Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Ngày mai tuyên án phúc thẩm vụ Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Việt Dũng - 18/05/2023 16:05
 
Dự kiến sáng ngày mai (19/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án phúc thẩm vụ Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

“Ông chủ” địa ốc Alibaba xin y án chung thân

Như Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn đã thông tin, các bị cáo trong vụ án bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba). Trong đó, Nguyễn Thái Luyện (người chỉ giữ 1% cổ phần nhưng lại là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) điều hành tất cả các hoạt động của công ty).

Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư “xuống tiền” vào những khu đất mà Công ty đang rao bán, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các “dự án” do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 05 bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Thậm chí, Nguyễn Thái Luyện còn sử dụng thủ đoạn bán hàng như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Alibaba tại phiên tòa.


Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các Hợp đồng quyền chọn hoặc Phụ lục hợp đồng kèm theo.

Tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra vào cuối tháng 12/2022, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên mức án chung thân đối với bị cáo này. Bởi HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đóng vai trò là chủ mưu, cầm đầu, điều hành xuyên suốt chỉ đạo toàn bộ hoạt động Công ty Alibaba và 22 pháp nhân liên quan…

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Luyện đã có đơn kháng cáo kêu oan. Bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho rằng mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng. 

Theo bị cáo, cho đến thời điểm xét xử vụ án, Công ty Alibaba vẫn có đất để trả cho khách hàng. Đến trước thời điểm vụ án được khởi tố thì không có bị hại nào bị Alibaba chiếm đoạt tiền. Do đó, hội đồng xét xử kết tội Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng.

Tuy nhiên, tại phiên xét xử phúc thẩm mới đây, bị cáo đã thay đổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt thay vì kêu oan. Cụ thể, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Luyện thừa nhận mình là chủ mưu, lên các kế hoạch, định hướng đi cho công ty. Những bị cáo còn lại trong vụ án chỉ là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của Luyện.

Theo đó, bị cáo không xin giảm nhẹ hình phạt, xin y án tù chung thân như bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, bị cáo lại xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo trong vụ án để họ sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Người nhận khắc phục hậu quả thay “quay xe”

Một diễn biến mới xuất hiện trong phiên phúc thẩm này là có người đứng ra thay các bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại gần 2.500 tỷ đồng trong vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa


Cụ thể, chủ tọa phiên tòa cho biết, có nhận được đơn của ông Lê Viết An (người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án) với nội dung đã thỏa thuận với vợ chồng Nguyễn Thái Luyện là thay các bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại gần 2.500 tỷ đồng trong vụ án cho tất cả các bị hại.

Điều kiện ông An đưa ra là tòa phải công nhận thỏa thuận này và giải tỏa kê biên các bất động sản giao lại cho ông.

Từ trại giam, bị cáo Luyện cũng có đơn đồng ý giao toàn bộ bất động sản cho ông An. Điều kiện là phải chịu trách nhiệm toàn bộ thiệt hại của những người đã mua đất, đầu tư vào Alibaba (tức bao gồm cả bị hại và người liên quan trong vụ án).

Tuy nhiên, sau khi được chủ tọa giải thích về hệ quả pháp lý trong việc bồi thường thay nên ông An đã rút yêu cầu được khắc phục hậu quả thay. Nguyên do vì cảm thấy bỏ ra số tiền lớn mà và rủi ro cao.

Song, ông An vẫn nộp thay cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) 6 tỷ đồng trong tội rửa tiền và 200 triệu đồng trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, ông An còn nộp 200 triệu đồng cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện để khắc phục hậu quả. Tổng cộng ông An nộp 6,4 tỷ đồng thay cho vợ chồng bị cáo Luyện.

Trình bày quan điểm tại tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa giảm án cho bị cáo Mai, tuyên phạt từ 25 - 27 năm tù cho cả hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền (sơ thẩm là 30 năm tù). 

Riêng bị cáo Luyện vẫn bị đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm với mức án tù chung thân vì hậu quả mà bị cáo gây ra là đặc biệt lớn.

Ngoài ra, có một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đã nộp từ 10 - 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả, nên Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giảm từ 1 - 3 năm tù so với mức án sơ thẩm. 

Đối với kháng cáo của các bị hại, Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo của 31 bị hại yêu cầu tăng mức bồi thường so với bản án sơ thẩm. Riêng một số bị hại yêu cầu nhận đất và tính lãi suất, Viện cũng đề nghị bác kháng cáo vì không có cơ sở để chấp nhận.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết vào ngày mai (19/5). Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Vụ địa ốc Alibaba: Có người nhận khắc phục thiệt hại thay cho các bị cáo
Có người đứng ra thay các bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại gần 2.500 tỷ đồng trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư