Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mở rộng hoạt động sang Việt Nam: “Cứu cánh” cho Myanmar Strategic Holdings
Lê Quân - 08/05/2021 13:37
 
Sau thương vụ M&A, Wall Street English Vietnam mang về khoản doanh thu quan trọng 2 triệu USD cho Công ty mẹ Myanmar Strategic Holdings.
Thông qua việc tổ chức lại các hoạt động của WSE Vietnam, Myanmar Strategic Holdings đã lên kế hoạch tận dụng nhiều hơn nữa các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực giáo dục

Triển vọng doanh thu khởi sắc

Doanh thu của Tập đoàn Myanmar Strategic Holdings trong kỳ tài chính 18 tháng kết thúc ngày 30/9/2020 ghi nhận tăng 130% so với năm 2019, lên 10,2 triệu USD, trong đó 58% từ mảng dịch vụ, 41% từ giáo dục, 1% từ khối khách sạn.

Trong bối cảnh thị trường Myanmar hứng chịu cú sốc kép từ đại dịch Covid-19 và chính biến, việc mở rộng đầu tư sang Việt Nam đã trở thành “cứu cánh” cho mảng kinh doanh giáo dục của Myanmar Strategic Holdings. Sau khi mua lại hệ thống trung tâm Anh ngữ Wall Street English Vietnam (WSE Vietnam) vào tháng 7/2020, đơn vị này mang lại khoản doanh thu quan trọng 2 triệu USD cho Myanmar Strategic Holdings.

Đây là thành tích ngoạn mục của WSE Vietnam so với trước khi về tay Myanmar Strategic Holdings. Thương vụ MS English 2 Pte. Ltd (Singapore) - công ty con của Myanmar Strategic Holdings mua lại WSE Vietnam tại TP.HCM gây chú ý bởi WSE Vietnam được mua lại khi vẫn gánh khoản lỗ ròng 1,4 triệu USD, doanh thu chưa kiểm toán trong vòng 12 tháng (tính đến ngày 30/4/2020) xấp xỉ 13,8 triệu USD.

Myanmar Strategic Holdings không tiết lộ giá trị thương vụ trên, nhưng nguồn thạo tin của Báo Đầu tư hé lộ, những con số chưa được kiểm chứng cho thấy, các cổ đông sáng lập WSE Vietnam đã đầu tư hàng chục triệu USD vào hệ thống giáo dục này, sau đó bán lại cho Myanmar Strategic Holdings với giá 6 triệu USD.

Về cơ bản, đây là thương vụ thua lỗ và rút lui khỏi thị trường của các nhà đầu tư WSE Vietnam, khi thị trường dạy tiếng Anh ở Việt Nam ngày càng cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả và hình thức khuyến mại.

Xét đến cơ cấu doanh thu, hoạt động quản lý các doanh nghiệp giáo dục trong kỳ đóng góp khoản doanh thu 1,5 triệu USD cho Myanmar Strategic Holdings. Còn các công ty giáo dục do tập đoàn này sở hữu mang về tổng doanh thu 2,6 triệu USD, trong đó có 2 triệu USD đến từ WSE Vietnam.

Lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) điều chỉnh của Myanmar Strategic Holdings trong kỳ tài chính giảm 4,2 triệu USD, chủ yếu do các khoản lỗ phát sinh trong hệ thống trường quốc tế Yangon American tại Myanmar và ảnh hưởng của đại dịch đến toàn hệ thống của Tập đoàn.

Lỗ ròng của Tập đoàn trong kỳ cũng tăng lên 8,7 triệu USD, gấp gần 3,5 lần so với mức 2,5 triệu USD trong năm 2019. Khoản lỗ này tính cả khoản phí 3,4 triệu USD tiền chi trả khuyến mại cho khách hàng và các khoản phải thu khác, cộng với 200.000 USD chi phí giao dịch mua lại WSE Vietnam.

Trong kỳ tài chính, Myanmar Strategic Holdings đã phát hành 326.879 cổ phiếu mới với giá 20 USD/cổ phiếu và giá trị huy động hơn 6,5 triệu USD theo kế hoạch phát hành cổ phiếu được công bố vào tháng 5/2020. Phần lớn số tiền huy động được dùng để mua lại WSE Vietnam, đáp ứng các yêu cầu về vốn lưu động của Tập đoàn, cũng như mua cổ phiếu trở thành cổ đông thiểu số tại Myanmar Investments International Limited tháng 9/2020.

Covid-19 và tình trạng khẩn cấp do quân đội Myanmar ban bố tháng 2/2021 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động của Myanmar Strategic Holdings tại thị trường này. Trong khi đó, dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát tốt thời gian qua, nên việc mở rộng hoạt động sang Việt Nam giữa năm 2020 đã trở thành “cứu cánh” giúp giảm thiểu tác động chung của Covid-19 đến kết quả hoạt động của tập đoàn này.

Tiếp tục xem xét các thương vụ mua lại

Trong chiến lược sắp tới, Myanmar Strategic Holdings tiếp tục phát triển mạng lưới kinh doanh và mở rộng các dự án đầu tư trong các lĩnh vực hiện có, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ, giáo dục và khách sạn. “Tập đoàn sẽ từng bước tăng cường sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam, tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để đa dạng hóa cơ cấu doanh thu theo khu vực địa lý”, đại diện tập đoàn này cho biết.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Enrico Cesenni, Giám đốc điều hành Myanmar Strategic Holdings cho biết, thông qua việc mua lại WSE Vietnam, Myanmar Strategic Holdings đã nâng cấp thành đơn vị điều hành giáo dục cấp khu vực và quản lý 11 trung tâm ngoại ngữ dưới hình thức bán lẻ dịch vụ, sở hữu tệp khách hàng khoảng 8.000 học viên đăng ký học. “Doanh thu đáng khích lệ 2 triệu USD mà WSE Vietnam mang về cho Tập đoàn sau khi quá trình mua lại hoàn tất, là minh chứng cho định hướng chiến lược của Tập đoàn”, ông Enrico Cesenni nói.

CEO Enrico Cesenni nhấn mạnh, việc mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam đã đóng góp hơn 50% doanh thu của Tập đoàn dựa theo tốc độ hoàn thành mục tiêu (Run Rate), tạo cơ hội cho các cổ đông tiếp xúc với hai thị trường (Myanmar và Việt Nam) có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong ASEAN và giảm thiểu rủi ro của việc phụ thuộc vào một thị trường.

Đại diện Myanmar Strategic Holdings cũng cho biết, tập đoàn này đã lên kế hoạch tận dụng nhiều hơn nữa các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực giáo dục thông qua việc tổ chức lại các hoạt động của WSE Vietnam, đánh giá các cơ hội mở rộng mô hình nhượng quyền WSE ở Việt Nam mà tập đoàn này đã thành công ở Myanmar.

Đại diện Myanmar Strategic Holdings kỳ vọng, các doanh nghiệp giáo dục và dịch vụ của tập đoàn này đang trong giai đoạn mở rộng, cho nên sức tăng trưởng sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới và thông qua các thương vụ mua lại.

Trong bối cảnh đại dịch, Myanmar Strategic Holdings đã tạm thời đóng cửa các hoạt động tiếp xúc trực tiếp ở cả hai mảng giáo dục và khách sạn, còn mảng dịch vụ ghi nhận mức chi phí hoạt động cao hơn do dịch bệnh. Các trường học của Tập đoàn tại Myanmar đã nhanh chóng chuyển sang giáo dục trực tuyến.

Tình trạng khẩn cấp do quân đội Myanmar tuyên bố vào tháng 2 được cho là tác động nhiều hơn đến triển vọng kinh doanh và tài chính của Myanmar Strategic Holdings tại thị trường này. Tại kỳ tài chính này, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã không thể đưa ra dự báo toàn diện mức độ hiệu quả hoạt động và tài chính trong tương lai. Tại ngày lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, tất cả các khách sạn nhỏ của Tập đoàn tại Myanmar đều đóng cửa, còn các doanh nghiệp giáo dục đang hoạt động trực tuyến.

Đầu tư giáo dục: Cuộc đua ngàn tỷ
Tỷ suất lợi nhuận lớn, tăng trưởng ổn định, rủi ro thấp hơn so với đầu tư vào các lĩnh vực khác. Đó là lý do những năm gần đây, đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư