Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và UAE
Kỳ Thành - 16/10/2019 06:12
 
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE đã giúp doanh nghiệp hai nước trực tiếp thảo luận và tìm kiếm các cơ hội hợp tác, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh và đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc việc tại Việt Nam từ ngày 14-16/10 của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sultan bin Saeed Al Mansoori, sáng 15/10, Đại sứ quán UAE tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE tại Hà Nội.

Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và UAE trực tiếp thảo luận và tìm kiếm các cơ hội hợp tác, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh và đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và quan tâm.

Tháp tùng Bộ trưởng Kinh tế UAE trong chuyến công du lần này là gần 20 doanh nghiệp lớn của UAE, hoạt động trong các lĩnh vực: xuất nhập khẩu tổng hợp, dệt may, nông sản, thực phẩm chế biến, giải pháp năng lượng, xử lý chất thải, logistics, phân phối bán lẻ, dịch vụ tài chính

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng thu hút được sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp. Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường UAE nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung giàu tiềm năng và nhiều cơ hội hợp tác. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang định hướng mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển thị trường khu vực Trung Đông - Châu Phi.

Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Kinh tế UAE Sultan Bin Saeed Al Mansoori cho rằng, UAE luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng kinh tế UAE, Ngài
Bộ trưởng Kinh tế UAE, Ngài Sultan Bin Saeed Al Mansoori

Ngài Sultan Bin Saeed Al Mansoori đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và các cơ hội kinh doanh đang đặt ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động. Việt Nam đã và đang đàm phán ký kết, tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), mang lại nhiều cơ hội thị trường không chỉ tại Việt Nam mà còn mở ra các thị trường rộng lớn hơn nếu doanh nghiệp UAE đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

“UAE coi Việt Nam là thị trường, là đối tác đầu tư hấp dẫn. Các khoản đầu tư của UAE vào Việt Nam vẫn tập trung vào những lĩnh vự nòng cốt như hậu cần, cảng biển, hàng không, du lịch khách sạn và dầu khí… Hai nước đang tận hưởng mối quan hệ song phương chặt chẽ khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng cao. UAE là thị trường lớn của Việt Nam, là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào khu vực Trung Đông. Ngược lại, Việt Nam là cửa ngõ tuyệt vời cho các sản phẩm của UAE tiếp cận thị trường ASEAN”, ông Sultan Al Mansouri nhấn mạnh.

Bộ trưởng UAE hy vọng, sau Diễn đàn, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì mối liên hệ, trao đổi thường xuyên để tìm ra các cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho thương mại cũng như kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, Ngài Sultan Bin Saeed Al Mansoori nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các doanh nhân hai nước cho thành quả hợp tác song phương trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam và UAE đã có quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt không ngừng phát triển. Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu tại khu vực Trung Đông - Châu Phi.

Thống kê cho thấy, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - UAE hiện đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 5,67 tỷ USD tăng 1,3% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2017 và kim ngạch nhập từ UAE đạt 468 triệu USD, giảm 18% so với năm 2017.

Riêng trong 9 tháng vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,26 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018.

Trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp của hai nước tiếp tục có sự quan tâm thích đáng và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước của hai Chính phủ để tiếp tục khai thác tốt các cơ hội thị trường, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và UAE.

Sự tham gia của các nhà doanh nghiệp và các tổ chức của Việt Nam và UAE đã mang lại sức sống mới cũng như đóng góp ngày càng to lớn không chỉ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE mà còn cả khai thác cơ hội để nâng cao chất lượng phát triển kinh tế xã hội của hai nước, nhất là khi cả hai đều có những cải cách mạnh mẽ để hướng tới phát triển bền vững về kinh tế xã hội của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng kinh tế UAE và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trao đổi hẹp trước thềm Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Bộ trưởng Kinh tế UAE và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trao đổi hẹp trước thềm Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE

Tuy nhiên, để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đầu tư vào các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, logistics, dầu khí, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, công nghiệp hóa chất, các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu, chế biến nông sản, thực phẩm, xây dựng khu công nghiệp tại một số vùng kinh tế có nhiều tiềm năng của Việt Nam như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng được hoàn thiện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thuận lợi.

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, với những hành động quyết liệt cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng tốt hơn nhằm tranh thủ các yếu tố thuận lợi của cuộc cách mạng 4.0, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Thông qua đó, tăng cường tính cạnh tranh, thúc đẩy phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khuyến khích sức sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của mọi doanh nghiệp và người dân, tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa cũng như dịch vụ trong hội nhập quốc tế...

Việt Nam có thế mạnh là thị trường có dân số lớn, mức độ hội nhập kinh tế quốc tế cao. Đến nay Việt Nam đã ký 13 Hiệp định thương mại tự do (FTAs), trong đó 12 FTAs có hiệu lực, 3 FTAs đang thúc đẩy đàm phán, ký kết trong thời gian tới. Việc tham gia nhiều FTA như vậy tạo ra nhiều cơ hội thị trường cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, đồng thời cũng chứng tỏ sự năng động, cởi mở của nền kinh tế Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp UAE về sức mua nội tại của hơn 96 triệu người tiêu dùng nội địa cũng như khả năng kết nối với các thị trường lớn khác trên thế giới.

Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp UAE đến đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam. “Với tiềm lực về tài chính, công nghệ và kinh nghiệm phát triển năng lượng, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư của UAE sẽ có nhiều cơ hội để trở thành những nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực năng lượng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam” Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Lễ ký kết hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Lễ ký kết hợp tác tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE

Cũng tại Diễn đàn, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Việt Nam, đoàn doanh nghiệp UAE sẽ tham dự hai Diễn đàn doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10 tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư