Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mitsubishi Regional Jet - máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Nhật Bản
Uyên Linh - 29/07/2016 14:57
 
Chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Nhật Bản - MRJ (Mitsubishi Regional Jet) nhẹ nhàng cất cánh vào bầu trời xanh rộng lớn một ngày cuối thu năm 2015 như thể từ từ được nâng lên bởi bầu khí quyển phía trên vậy.
Máy bay MRJ do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd phát triển. Ảnh: Mitsubishi Aircraft Corporation
Máy bay MRJ do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd phát triển. Ảnh: Mitsubishi Aircraft Corporation

Đôi cánh bạc của nó tỏa sáng lấp lánh trên nền trời xanh. Chuyến bay thử nghiệm trên đã được thực hiện thành công vào tháng 11//2015.

Trong suốt 1 giờ 30 phút của chuyến bay thử nghiệm, một trong những bước quan trọng trong việc phát triển máy bay thương mại, máy bay MRJ đã liên tục trình diễn khả năng điều khiển linh hoạt, khả năng lấy độ cao và hạ thấp độ cao. Sau khi kiểm tra các đặc tính về hiệu năng, chiếc MRJ bóng bẩy đã hạ cánh tại sân bay Nagoya (Nhật Bản) giữa sự hò reo của đám đông đầy tự hào trước sự thành công của chuyến bay đầu tiên này. Cơ trưởng giàu kinh nghiệm sau khi hoàn thành chuyến bay đã phát biểu đầy phấn khích: "Tôi rất thích khả năng điều khiển và độ ổn định hàng đầu của máy bay. Đối với tôi đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong vô vàn các chuyến bay của mình".

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công là một mốc quan trọng trong dự án phát triển máy bay MRJ. Bây giờ chỉ còn lại vài thử thách phía trước như việc đạt được chứng chỉ kiểu loại máy bay (Type Certificate) của các nhà chức trách hàng không Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu.

MRJ là máy bay phản lực thế hệ mới của Nhật Bản do công ty Mitsubishi Aircraft Corporation thiết kế, phát triển và công ty mẹ - tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries sản xuất và lắp ráp. MRJ không phải là loại máy bay chở khách quốc tế đường dài mà là loại phản lực chở khách cỡ nhỏ với khả năng chuyên chở 70 - 90 hành khách, dùng cho các chuyến bay từ tầm ngắn đến tầm trung.

Trên thế giới, nhu cầu đối với loại máy bay phản lực mới này đang gia tăng nhanh chóng. Bằng cách kết hợp công nghệ khí động học tiên tiến và sử dụng loại động cơ mới nhất, chi phí nhiên liệu khi khai thác MRJ giảm 20% so với các mẫu máy bay hiện có từ các công ty đối thủ. MRJ tự hào là mẫu máy bay có chi phí vận hành thấp nhất trong chủng loại máy bay thương mại cỡ nhỏ.

Trong chuyến bay thử đầu tiên, MRJ đã gây ấn tượng cho người xem với thiết kế thân máy bay mỏng và đẹp. Đó là kết quả của rất nhiều thử nghiệm được lặp đi lặp lại trong thiết bị ống thổi khí động học để giảm sức cản của không khí.

MRJ là loại máy bay phản lực không gây tiếng ồn và thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn tiếng ồn và kiểm soát khí thải mới nhất. Khoang hành khách có kích thước cao 2m và rộng 2,8m, hàng ghế 4 chỗ ngồi cùng với khoang để hành lý lớn. Việc bố trí thiết bị và thiết kế khoang hành khách đã tạo ra một không gian cực kỳ thoải mái cho hành khách, điều mà các loại máy bay hoạt động tầm khu vực khác chưa đạt được cho tới thời điểm này. 4 màn hình LED kích thước 15 inch trong buồng lái sẽ đảm bảo khả năng hiển thị rõ ràng và cho phép phi công nhanh chóng đánh giá điều kiện hoạt động của máy bay. Những công nghệ này giúp tăng cường khả năng hoạt động của máy bay.

Máy bay MRJ có chiều dài khoảng 35m và có sải cánh 29m và với tầm bay tối đa 3.700 km, MRJ có khả năng thực hiện các chuyến bay từ Hà Nội đi Fukuoka (Nhật Bản).

Mitsubishi Regional Jet tiến vào đường băng trong lần cất cánh thử nghiệm đầu tiên. Ảnh: Mitsubishi Aircraft Corporation
Mitsubishi Regional Jet tiến vào đường băng trong lần cất cánh thử nghiệm đầu tiên. Ảnh: Mitsubishi Aircraft Corporation

Hiện nay, có khoảng 2.000 máy bay phản lực chở khách đang phục vụ thị trường máy bay dân dụng tầm khu vực. Nhu cầu dự kiến ​​trong 20 năm tới là hơn 5.000 chiếc. Tuy nhiên, việc xâm nhập thị trường là điều không đơn giản bởi sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất máy bay hàng đầu với các máy bay có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ.

Cho đến nay, Mitsubishi Aircraft Corporation đã nhận được 407 đơn đặt hàng MRJ. Ngoài ra, công ty cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với một công ty cho thuê máy bay của Mỹ với số lượng đặt hàng lên đến 20 chiếc MRJ90.

Những nỗ lực đang được công ty tiến hành để thâm nhập thị trường và chứng minh sự ổn định của máy bay MRJ bằng các chuyến bay chở khách thực tế, qua đó khách hàng có thể kiểm chứng được hiệu năng, các lợi ích kinh tế cũng như sự thoải mái trong khoang hành khách mà những chiếc MRJ đem lại. Một lãnh đạo của Mitsubishi Heavy Industries đã phát biểu đầy tham vọng và khát khao rằng: "Trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi là đạt được hơn 1.000 đơn đặt hàng trong thị trường đang phát triển này”.

Cho đến nay, các đơn đặt hàng MRJ chủ yếu đến từ Nhật Bản và Hoa Kỳ, nhưng nhu cầu lớn hơn dự kiến đến ​​từ các thị trường đang phát triển nhanh chóng ở châu Á, Trung và Nam Mỹ. Và sẽ không lâu nữa để nhìn thấy những chiếc MRJ bay trên bầu trời Việt Nam.

Chi tiết cánh máy bay Boeing "made in Việt Nam" được sản xuất như thế nào?
Ngay tại khu vực ngoại vi của Hà Nội, Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) của Nhật Bản đang đánh dấu những bước tiến vững chắc trong công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư