
-
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn
-
Thuế đối ứng và phản ứng chính sách
-
Thủ tướng: Petrovietnam đóng góp quan trọng bảo đảm "5 an" của đất nước
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới
-
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ai Cập -
Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ
TIN LIÊN QUAN | |
![]() | Bộ Tài chính dọn đường tăng thuế nhập khẩu xăng dầu |
![]() | Giá xăng giảm xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua |
![]() | Cước vận tải đường bộ lừng khừng giảm |
![]() | Doanh nghiệp vận tải “móc túi” toàn dân |
![]() | ||
Với giá bán lẻ hiện nay, thuế và phí đang chiếm hơn 35% trong giá xăng, 27% trong giá dầu diesel, còn dầu hỏa là 28,3% |
Cụ thể, với giá nhập khẩu xăng khoảng 81 đô la Mỹ/thùng thì thuế nhập khẩu tương đương gần 3.000 đồng/lít. Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.400 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường là 1.000 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng là 1.800 đồng/lít. Tính chung, mỗi lít xăng đang “cõng” hơn 7.000 đồng cho các khoản thuế, phí.
Ở mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut, con số này lần lượt là 5.000 đồng/lít; 5.200 đồng/lít và 4.000 đồng/kg (không có thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường thấp hơn).
Ở thời điểm hiện tại, giá bán lẻ xăng là 19.930 đồng/lít (xăng A92); dầu diesel 18.410 đồng/lít và dầu hỏa 18.360 đồng/lít. Đây là mức giá áp dụng từ 6/12 sau khi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện giảm giá theo yêu cầu của cơ quan điều hành.
Tuy nhiên cũng từ thời điểm ngày 6/12, thuế nhập khẩu đã được Bộ Tài chính tăng thêm từ 9 đến 10 điểm phần trăm so với trước đó. Trong đó, xăng là 27% (tăng 9 điểm phần trăm); dầu DO 0,05S là 23% (trước đó là 14%) và dầu hỏa là 26% (tăng 10 điểm phần trăm). Khung thuế nhập khẩu tối đa của các mặt hàng áp dụng từ 4-12 cũng được điều chỉnh tăng vài điểm phần trăm so với trước đó.
Như vậy, tính ra, với giá bán lẻ hiện nay, thuế và phí đang chiếm hơn 35% trong giá xăng, 27% trong giá dầu diesel, còn dầu hỏa là 28,3%.
Đại diện một đầu mối cho biết, giá bán lẻ hiện nay các mặt hàng xăng dầu tương đương với giá bán lẻ áp dụng hồi đầu năm 2011, trong khi giá nhập khẩu xăng dầu lúc đó cao hơn nhiều (xăng trên 105 đô la Mỹ/thùng) nhưng nhờ thuế nhập khẩu là 0% nên giá bán mới tương đương bây giờ.
Giá xăng dầu giảm, lo lắng cho túi tiền quốc gia () Theo TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, xăng dầu giảm giá liên tục tác động rất lớn tới thu ngân sách nhà nước và nên tính đến giải pháp giảm giá xăng dầu khi thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. |
Như Tầm (Theo Vietnamnet)
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới -
Muốn tăng trưởng kinh tế cao phải dựa vào tăng năng suất lao động -
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ai Cập -
Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ -
Quỹ Độc lập và Tuần lễ Vàng: Mốc son lịch sử về sức mạnh toàn dân -
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới -
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu