Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mong Quốc hội ủng hộ vì lợi ích chung của nền kinh tế
Nguyễn Lê - 09/06/2020 17:30
 
Ngày 9/6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại tổ. (Ảnh Mỹ An).

Ngồi ngay bên cạnh Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại tổ thảo luận số 7, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế, đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) phát biểu đầu tiên, khẳng định đường cao tốc Bắc - Nam rất cần thiết phải làm càng nhanh càng tốt.

Ông Sinh nhấn mạnh kỳ họp này Quốc hội sẽ ban hành hành lang pháp lý cao hơn cho PPP, đó là Luật PPP. Luật này có nhiều cơ chế đổi mới, đặc biệt có hai cơ chế mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng rất quyết liệt bảo vệ, đó là bảo đảm cân đối ngoại tệ và chia  sẻ rủi ro, đại biểu Sinh nhấn mạnh.

Song, ông Sinh băn khoăn khi vốn ngân sách chắc chắn rất thiếu, đặc biệt cho hạ tầng giao thông, khi mà theo tính toán thì 10 năm tới cần hơn 100 tỷ USD.

Đáng chú ý, ông Sinh cho biết, một trong 2 lý do Chính phủ đề nghị chuyển đổi là khó huy động vốn từ ngân hàng, nhưng khi làm việc với 19 nhà đầu tư của 7/8 dự án PPP thì họ đều cam kết là huy động được vốn.

Vị đại biểu Quảng Trị cũng đặt câu hỏi tại sao lại lựa chọn hai dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây, khi mà theo đánh giá của chính Chính phủ, hai đoạn này lưu lượng xe rất tốt, giá trị thương mại rất lớn để chuyển sang đầu tư công, lựa chọn này đồng nghĩa phải đổ thêm 23.000 tỷ đồng ngân sách nữa.

Phát biểu cuối cùng tại tổ thảo luận số 7, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh sự cần thiết của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, xương sống đất nước, kết nối từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau, 60% dân số được hưởng lợi.

Các nước đều bắt đầu từ cao tốc, nước nào làm nhanh thì phát triển nhanh, ở Trung Quốc có tỉnh 3 năm làm 2.000 km đường cao tốc. Ta giải phóng đất nước 45 năm rồi mới được gần 500 km, còn hơn 1.300 km, đáng lẽ phải làm hàng chục năm rồi, đi từ Vinh ra Hà Nội mất 6 tiếng thì làm sao mà hội nhập, làm sao cạnh tranh được, Bộ trưởng phát biểu.

"Giờ là ý chí quyết tâm" , Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thể hiện quan điểm.

Chia sẻ với ý kiến đại biểu là báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng quả quyết tiền không có vấn đề gì, vì từ đầu nhiệm kỳ, Bộ được sự cho phép của Chính phủ đã đề nghị Quốc hội bố trí 80.000 tỷ đồng cho các công trình quan trọng quốc gia, sau còn 55.000 tỷ đồng cho tuyến cao tốc Bắc - Nam này.

Bộ trưởng cũng cho biết là giải phóng mặt bằng đã gần hoàn thành, đến quý III năm nay thì xong hoàn toàn tuyến.

Về thời điểm hoàn thành, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Chính phủ đã bàn nhiều lần, nếu được chuyển đổi thì cuối năm 2021 sẽ xong toàn bộ 3 dự án này.

Hồi âm băn khoăn lý do chuyển đổi của đại biểu, Bộ trưởng cho biết qua sơ tuyển thì hầu hết nhà thầu, năng lực tài chính không mạnh, trong khi đó huy động vốn tín dụng rất khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã trả lơi chính thức bằng văn bản về khả năng thu xếp vốn.

Còn về lựa chọn dự án chuyển đổi, theo Bộ trưởng, cần phải liền tuyến mới phát huy được hiệu quả, từ Ninh Bình vào Thanh Hoá chứ không thể vào Hà Tĩnh.

Chính phủ đã xem xét hết sức thận trọng và mong Quốc hội ủng hộ, vì đất nước, vì lợi ích chung của nền kinh tế, Bộ  trưởng nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Thành phố sẽ tối ưu hóa đầu tư công bẳng giải pháp tài khóa
Thành phố sẽ tối ưu hóa đầu tư công bằng giải pháp tài khóa, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo vệ và ngăn chặn việc người lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư