
-
Lựa chọn phương án tối ưu để mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Bình Định đã thu hút tổng 50 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư là 16.224,7 tỷ đồng
-
Động lực tăng trưởng mới của Hải Phòng: Tăng tốc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế
-
Bình Dương chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao
-
Thụy Sỹ thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam; Mời đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng -
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
![]() |
Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu - Ảnh: Lê Quân. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 51 được quy hoạch có điểm đầu tại Quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, điểm cuối tại thành phố Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu; chiều dài khoảng 64 km; quy mô đường cấp I với 6 làn xe.
Trong thời gian qua, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 với quy mô 6 làn xe theo hình thức Hợp đồng BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2013.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến Hợp đồng dự án, phối hợp với các cơ quan liên quan xác lập sở hữu toàn dân, bàn giao Quốc lộ 51 để UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024.
Trước đó, tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13/2/2025 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị để nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại điểm e khoản 1 và khoản 2 Điều 8 của Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc đô thị được phân loại là đường đô thị và thuộc hệ thống đường địa phương.
Trường hợp nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị thì Quốc lộ 51 sẽ không còn trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ và được chuyển thành đường địa phương do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý. Đồng thời, việc quy hoạch Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị sẽ được thực hiện trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung các đô thị có liên quan của 2 tỉnh.
Do vậy, để triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát quy hoạch các tỉnh và quy hoạch chung các đô thị có liên quan của 2 tỉnh để nghiên cứu, đề xuất nội dung phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị (bao gồm phương án quy hoạch, phương án đầu tư và đề xuất, kiến nghị).
“Kết quả nghiên cứu, đề xuất phương án gửi về Bộ GTVT trước ngày 30/3/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
-
Thụy Sỹ thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam; Mời đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng -
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai -
Sôi động hoạt động sản xuất, xuất khẩu của khu vực FDI -
Bình Định: Hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Hoài Mỹ -
Quảng Nam đôn đốc tiến độ khắc phục giá đất tại hàng loạt dự án -
Phê duyệt đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Vĩnh Long đầu tư Khu thương mại - Dịch vụ - Du lịch, vốn hơn 2.060 tỷ đồng
-
TTC Land chính thức công bố thương hiệu Đảo Kim Quy
-
Làng may Vân Từ: Giữ hồn nghề - Bứt phá nhờ chuyển đổi số
-
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng
-
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh, nhân văn và toàn diện
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Base.vn nhận giải “Nhà cung cấp phần mềm điện toán đám mây tiêu biểu” tại WMB & Cloud AI Summit 2025