Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ lo ngại việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông
PV - 07/05/2014 09:00
 
Bộ ngoại giao Mỹ ngày 6/5 đã lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực Biển Đông, cho rằng đây là một hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn định khu vực.  
TIN LIÊN QUAN

 

TIN LIÊN QUAN
Mỹ điều tra động thái di chuyển giàn khoan của Trung Quốc
Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống khỏi vùng biển Việt Nam
Có đầy đủ bằng chứng khẳng định Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 đến vùng biển Việt Nam là vi phạm (bài này chưa đăng - Hải)

Bản đồ xác định vị trí giàn khoan HD-981của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc nằm bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. (Ảnh do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cung cấp)



Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/5 tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết: “Mỹ đã và đang xem xét nghiêm túc tới sự vụ này. Căn cứ vào lịch sử căng thẳng ở Biển Đông, việc Trung Quốc đưa giàn khoan là một hành động khiêu khích và không có lợi cho việc duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực. Diễn biến này càng cho thấy các tuyên bố về chủ quyền của các nước trong khu vực cần phải được dựa trên luật pháp quốc tế. Các hành động như thế không được phép xảy ra trong khu vực tranh chấp."

Người phát ngôn Jen Psaki cho biết Mỹ chưa nhìn nhận việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực tranh chấp ở Biển Đông có phải là động thái phản ứng với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới một số nước châu Á gần đây hay không.

Trong chuyến thăm châu Á vừa qua, Tổng thống Obama đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc cần phải tuân theo luật pháp quốc tế trong các hành động ứng xử cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông./.

Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam

Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông báo hàng hải ngày 3/5/2014 của Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng giàn khoan HD-981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc-111o12’06” kinh Đông từ ngày 2/5 đến 15/8/2014, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư