Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất cho vay
Thùy Liên - 16/07/2021 10:31
 
Vietcombank, Agribank, ACB, TPBank… vừa đồng loạt công bố giảm thêm lãi suất cho vay. Đợt giảm lãi suất này dự kiến sẽ khiến mỗi ngân hàng “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.
f
TPBank là một trong số các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đầu tiên công bố tiếp tục giảm lãi vay.

Sáng nay (16/7), TPBank tuyên bố giảm thêm 1% lãi suất cho khách hàng cá nhân gặp khó khăn bởi Covid-19. Riêng khách hàng doanh nghiệp đang chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh có thể hưởng mức hỗ trợ là được giảm tới 1,2%. Đây là một trong những gói hỗ trợ lãi suất sớm nhất của một ngân hàng tư nhân được đưa ra thị trường trong đợt dịch thứ 4 này.

Trong văn bản báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước hôm nay, TPBank cho biết từ đầu tháng 5/2021, trước diễn biến của dịch Covid-19 lan trên diện rộng, ngân hàng đã chủ động xây dựng các chương trình, các gói miễn giảm lãi suất cho khách hàng trong 6 tháng cuối năm. Tổng số dư nợ hỗ trợ khách hàng lần này được TPBank ước tính gần 45.000 tỷ đồng.

Cụ thể, nhà băng này sẽ giảm từ 0,5% - 1,2% lãi suất cho các khách hàng doanh nghiệp hoạt gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng dư nợ được nhận hỗ trợ lãi suất của nhóm khách hàng này ước tính vào khoảng 18.188 tỷ đồng. Gần 26.300 tỷ đồng dư nợ của các khách hàng cá nhân cũng nhận được xét giảm lãi suất 1%.     

Trong suốt thời gian qua, TPBank đã miễn, giảm và hạ lãi suất cho tổng cộng 42.954 khách hàng. Có 7.849 khách hàng khác của ngân hàng đã được cơ cấu và giãn thời hạn trả nợ. Tổng số dư nợ đã hỗ trợ là 52,9 nghìn tỷ đồng, số lãi miễn giảm, hạ lãi là 678 tỷ đồng.

Cũng trong sáng nay (16/7), Vietcombank công bố giảm thêm lãi suất tiiền vay với tất cả khách hàng trong thời gian từ 15/7/2021 đến hết 31/12/2021. Cụ thể, khách hàng doanh nghiệp sẽ được giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các khách hàng còn lại được giảm tùy mức độ ảnh hưởng, lớn nhất là giảm 1%.

Với khách hàng cá nhân, Vietcombank giảm lãi suất tới 1%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ đời sống.

Vietcombank không giảm lãi suất với các khoản dư nợ đang được hưởng ưu đãi lãi suất và một số khoản vay khác như vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản

Đây là đợt giảm lãi lớn nhất của Vietcombank trong năm 2021 nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với quy mô khoảng 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, Vietcombank tiếp tục triển khai nhiều chương trình lãi suất thấp đối với các khoản vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn từ nay đến cuối năm. Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng trong 6 tháng cuối năm 2021 dự kiến lên tới 4.000 tỷ đồng và cả năm 2021 là 6.100 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, Vietcombank đã liên tục triển khai 7 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai.

Trước đó, Agribank cũng cho biết sẽ giảm thêm lã sâuts hỗ trợ khách hàng vay vốn sớm ổn định hoạt động kinh doanh, vượt qua khó khăn.

Cụ thể, đối với khoản vay tại thời điểm 15/07/2021, Agribank giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên (Không áp dụng đối với các khoản cho vay đã được ưu đãi lãi suất, miễn giảm lãi). Ước tính, với việc tiếp tục giảm lãi suất lần này, Agribank dành khoảng 5.500 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng. 

Bên cạnh đó, Agribank cũng đã tích cực tháo gỡ khó khăn cho khách hàng  trong việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ như: Cơ cấu lại nợ gốc và lãi; Miễn phí chuyển tiền trong nước và ủng hộ hơn 130 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19;.…Như vậy, với việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay, lần thứ 5 liên tiếp đã thể hiện vai trò tiên phong, quyết liệt của Agribank trong việc chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện “mục tiêu kép”: đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Chương trình giảm lãi suất cho vay kéo dài đến hết ngày 31/12/2021 và được áp dụng rộng rãi tại 2.300 điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc.

Hôm qua (16/7), Ngân hàng ACB cũng tuyên bố sẽ giảm lãi suất cho các khách hàng hiện hữu với mức tối đa 0,8%/năm cho khoản vay ngắn hạn và 1%/năm cho khoản vay trung dài hạn. ACB sẽ xem xét điều chỉnh lãi suất cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp có hợp đồng vay và tại thời điểm đến hạn thay đổi lãi suất trong khoảng thời gian 15/7 đến 15/10/2021.

ACB sẽ xét đến mức độ dịch bệnh tác động đến tình hình kinh doanh (doanh thu, lợi nhuận, số lượng lao động,…) của các doanh nghiệp, thu nhập của khách hàng cá nhân và mức độ gắn kết của khách hàng với ACB để có mức giảm lãi suất phù hợp cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đang vay tại ACB. Điều này thể hiện ACB quan tâm đến khách hàng và thực hiện tốt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà Nước trong việc hỗ trợ khách hàng khó khăn mùa dịch.

Cùng với chính sách xem xét giảm lãi suất cho vay, ACB còn đồng thời triển khai thêm gói vay ưu đãi 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất tối thiểu 6%/năm cho khách hàng doanh nghiệp và 7%/năm cho khách hàng cá nhân từ nay đến 31/10/2021.  

Trước đó, Sacombank, Viet Capital Bank, MB... cũng tuyên bố giảm lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. 

Như vậy, sau "hiệu triệu" của Ngân hàng Nhà nước và vận động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã lần lượt giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng. Đây là sự hỗ trợ thiết thực với người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid -19 đang tác động nghiêm trọng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và thu nhập người dân.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất 1%/năm
Sacombank là ngân hàng đầu tiên thực hiện giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp theo vận động của Ngân hàng Nhà nước và cam kết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư