-
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024 -
Vàng miếng bứt tăng, vượt 85 triệu đồng/lượng -
CEO HDBank: Lợi nhuận quý I/2024 đạt 4.000 tỷ đồng trước thuế -
TPBank báo lãi hơn 1.800 tỷ đồng quý I/2024, rót vốn vào CTCP Quản lý quỹ Việt Cát -
ĐHĐCĐ VietABank: Tăng mạnh vốn điều lệ, niêm yết trên sàn -
TPBank và Backbase nhận giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Nhận định của ông như thế nào về việc chạy đua bán lẻ của ngân hàng ngân hàng thương mại (NHTM) hiện nay?
Tôi cho rằng, đó là một xu thế. Vì thời điểm hiện nay bán buôn đối với ngân hàng đang gặp khó khăn nhất định và về lâu dài, chính việc bán lẻ sẽ tạo ra lợi nhuận bền vững và tăng trưởng tốt hơn cho các ngân hàng. Đó chính là mục tiêu để các NHTM đẩy mạnh bán lẻ.
Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực |
Theo ông, rủi ro trong hoạt động ngân hàng bán lẻ so với bán buôn, liệu có cao hơn?
Bên cạnh những thuận lợi, thì việc phát triển sản phẩm tài chính - ngân hàng bán lẻ cũng sẽ có rủi ro đi kèm, nhưng đánh giá về mặt bằng chung thì rủi ro bán lẻ luôn thấp hơn so với bán buôn.
Mặt khác, margin lợi nhuận trong bán lẻ luôn cao hơn nhiều so với bán buôn. Đặc biệt là với tín dụng dành cho khách hàng cá nhân, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay khá cao nên lợi nhuận thu về trong bán lẻ cao hơn bán buôn. Đó cũng là lý do lợi nhuận ngân hàng có nền tảng bán lẻ tăng cao.
Đánh giá của ông về việc đầu tư cho dịch vụ bán lẻ của ngân hàng Việt?
Các NHTM đã và đang đầu tư mạnh cho hoạt động ngân hàng bán lẻ, song vẫn chưa đúng hướng đi và còn khá lúng túng về định hướng, bước đi, quy định trong bối cảnh nguồn lực đầu tư vẫn hạn chế, nhất là đang giai đoạn tái cấu trúc. Vì thế, các ngân hàng đang không biết chọn lựa lộ trình thích hợp để thực hiện.
Đẩy mạnh, nhưng ngân hàng nội có cạnh tranh được nhà băng ngoại, thưa ông?
Ngân hàng nội cũng có những lợi thế riêng nhất định. Trong đó, cùng với sự am hiểu về văn hóa, các ngân hàng trong nước có lợi thế về mạng lưới cũng như thông tin trên thị trường. Mặt khác, có những phân khúc khách hàng mà chỉ ngân hàng trong nước mới có thể tập trung đẩy mạnh, chẳng hạn như cho vay nông nghiệp, phát triển nông thôn. Cần phải thấy rằng, với hoạt động tín dụng của ngân hàng tại Việt Nam, lĩnh vực nông nghiệp đang chiếm tỷ trọng rất lớn.
Có nghĩa, để tăng trưởng bền vững và thành công, con đường duy nhất với các ngân hàng là phải đẩy mạnh hoạt động tài chính bán lẻ?
Điều đó là chắc chắn, vì rất ít ngân hàng chỉ hoạt động bán buôn, bởi ngân hàng bản chất là của công chúng dưới hình thức bán lẻ là chủ yếu. Còn mô hình ngân hàng bán buôn và ngân hàng đầu tư thì chủ yếu nghiêng về mảng đầu tư chứng khoán.
Tuy nhiên, để thành công và tăng trưởng bền vững thì chỉ có chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ. Theo thống kê tại các ngân hàng trong khu vực châu Á, lợi nhuận từ hoạt động bán lẻ chiếm tới 54% trong tổng lợi nhuận của ngân hàng. Trong khi đó, ở Việt Nam mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng ước tính, mảng bán lẻ chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn, vì thế còn khá nhiều tiềm năng để tăng trưởng.
Thùy Vinh
-
TPBank báo lãi hơn 1.800 tỷ đồng quý I/2024, rót vốn vào CTCP Quản lý quỹ Việt Cát -
ĐHĐCĐ VietABank: Tăng mạnh vốn điều lệ, niêm yết trên sàn -
TPBank và Backbase nhận giải thưởng tại Digital CX Awards 2024 -
BAC A BANK lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp -
Quyền CEO Eximbank: Vụ tính lãi thẻ tín dụng hơn 8 tỷ là bài học lớn -
ĐHĐCĐ Eximbank: Mục tiêu lợi nhuận gần 5.200 tỷ đồng, bầu thêm một thành viên HĐQT -
OCB giới thiệu Apple Pay đến Chủ thẻ Mastercard
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt