Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Một số Tập đoàn lớn nước ngoài muốn làm cổ đông chiến lược của Vingroup
Kỳ Thành - 01/06/2018 16:07
 
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Vingroup đã nhất trí thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ trong năm 2018 với mục tiêu huy động tối đa 20.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, có một số Tập đoàn lớn nước ngoài đang quan tâm muốn làm nhà đầu tư chiến lược của Vingroup.

Sáng 31/5, Tập đoàn Vingroup đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 và thông qua nhiều nội dung quan trọng với tỷ lệ đồng thuận cao, trên 99% với các tờ trình.

Đáng chú ý, ĐHĐCĐ đã thông qua tờ trình của HĐQT về phương án phát hành cổ phần ưu đãi theo phương thức chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư. Khối lượng phát hành sẽ do HĐQT quyết định với mục tiêu huy động tối đa 20.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2018. Toàn bộ lượng cổ phần phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Thông tin thêm về vấn đề này trong phần thảo luận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho hay, Vingroup đang tiến hành đàm phán với một số Tập đoàn lớn của nước ngoài muốn làm cổ đông chiến lược của Vingroup.

Theo ông Vượng, việc phát hành này nhắm đến 2 mục tiêu, thứ nhất là tài chính, “tuy nhiên đây không phải là vấn đề lớn với Vingroup”. Mục tiêu lớn hơn mà Vingroup hướng đến là tìm đối tác để hợp tác, tiếp nhận những công nghệ, kinh nghiệm và quan hệ của họ trên trường quốc tế, từng bước nâng cao uy tín của Vingroup trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Vingroup dự kiến sẽ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1.000:210 (mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 210 cổ phần). Sau đợt chi trả cổ tức này, vốn điều lệ Vingroup sẽ tăng lên 31.916 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế đến năm 2017 và lợi nhuận sau thuế quý I/2018. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2018.

Năm 2018, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.500 tỷ đồng.

Nhà máy VinFast
Nhà máy VinFast

Cũng tại Đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông về định hướng của VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho hay, định hướng trước tiên của VinFast là thị trường trong nước. Thừa nhận mức độ cạnh tranh trong nước cũng rất lớn, nhưng ông cũng đánh giá khả năng để thành công là cao.

Theo ông Vượng, Vinfast có mức độ tự động hóa cao. Riêng xưởng hàn có hơn 1.200 robot, tự động 100%. Mức độ tự động cao thì độ chính xác cũng cao. Xưởng động cơ, xưởng làm những chi tiết khó như trục khuỷu, hệ thống chuyển động là tự động, nên chất lượng xe sẽ tốt, không ồn khi chạy.

Về giá thành, do đầu tư từ đầu, cùng với những chính sách khuyến mại phù hợp, hậu mãi, chăm sóc khách hàng đa dạng nên sẽ rất cạnh tranh và đạt mức tiêu thụ lớn.

Trong tương lại, VinFast sẽ hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Ông Vượng cho biết, VinFast sẽ là trụ cột chính của Vingroup trong kinh doanh thời gian tới. Khi đã đặt chân vào lĩnh vực công nghiệp nặng và xây dựng được uy tín, thương hiệu thì đó là cơ hội để tham gia, sản xuất rất nhiều sản phẩm khác. "Với hệ sinh thái rộng lớn, năng lực tổ chức tốt, chắc chắn đó là chân trời mới của Vingroup", ông Vượng khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư