Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Việt lúng túng triển khai bán lẻ
Thùy Vinh - 09/12/2014 07:05
 
Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã chú trọng đầu tư cho hoạt động ngân hàng bán lẻ, nhưng vẫn chưa đúng hướng và còn khá lúng túng về bước đi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
"Bẫy" vay tiêu dùng, trả góp
Tiền em đây, anh thoải mái tiêu!
Cho vay tiêu dùng: Bánh ngon, nhưng dễ nghẹn
Hối hả chạy đua bán lẻ, ngân hàng dễ mắc cạn
Citibank hướng tới phân khúc bán lẻ

Nhận định của ông như thế nào về việc chạy đua bán lẻ của ngân hàng ngân hàng thương mại (NHTM) hiện nay?

Tôi cho rằng, đó là một xu thế. Vì thời điểm hiện nay bán buôn đối với ngân hàng đang gặp khó khăn nhất định và về lâu dài, chính việc bán lẻ sẽ tạo ra lợi nhuận bền vững và tăng trưởng tốt hơn cho các ngân hàng. Đó chính là mục tiêu để các NHTM đẩy mạnh bán lẻ. 

  Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực  
  Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực  

Theo ông, rủi ro trong hoạt động ngân hàng bán lẻ so với bán buôn, liệu có cao hơn?

Bên cạnh những thuận lợi, thì việc phát triển sản phẩm tài chính - ngân hàng bán lẻ cũng sẽ có rủi ro đi kèm, nhưng đánh giá về mặt bằng chung thì rủi ro bán lẻ luôn thấp hơn so với bán buôn.

Mặt khác, margin lợi nhuận trong bán lẻ luôn cao hơn nhiều so với bán buôn. Đặc biệt là với tín dụng dành cho khách hàng cá nhân, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay khá cao nên lợi nhuận thu về trong bán lẻ cao hơn bán buôn. Đó cũng là lý do lợi nhuận ngân hàng có nền tảng bán lẻ tăng cao.

Đánh giá của ông về việc đầu tư cho dịch vụ bán lẻ của ngân hàng Việt?

Các NHTM đã và đang đầu tư mạnh cho hoạt động ngân hàng bán lẻ, song vẫn chưa đúng hướng đi và còn khá lúng túng về định hướng, bước đi, quy định trong bối cảnh nguồn lực đầu tư vẫn hạn chế, nhất là đang giai đoạn tái cấu trúc. Vì thế, các ngân hàng đang không biết chọn lựa lộ trình thích hợp để thực hiện.

Đẩy mạnh, nhưng ngân hàng nội có cạnh tranh được nhà băng ngoại, thưa ông?

Ngân hàng nội cũng có những lợi thế riêng nhất định. Trong đó, cùng với sự am hiểu về văn hóa, các ngân hàng trong nước có lợi thế về mạng lưới cũng như thông tin trên thị trường. Mặt khác, có những phân khúc khách hàng mà chỉ ngân hàng trong nước mới có thể tập trung đẩy mạnh, chẳng hạn như cho vay nông nghiệp, phát triển nông thôn. Cần phải thấy rằng, với hoạt động tín dụng của ngân hàng tại Việt Nam, lĩnh vực nông nghiệp đang chiếm tỷ trọng rất lớn. 

Có nghĩa, để tăng trưởng bền vững và thành công, con đường duy nhất với các ngân hàng là phải đẩy mạnh hoạt động tài chính bán lẻ?

Điều đó là chắc chắn, vì rất ít ngân hàng chỉ hoạt động bán buôn, bởi ngân hàng bản chất là của công chúng dưới hình thức bán lẻ là chủ yếu. Còn mô hình ngân hàng bán buôn và ngân hàng đầu tư thì chủ yếu nghiêng về mảng đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, để thành công và tăng trưởng bền vững thì chỉ có chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ. Theo thống kê tại các ngân hàng trong khu vực châu Á, lợi nhuận từ hoạt động bán lẻ chiếm tới 54% trong tổng lợi nhuận của ngân hàng. Trong khi đó, ở Việt Nam mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng ước tính, mảng bán lẻ chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn, vì thế còn khá nhiều tiềm năng để tăng trưởng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư