Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Ngân hàng truyền thống đang bị làn sóng công nghệ mới đe doạ
Tú Ân - 28/04/2018 10:50
 
"Làn sóng" công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, Internet vạn vật (IoT) và điện toán đám mây (cloud computing) đang đe doạ đến sự tồn vong của ngành ngân hàng nếu ngành này không nhanh chóng chuyển đổi số.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay việc kinh doanh đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết đối với các ngân hàng. Theo hãng tư vấn McKinsey, hầu hết các ngân hàng hiện nay chỉ đạt được tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu trong khoảng 9 - 10%.

Đây là một tin xấu đối với các ngân hàng, trong bối cảnh đó, các ngân hàng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ làn sóng Fintech, các công ty nền tảng (platform company).Các công ty này trở thành một hiện tượng và phát triển đáng kể ở Việt Nam, nơi dân số ngày càng có hiểu biết về công nghệ, nhu cầu chuyển từ thanh toán tiền mặt truyền thống sang các hình thức thanh toán trực tuyến đang thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ thanh toán tốc độ, hiệu quả và tiết kiệm.

Nếu các ngân hàng không hành động ngay, sự cạnh tranh từ các công ty nền tảng này có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ xuống chỉ còn 5%.

Ông Likhit Wagle, Giám đốc Khối Thị trường tài chính và ngân hàng, IBM Châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Likhit Wagle, Giám đốc Khối Thị trường Tài chính và Ngân hàng, IBM Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Likhit Wagle, Giám đốc Khối Thị trường Tài chính và Ngân hàng, IBM Châu Á - Thái Bình Dương nhận định: hiện nay có 4 công nghệ đang tác động rất lớn đến hệ thống ngân hàng, tài chính đó là AI, Blockchain, IoT và cloud computing.

"Cuộc cạnh tranh mới diễn ra không chỉ giữa các ngân hàng mà là cuộc cạnh tranh giữa ngân hàng với các nền tảng mới như Alibaba, Amazon...Đòi hỏi các ngân hàng cần nhanh chóng thích ứng, cung cấp các dịch vụ tiện ích bên ngoài bên cạnh những dịch vụ truyền thống. Ví dụ như dịch vụ cho vay mua nhà có thể đi kèm tư vấn về trường học, hệ thống tiện ích xung quanh…được khai thác từ dữ liệu lớn trên điện toán đám mây của ngân hàng đó", ông Likhit Wagle lấy ví dụ.

Theo ông Likhit Wagle, các ứng dụng công nghệ mới như AI, Blockchain, IoT và cloud computing hiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong ngành ngân hàng. Nó không những thúc đẩy các giao dịch trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn mà còn tiết giảm chi phí lớn cho người sử dụng nên nhanh chóng được người dùng ưa thích. Các công nghệ này đã đơn giản hóa quy trình làm việc, tự động hóa quy trình có thể tiết kiệm tới 40% chi phí cho các ngân hàng so với truyền thống, từ đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh.

Tại Việt Nam, Ấn Độ… các ngân hàng cũng đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ, cung cấp dịch vụ tức thời, có khả năng tự động hóa toàn bộ quy trình, giúp giao dịch đơn giản và nhanh chóng.

Hiện tại khách hàng tại Ấn Độ hiện có thể dùng smartphone để vay mua ô tô, mua nhà. Để làm được điều đó, quy trình làm việc của ngân hàng phải thay đổi. Thay vì phải dùng văn bản để ký kết truyền thống thì có thể dùng smartphone chụp, thực hiện giao dịch qua chữ ký số giúp rút ngắn thời gian.

“Các ngân hàng không có sự thay đổi kịp thời thì sẽ tụt hậu, thậm chí biến mất trên thị trường. Sự cạnh tranh khốc liệt sẽ đến từ chính các công ty như Alibaba hay Amazone chứ không chỉ phải là từ các đối thủ ngân hàng hay công ty fintech”, ông Likhit Wagle nói.

Nói về vai trò của các công ty Fintech, Likhit Wagle cho rằng, công ty Fintech và ngân hàng là không nên coi nhau là đối thủ mà nên là đối tác. Công ty Fintech giúp các ngân hàng có tính cạnh tranh mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn từ chính các sản phẩm của công ty Fintech. Các ngân hàng đang cần các giải pháp thanh toán sáng tạo, công nghệ chuỗi khối - Blockchain, cho vay ngang hàng trên nền tảng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và định danh khách hàng điện tử (e-ID/e-KYC)...nó sẽ giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực, giúp khách hàng có trải nghiệm  tốt hơn đối với dịch vụ của các ngân hàng.

Ngân hàng, fintech, Alibaba và... 40 tên cướp
Thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam trở nên kịch tính hơn bao giờ hết khi ngày càng nhiều fintech đình đám trên thế giới nhảy vào đòi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư