Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Mỹ: Tăng trưởng việc làm thấp hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,2%
Đông Phong - 07/09/2024 13:48
 
Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra ít việc làm hơn dự kiến trong tháng 8, cho thấy thị trường lao động đang chậm lại đồng thời mở đường cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất trong tháng này.
Các công trường xây dựng trên đảo Long Island, bang New York đang bận rộn khi mùa thu đang đến gần. Ảnh: Bruce Bennett/Getty Images/AFP
Các công trường xây dựng trên đảo Long Island, bang New York đang bận rộn khi mùa thu đang đến gần. Ảnh: Bruce Bennett/Getty Images/AFP

Bảng lương phi nông nghiệp - một báo cáo khái quát bức tranh thị trường việc làm Mỹ - đã tăng 142.000 trong tháng 8, theo báo cáo hôm 6/9 từ Cơ quan Thống kê Lao động thuộc Bộ Lao động.

Kết quả tháng 8 cao hơn mức 89.000 việc làm trong tháng 7, nhưng thấp hơn dự báo đồng thuận 161.000 từ Dow Jones.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm xuống còn 4,2%, đúng như dự đoán.

Khoảng 120.000 người đã gia nhập thị trường lao động trong tháng, giúp kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống 0,1 điểm phần trăm, mặc dù tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn giữ nguyên ở mức 62,7%. Lực lượng lao động thay thế, bao gồm những lao động thoái chí và lao động thời vụ đã tăng lên 7,9%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Kết quả khảo sát hộ gia đình, được sử dụng để tính tỷ lệ thất nghiệp và thường biến động hơn so với khảo sát các cơ sở kinh doanh, cho thấy mức tăng trưởng việc làm là 168.000. Tuy nhiên, cán cân nghiêng về việc làm bán thời gian, tăng 527.000, trong khi việc làm toàn thời gian giảm 438.000.

Như vậy, thị trường lao động Mỹ cho thấy phản ứng ban đầu không mạnh mẽ với dữ liệu kinh tế khi các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán xuống mức âm và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng thấp hơn. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã ghi nhận bán tháo vào cuối phiên giao dịch 6/9.

"Tôi không thích điều này lắm. Nó không phải là thảm họa, nhưng thấp hơn kỳ vọng trên mục tiêu, và điều thực sự làm tôi bận tâm là các số liệu điều chỉnh", ông Dan North, chuyên gia kinh tế cấp cao thị trường Bắc Mỹ tại công ty bảo hiểm toàn cầu Allianz Trade (Pháp), nhận định. "Điều này chắc chắn đang đi sai hướng", ông nói thêm.

Xét về cơ cấu ngành, xây dựng dẫn đầu với 34.000 việc làm bổ sung trong tháng 8. Những ngành ghi nhận tăng trưởng đáng kể khác bao gồm chăm sóc sức khỏe với 31.000 việc làm, và trợ cấp xã hội với 13.000 việc làm. Trong khi đó, ngành sản xuất chế tạo Mỹ đã giảm 24.000 việc làm trong tháng 8.

Về tiền lương, thu nhập trung bình theo giờ của người lao động Mỹ tăng 0,4% trong tháng 8 và 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cả hai đều cao hơn ước tính tương ứng là 0,3% và 3,7%. Số giờ làm việc cũng tăng nhẹ lên 34,3.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ từ tháng 1/2022 đến tháng 8/2024. Nguồn: Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ/FRED
Tăng trưởng việc làm hàng tháng của Mỹ từ tháng 1/2022 đến tháng 8/2024. Nguồn: Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ/FRED

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 8 được công bố trong bối cảnh thị trường đang kỳ vọng nhiều về động thái tiếp theo của Fed bởi cơ quan tiền tệ Mỹ đã giữ nguyên lãi suất cao ở ngưỡng 5,25 - 5,50% kể từ tháng 7/2023 sau một loạt các đợt tăng mạnh để ứng phó lạm phát.

Trước khi bảng lương phi nông nghiệp tháng 8 được công bố, thị trường đã đặt cược 100% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất khi họp chính sách trong hai ngày 17-18/9. Câu hỏi duy nhất là cắt giảm bao nhiêu.

Nhưng sau khi công bố bảng lương, các nhà giao dịch trên thị trường hàng hóa tương lai đã tạm nghiêng về mức cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trước khi chuyển sang phương án 25 điểm cơ bản, theo nền tảng phân tích công cụ chính sách FedWatch của CME Group.

"Đối với Fed, quyết định phụ thuộc vào việc quyết định rủi ro nào lớn hơn: áp lực lạm phát bùng phát trở lại nếu họ cắt giảm 50 [điểm cơ bản] hay đe dọa suy thoái nếu họ chỉ cắt giảm 25 [điểm cơ bản]", bà Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu trưởng tại công ty quản lý tài sản Principal Asset Management, bình luận trên đài CNBC. "Nhìn chung, với áp lực lạm phát được kiềm chế, không có lý do gì để Fed không thận trọng và cắt giảm lãi suất trước", bà Shah lập luận.

Các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy tăng trưởng được duy trì nhưng thị trường lao động chậm lại. Công ty xử lý dữ liệu bảng lương ADP cho biết các công ty tư nhân tại Mỹ chỉ tăng thêm 99.000 việc làm trong tháng 8, trong khi công ty dịch vụ việc làm Challenger, Gray & Christmas báo cáo rằng tình trạng sa thải đã tăng vọt vào tháng 8 trong khi tốc độ tuyển dụng ở mức chậm nhất ít nhất kể từ năm 2005.

Hầu hết các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ nhận thấy cần phải hạ lãi suất cơ bản. Trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị kinh tế Jackson Hole thường niên của Fed tại bang Wyoming, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, tuyên bố rằng "đã đến lúc" điều chỉnh chính sách tiền tệ, mặc dù ông không đưa ra thông tin cụ thể.

Còn trong bài phát biểu mới đây nhất, Chủ tịch Fed tại chi nhánh New York, ông John Williams, đã tán thành việc cắt giảm lãi suất.

Phát biểu trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tại New York hôm 6/9, ông Williams cho rằng: "Với nền kinh tế đang cân bằng và lạm phát đang trên đà đạt 2%, giờ đây đã đến lúc cần giảm bớt mức độ hạn chế trong lập trường chính sách bằng cách giảm phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang".

Thị trường lao động Mỹ đang đi đúng "ý muốn" của Fed
Số liệu việc làm trong tháng 8 thấp hơn so với mức dự báo đưa ra trước đó, phần nào xoa dịu nỗi lo của giới đầu tư về việc Fed sẽ tiếp tục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư