Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nghệ An khởi tố 3 đối tượng “cò đất”
PV - 14/12/2018 16:24
 
Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa khởi tố 3 bị can “vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” trên địa bàn. Đây là vụ việc đầu tiên về hành vi cò đất bị cơ quan chức năng khởi tố tại Nghệ An.

3 bị can vi phạm về hoạt động bán đầu giá tài sản, gồm: Trần Ngọc Chung (SN 1993, trú phường Vinh Tân, TP Vinh); Nguyễn Quốc Huy (SN 1996, trú phường Đông Vĩnh, TP Vinh) và Hoàng Kiều Vinh (SN 1982, trú xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc).

Theo cơ quan điều tra, thời gian qua, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tại một số phiên đấu giá, nhiều đối tượng “cò đấu giá đất” lộng hành, thông đồng, dìm giá hoặc nâng giá làm sai lệch kết quả đấu giá. Thậm chí, nhiều đối tượng còn ngang nhiên dùng vũ lực để đe dọa người dân nếu không đồng ý tham gia hiệp thương.

Một phiên đấu giá đất tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An
Một phiên đấu giá đất tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An

Tình trạng trên đã gây mất an ninh trật tự địa phương, thất thoát nguồn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá… Do phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, sử dụng các mánh khóe nên các hành vi trên của các đối tượng “cò đất” đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong thời gian dài.

Theo đó, khi nhận được nhiều phản ánh của người dân về những hành vi sai trái trên, qua theo dõi các phiên đấu giá đất trên địa bàn huyện Nam Đàn, lực lượng công an phát hiện có nhiều ổ nhóm “xã hội đen”, nhiều đối tượng lạ mặt chuyên lởn vởn với nhiều biểu hiện nghi vấn.

“Chúng với nhiều cách thức khác nhau vừa mồi chài hiệp thương vừa gây áp lực, đe dọa người dân nhằm mục đích trục lợi bất chính. Tình trạng trên khiến nhiều người dân có nhu cầu mua đất phải ra về trong bức xúc, phẫn nộ. Trước tình hình đó, Công an huyện Nam Đàn xác lập Chuyên án 918ĐG với quyết tâm triệt phá được ổ nhóm các đối tượng “cò đất” này”, một cán bộ điều tra Công an Nam Đàn cho biết.

Đơn cử như vụ đấu giá cách đây 3 tháng (9/2018), tại trụ sở UBND xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Sở Tư pháp tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 57 lô đất ở tại xã Nam Giang với tổng diện tích là 10.811,72 m2, với tổng giá trị giá tiền khởi điểm là 14.428.780.000 đồng. Tại buổi đấu giá, cảnh sát phát hiện có hơn 100 người tham gia, trong đó có nhiều đối tượng, ổ nhóm có những hành động bất thường liên tục xuất hiện. Đặc biệt, khi Trần Ngọc Chung và Nguyễn Quốc Huy đang nhận số tiền 110 triệu đồng từ người tham gia đấu giá đất sau khi thông đồng dìm giá thì cảnh sát ập vào bắt quả tang.

Một tổ cảnh sát khác đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Kiều Vinh cũng với hành vi trên… Qua thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban Chuyên án xác định, Vinh đã đứng ra thông đồng với các đối tượng khác dìm giá lô đất số 18, thu lợi bất chính 190 triệu đồng.

Sau 03 tháng tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ Công an huyện Nam Đàn đã Khởi tố vụ án hình sự và tiếp tục điều tra mở rộng về vụ việc này.

Trước đó, tháng 11/2018 Công an Nghệ An cũng đã phát hiện và bắt giữ 3 chiếc xe ô tô chở đầy vũ khí đến khu vực đấu giá đất tại phiên đấu giá đất ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu nhằm mục đích đe dọa, thao túng người đấu giá.

Đây là một trong những khu vực nổi cộm về hoạt động đất giá đất đắt đỏ nhất tỉnh Nghệ An – Chỉ với 27 lô đất mà hồ sơ tham gia tại xã Sơn Hải đã lên tới gần 1.000 bộ, bình quân mỗi lô đất có gần 40 bộ hồ sơ tham gia, lô nhiều nhất có tới 81 hồ sơ tham gia đấu giá. Đây được xem là phiên đấu giá lịch sử nhất về số lượng hồ sơ, số người tham gia; cũng là lần đầu tiên lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật 400 triệu đồng của các đối tượng dàn xếp để thu lợi bất chính. Sau đó, nhóm người này đã bị đưa về trụ sở phục vụ điều tra.

Công an còn bắt giữ 3 ô tô chở vũ khí đi quanh trụ sở xã Sơn Hải với tang vật gồm 20 dao mác, 15 dao bầu, 2 kiếm, 8 tuýp sắt..., mục đích nhằm hù dọa, đòi tiền những người tham gia đấu giá chính đáng; đồng thời bảo kê cho những tên “cò đất”.

Nghệ An: Thu hồi tiếp 5 dự án chậm tiến độ kéo dài
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả thanh kiểm tra của Đoàn liên ngành sau đợt thực hiện thanh kiểm tra về việc chấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư