt Nam được xem như cầu nối với thị trường Đông Nam Á. Lần này vào Việt Nam, Miniso sẽ khám phá nhu cầu cuộc sống chất lượng của người tiêu dùng, thúc đẩy vị thế cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam, để người tiêu dùng thực sự trải nghiệm sản phẩm tốt, sáng tạo, giá hợp lý.

Giành đất với cửa hàng nhỏ lẻ

Hiện nay, Miniso cũng phải đối mặt với cuộc chiến dài hơi liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng xách tay của tiểu thương, đặc biệt là hàng Nhật đồng giá đang trở thành trào lưu kinh doanh ở Việt Nam.

“Trước khi đưa Miniso về Việt Nam, chúng tôi xác định đây là cuộc chiến lâu dài, chỉ có cách đầu tư bài bản, đáp ứng thị hiếu và lấy được niềm tin của người tiêu dùng, khiến những cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh hàng nhái không còn đất sống”, bà Dương Thị Thanh Tâm, Giám đốc điều hành Miniso Việt Nam cho hay.

Từ cửa hàng Miniso đầu tiên khai trương vào cuối năm 2013, đến nay Miniso đã khai trương hơn 1.400 cửa hàng trên toàn cầu.

Năm 2015, doanh thu Miniso vượt hơn 1 tỷ USD, trở thành thương hiệu bán lẻ có tốc độ phát triển nhanh số 1 thế giới.

Năm 2016, Miniso đạt doanh thu 2 tỷ USD. Trong tương lai gần, Miniso sẽ mở 6.000 cửa hàng, trong đó một nửa là ở nước ngoài, với doanh thu ước tính hơn 6 tỷ USD.

Hiện Miniso đang chuẩn bị mở cửa hàng ở Times City (Hà Nội), với diện tích khá lớn, trong khi đối diện với đó là cửa hàng Nhật đồng giá, nhưng quan điểm của Miniso là không chọn ai làm đối thủ. Theo bà Tâm, Miniso là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang và tập trung vào phân khúc giá rẻ chứ không phải đồng giá. Có thể thấy hàm lượng sáng tạo và thẩm mỹ trong mỗi sản phẩm mà Miniso cung cấp chính là sự khác biệt với những thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng khác.

Trước đó, giới phân tích cho rằng, sức hấp dẫn của Miniso không thể kéo dài mãi, và tương lai hiệu quả kinh doanh lâu dài của Miniso tại thị trường Việt Nam vẫn mờ mịt vì đầu tư chi phí mặt bằng lớn mà bán hàng theo kiểu gom tiền lẻ.

Tuy nhiên, bà Tâm cho rằng, Miniso quản lý hiệu quả đầu tư trên từng điểm bán và có thể tự tin khẳng định đang là một trong những thương hiệu bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam. Có lẽ vì hướng đi khác biệt là tập trung vào sáng tạo những yếu tố như kiểu dáng, màu sắc, chất liệu cho những vật dụng quen thuộc đã giúp Miniso trở thành thương hiệu được người tiêu dùng đón nhận. Do đó, mỗi cửa hàng Miniso luôn tấp nập khách ra vào và không chịu tác động bão hòa của thị trường bán lẻ nói chung.

Hiện tượng Miniso tới Việt Nam: Viễn cảnh ngập hàng Nhật Bản giá rẻ dành cho người trẻ tuổi
Thị trường nội địa Nhật đã quá bão hòa với các thương hiệu bán lẻ lớn như Muji, Uniqlo hay Daiso khiến thương hiệu Miniso bắt đầu đổ bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư