Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Mối lo mới với chủ Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng
Ngọc Tân - 26/11/2023 08:26
 
Không chỉ đề xuất gia hạn tiến độ, mới đây, chủ đầu tư Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng còn bày tỏ lo ngại, Dự án sẽ chịu tác động nếu đề xuất nuôi tôm ở khu vực lân cận được duyệt.
Hiện trạng Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng
Hiện trạng Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng.

Đề xuất gia hạn đến năm 2028

Dự án Khu thương mại dịch vụ và nghỉ dưỡng cao cấp Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng 2 (gọi tắt là Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng) được UBND tỉnh Quảng Trị cấp quyết định chủ trương đầu tư lần đầu vào tháng 9/2019 và quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư lần gần đây nhất vào tháng 5/2021.

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư năm 2021, Dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý III/2023, nhưng đến nay, mốc thời hạn này đã qua, Dự án vẫn chưa được thi công. Tại hiện trường, nhà đầu tư quây tôn rào xung quanh phần diện tích đất đã được giao.

Lý giải việc chậm trễ triển khai Dự án, nhà đầu tư cho biết, nguyên nhân là do Covid-19 bùng phát, các thủ tục pháp lý, đầu tư không thể thực hiện được trong thời gian dịch bệnh và ảnh hưởng của việc điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Cửa Tùng.

Cụ thể, Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào tháng 2/2020. Đến ngày 28/5/2021, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam về kết quả kiểm tra các dự án đầu tư du lịch trên địa bàn. Theo đó, đối với việc chồng lấn giữa quy hoạch chung xây dựng thị trấn Cửa Tùng và quy hoạch chi tiết của Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh và nhà đầu tư tổ chức điều chỉnh quy hoạch xây dựng có liên quan, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng do Liên danh Công ty cổ phần Bất động sản SGO Resort - Công ty cổ phần Tập đoàn SGO làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng, rộng 10,26 ha, tại thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh). Dự án dự kiến xây dựng khoảng 130 căn biệt thự nghỉ dưỡng, 80 căn nhà thương mại dịch vụ cùng 2 tòa khách sạn 5 tầng (220 phòng) kết hợp khu hội nghị, hội thảo quy mô 500 - 800 chỗ, các dịch vụ tiện ích chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí.

Ngày 8/4/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Cửa Tùng. Sau khi có chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung này, nhà đầu tư đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để thực hiện lập, trình thẩm định đồ án và đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của Dự án vào ngày 21/9/2022.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa được chủ đầu tư Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng đề cập là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó. Đến nay, việc di dời đường điện, cáp viễn thông và một số lăng mộ trong phạm vi Dự án vẫn chưa thực hiện xong. Trong phạm vi Dự án còn có 1 hộ dân chưa đồng thuận phương án bồi thường GPMB của nhà đầu tư với diện tích khoảng hơn 2.000 m2.

Nhà đầu tư cho hay, việc di dời đường điện, cáp viễn thông sẽ hoàn thành trong năm 2023. Riêng đối với phần di dời lăng mộ và GPMB liên quan đến 2 hộ dân, nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành trong quý I/2024. Trường hợp hộ dân vẫn không hợp tác, thì nhà đầu tư sẽ báo cáo các sở, ngành trình UBND tỉnh điều chỉnh lại phạm vi, diện tích thực hiện Dự án, loại bỏ diện tích đất đó ra khỏi ranh giới Dự án.

Được biết, mới đây, nhà đầu tư Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng đề xuất với tỉnh Quảng Trị được lùi thời gian nghiệm thu, hoàn thành toàn bộ Dự án và đưa vào sử dụng vào quý IV/2028. Đồng thời, điều chỉnh quy mô dự án từ 10,26 ha xuống 10,22 ha.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, sau khi xem xét ý kiến của các sở, ban, ngành và địa phương liên quan, Sở đã có báo cáo tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nữ hoàng bãi dài Cửa Tùng.

Đối với nội dung điều chỉnh quy mô Dự án, hầu hết các sở, ngành liên quan đều nhất trí đề xuất của chủ đầu tư. Còn về tiến độ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành Dự án đến quý IV/2028 là quá dài, vượt quá 24 tháng so với tiến độ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng, đưa đất vào khai thác, sử dụng, hạn chế việc điều chỉnh tiến độ nhiều lần.

Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, đơn vị này đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh tiến độ hoàn thành Dự án đến quý IV/2027.

Lo ngại ảnh hưởng từ dự án nuôi tôm

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị mới đây, Liên danh Công ty cổ phần Bất động sản SGO Resort - Công ty cổ phần Tập đoàn SGO cho biết, hiện nay, tại khu đất phía Bắc Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng, UBND tỉnh đang cho phép 1 doanh nghiệp khác nghiên cứu đề xuất dự án nuôi tôm công nghệ cao (RAS) và nuôi cá hồi vân.

Đại diện chủ đầu tư Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng cho rằng, việc định hướng đầu tư dự án nuôi tôm công nghệ cao ngay cạnh dự án resort nghỉ dưỡng là chưa phù hợp, chưa đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường từ vị trí dự án nuôi tôm đến các đối tượng xung quanh.

“Nếu dự án nuôi tôm công nghệ cao được cấp phép đầu tư thực hiện, thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng, do quá trình nuôi, chế biến tôm và cá hồi sẽ phát sinh lượng lớn chất thải, nước thải gây ô nhiễm nguồn nước; phát sinh bụi, mùi, tiếng ồn; ảnh hưởng tới môi trường nước biển… và đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến dự án resort nghỉ dưỡng. Dự án này sẽ ảnh hưởng lớn đến tính khả thi, hiệu quả đầu tư và có thể khiến Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng bị vỡ kế hoạch. Doanh nghiệp có thể bị phá sản do không có khách du lịch đến lưu trú tại một resort có môi trường bị ô nhiễm”, đại diện chủ đầu tư Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng lo ngại.

Được biết, sau khi Liên danh Công ty cổ phần Bất động sản SGO Resort - Công ty cổ phần Tập đoàn SGO có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành, địa phương liên quan về việc thực hiện dự án nuôi tôm công nghệ cao tại thị trấn Cửa Tùng, ngày 16/8/2023, UBND huyện Vĩnh Linh đã tổ chức cuộc họp có đại diện của các sở, ngành có liên quan và đại diện 2 nhà đầu tư.

Ngày 21/9/2023, UBND tỉnh Quảng Trị ra thông báo kết luận của Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án nuôi tôm công nghệ cao. Trong đó, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời kiến nghị của Liên danh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Lê Thị Thương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết, vấn đề khoảng cách giữa 2 dự án hiện nay không có quy định cụ thể, nên việc xem xét đề xuất dự án nuôi tôm công nghệ cao sẽ được căn cứ vào các quy định pháp luật liên quan.

“Cả 2 dự án đều là dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, khu vực đề xuất dự án nuôi tôm công nghệ cao đang được địa phương lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng cho phù hợp. Còn về vấn đề môi trường, dự án này được đề xuất thực hiện theo mô hình công nghệ cao, tuần hoàn, khép kín, đảm bảo được vấn đề môi trường. Nhà đầu tư trước đó cũng đã thực hiện nhiều dự án ở các tỉnh Cà Mau, Bến Tre… và tỉnh cũng đã có đi khảo sát một số mô hình này”, bà Thương nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về Dự án Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng, ông Nguyễn Trọng Thiết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản SGO Resort cho biết: “Doanh nghiệp tuân theo các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và vẫn tiếp tục triển khai Dự án của mình theo kế hoạch đề ra”.

Dự án AE Resort Cửa Tùng tiếp tục xin gia hạn
Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được tỉnh Quảng Trị cho phép gia hạn tiến độ đến 31/12/2023, nhưng để về đích đúng hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư