Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngày đầu ra mắt, sàn chứng khoán Bắc Kinh đạt lượng giao dịch 1,5 tỷ USD
Lê Quân - 16/11/2021 10:52
 
Dự báo dòng tiền sẽ tiếp tục chảy mạnh vào sàn chứng khoán Bắc Kinh khi mà 8 quỹ tương hỗ đã hoàn tất đăng ký giao dịch trên sàn này.
Hơn 4 triệu nhà đầu tư đã mở tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Bắc Kinh
Hơn 4 triệu nhà đầu tư đã mở tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Bắc Kinh.

Sàn chứng khoán Bắc Kinh chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 15/11. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, 10 công ty mới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã ghi nhận cổ phiếu tăng giá gấp 6 lần và cơ chế ngắt mạch giao dịch "circuit breaker" đã được kích hoạt.

Tổng cộng có 81 mã cổ phiếu mở màn phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Bắc Kinh. Trung Quốc thành lập sàn này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn, đồng thời thúc đẩy thực hiện chính sách "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm giảm chênh lệch giàu nghèo trong nước.

Trong số 81 mã mới chào sàn, 71 mã được chuyển từ sàn giao dịch OTC hay còn gọi là sàn giao dịch thứ ba (New Third Board) và 10 mã còn lại của các startup đổi mới sáng tạo vừa niêm yết xong.

"Đó là một diễn biến khá tốt trong ngày giao dịch đầu tiên. Tôi không thấy có nhiều sóng gió", Yang Hongxun, nhà phân tích từ Công ty tư vấn đầu tư Shenguang nhận định. Chuyên gia này cho rằng: "Với sự ủng hộ của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với sàn này, tôi thấy có rất ít khả năng thị trường suy giảm".

Vào cuối ngày giao dịch đầu tiên, tất cả 10 cổ phiếu mới niêm yết đều ghi nhận mức tăng mạnh. Tuy nhiên, 59 trong số 71 cổ phiếu "hàng tuyển" còn lại đã rớt giá.

Nổi bật là cổ phiếu của Công ty sản xuất hộp số ô tô Henan Tongxin Transmission tăng dựng đứng 494%. Trong khi cổ phiếu của Nantong Great Electric, HeBei Raisesun Information Technology, và Anui Jingsai Technology tăng hơn gấp 3 lần. Cơ chế ngắt mạch giao dịch đã được kích hoạt sau khi có đến 10 mã tăng đột biến.

Zhou Yunnan, nhà đầu tư kỳ cựu trên sàn OTC cho rằng: "Dòng vốn đang chạy theo các cổ phiếu mới, trong khi những người nắm giữ cổ phiếu 'hàng tuyển' đang chốt lời".

Tổng giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán Bắc Kinh trong ngày đầu tiên là 9,57 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,5 tỷ USD), bằng 1% tổng doanh thu hàng ngày của hai sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến.

Theo Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), 8 quỹ tương hỗ nhắm vào sàn chứng khoán Bắc Kinh đã hoàn tất đăng ký giao dịch.

Sự ra đời của sàn chứng khoán Bắc Kinh là một bước ngoặt trong cải cách thị trường vốn của Trung Quốc. "Điều này rất quan trọng vì nó sẽ thúc đẩy thị trường vốn đa tầng, cải thiện hệ thống tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy đổi mới và nâng cấp nền kinh tế Trung Quốc", Yi Huiman, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đánh giá. 

Sàn chứng khoán Bắc Kinh là sự bổ sung quan trọng cho hai sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến của Trung Quốc, nơi đang tập trung các công ty có vốn hóa thị trường lớn hơn.

Để đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán Bắc Kinh, nhà đầu tư phải có dòng tiền ít nhất 500.000 nhân dân tệ (tương đương 78.347 USD) trong tài khoản chứng khoán, bằng với mức áp dụng cho sàn STAR của Thượng Hải.

Hơn 4 triệu nhà đầu tư đã mở tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Bắc Kinh. Sàn này cũng áp dụng cơ chế IPO dựa trên đăng ký - hệ thống mà ChiNext của sàn chứng khoán Thâm Quyến và STAR của sàn chứng khoán Thượng Hải đang áp dụng.

Nếu đủ điều kiện, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Bắc Kinh có thể chuyển sang giao dịch trực tiếp trên ChiNext hoặc STAR.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư