Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực Kế toán Việt Nam tiệm cận quốc tế
Minh Hải - 23/03/2021 10:07
 
Viện kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa tổ chức chuỗi Hội thảo "Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo ngành Kế toán các trình độ của giáo dục đại học".

Chuỗi hội thảo nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành kế toán nâng cao năng lực đổi mới chương trình đào tạo thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động và tiệm cận quốc tế.

Hội thảo “Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo ngành Kế toán các trình độ của giáo dục đại học” tại thành phố Hồ Chí Minh
Hội thảo “Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo ngành Kế toán các trình độ của giáo dục đại học” tại thành phố Hồ Chí Minh

Khai mạc sự kiện, bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam đã chia sẻ những mô hình hợp tác giữa Viện và các trường đại học Việt Nam trong thời gian vừa qua nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kế toán - kiểm toán tại Việt Nam đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh thị trường lao động Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới. Sau hơn 5 năm hoạt động tại Việt Nam, ICAEW đã hợp tác với gần 20 trường Đại học trên cả nước, trong đó 10 trường đại học kinh tế - tài chính hàng đầu tại Việt Nam đã đưa chứng chỉ ICAEW CFAB tích hợp vào chương trình đào tạo.

Trong quá trình hợp tác với các trường đại học, ICAEW tập trung vào 4 nội dung chính: xây dựng, phát triển thương hiệu của các trường lên tầm khu vực và quốc tế; phát triển các chương trình tích hợp đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực chuyên môn quốc tế; nâng cao năng lực giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy; trang bị kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.

Bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam đã chia sẻ những mô hình hợp tác giữa Viện và các trường đại học Việt Nam
Bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam đã chia sẻ những mô hình hợp tác giữa Viện và các trường đại học Việt Nam

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, đã chia sẻ về sự cần thiết của đổi mới chương trình đào tạo nói chung, chương trình đào tạo ngành kế toán nói riêng trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy thực hiện tham chiếu giữa Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Khung tham chiếu trình độ của các quốc gia ASEAN, làm cơ sở thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ, nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực Việt Nam trong thị trường lao động các nước ASEAN. Đặc biệt Dịch vụ kế toán là một trong 8 ngành nghề được mở cửa cho lao động tự do dịch chuyển trong khối Cộng đồng kinh tế ASEAN.

ICAEW là tổ chức nghề nghiệp toàn cầu uy tín trong lĩnh vực kế toán và tài chính, một trong những sứ mệnh mà ICAEW đặt ra là đóng góp vào sự phát triển ngành nghề Kế toán và Tài chính tại các quốc gia nơi ICAEW hoạt động. Trong những năm vừa qua, ICAEW đã liên tục nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ Chính phủ Anh thông qua Đại sứ quán Anh tại Việt Nam để tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển nghề nghiệp tại Việt Nam, trong đó có chuỗi sự kiện này.

Nhằm thúc đẩy mặt bằng đào tạo Kế toán tại Việt Nam ngang bằng với quốc tế và đạt được sự thừa nhận không chỉ của khu vực ASEAN, ICAEW mong muốn có sự chung tay của các bên liên quan, từ cơ quan ban hành luật pháp đến các trường Đại học, người học và các doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp.

Thị trường tài chính có thêm nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế từ ICAEW
Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho học viên Việt Nam tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư