
-
Chuyển động mới tại siêu dự án đường sắt tốc độ cao
-
TP.HCM “cân não” tìm quỹ đất thanh toán cho dự án ngăn triều
-
TP.HCM khởi công và khánh thành hàng loạt công trình trước ngày 30/4
-
Chính thức nới công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình lên 5 triệu khách/năm
-
Quảng Trị đốc thúc tiến độ dự án hạ tầng BIIG2 -
Tiến độ 2 dự án cao tốc qua địa bàn TP. Cần Thơ
![]() |
Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu - Ảnh: Lê Quân. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 51 được quy hoạch có điểm đầu tại Quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, điểm cuối tại thành phố Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu; chiều dài khoảng 64 km; quy mô đường cấp I với 6 làn xe.
Trong thời gian qua, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 với quy mô 6 làn xe theo hình thức Hợp đồng BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2013.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến Hợp đồng dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan xác lập sở hữu toàn dân, bàn giao Quốc lộ 51 để UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024.
Trước đó, tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13/2/2025 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị để nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại điểm e khoản 1 và khoản 2 Điều 8 của Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc đô thị được phân loại là đường đô thị và thuộc hệ thống đường địa phương.
Trường hợp nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị thì Quốc lộ 51 sẽ không còn trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ và được chuyển thành đường địa phương do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý. Đồng thời, việc quy hoạch Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị sẽ được thực hiện trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung các đô thị có liên quan của 2 tỉnh.
Do vậy, để triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát quy hoạch các tỉnh và quy hoạch chung các đô thị có liên quan của 2 tỉnh để nghiên cứu, đề xuất nội dung phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị (bao gồm phương án quy hoạch, phương án đầu tư và đề xuất, kiến nghị).
“Kết quả nghiên cứu, đề xuất phương án gửi về Bộ GTVT trước ngày 30/3/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
-
TP.HCM khởi công và khánh thành hàng loạt công trình trước ngày 30/4 -
Chính thức nới công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình lên 5 triệu khách/năm -
Bước tiến mới tại các dự án cao tốc trọng điểm -
Điện khí LNG, cơ hội gia tăng nhập khẩu từ Mỹ -
Quảng Trị đốc thúc tiến độ dự án hạ tầng BIIG2 -
Tiến độ 2 dự án cao tốc qua địa bàn TP. Cần Thơ -
Những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại Quảng Ngãi
-
Manufacturing Binh Duong 2025: Cơ hội kết nối, đón đầu công nghệ ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
-
Vinmec được vinh danh là Hệ thống y tế của năm
-
FTA Index là động lực thúc đẩy địa phương tối ưu hóa cơ hội từ các FTA
-
Cà Mau dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá thực hiện hiệu quả các FTA
-
Năm thứ 2 liên tiếp VPBank NEOBiz được vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất
-
Uuviet Solutions và dự án 18.000 tỷ đồng: Bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.