Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Người quyết định đầu tư quyết định việc điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình
Anh Ngọc - 06/03/2020 07:19
 
Theo quy định, người quyết định đầu tư quyết định việc điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình khi việc điều chỉnh này dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Thanh Phong (Bình Dương) đặt câu hỏi như sau: Tôi quản lý công trình xây dựng hàng rào, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt thì móng đà kiềng, giằng bằng bê tông cốt thép, tường xây gạch Block, đổ đà giằng, gia cố thép L40x40x4 cấy vào trụ cột rào, cuốn kẽm gai.

Tuy nhiên, khi triển khai thi công, đơn vị thi công có văn bản xin đề xuất thép L40x40x4 chuyển thành L40x40x2 do thị trường khu vực xây dựng khó có hàng L4xx40x4, thiết kế kết cấu L40x40x4 cũng không phải bố trí chịu lực.

Sau khi xem xét, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan cũng thống nhất chuyển đổi thành thép L40x40x4.

Tôi muốn hỏi, để đảm bảo các thủ tục đúng quy định nghiệm thu đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư có cần xin chủ trương người quyết định đầu tư khi điều chỉnh thiết kế từ thép L40x40x4 thành thép L40x40x2 không hay đơn vị thi công vẽ hoàn công theo thực tế?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Nội dung điều chỉnh thiết kế công trình được quy định tại Điều 17 Thông tư số 18/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.

Theo đó, các trường hợp điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình thực hiện theo quy định tại Điều 84 của Luật Xây dựng và Điều 11 của Nghị định số 32/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Người quyết định đầu tư quyết định việc Điều chỉnh thiết kế, dự toán xây dựng công trình khi việc điều chỉnh này dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng. Các trường hợp điều chỉnh khác do chủ đầu tư tự quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định điều chỉnh của mình. Chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo người quyết định đầu tư về nội dung điều chỉnh thiết kế xây dựng do mình quyết định thực hiện.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh trong các trường hợp:

- Điều chỉnh thiết kế xây dựng do có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu sử dụng cho kết cấu chịu lực (trừ trường hợp làm tăng tính an toàn cho công trình) và biện pháp tổ chức thi công có ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình;

- Điều chỉnh dự toán xây dựng công trình do việc điều chỉnh dẫn đến làm vượt tổng mức đầu tư hoặc vượt dự toán xây dựng công trình đã được người quyết định đầu tư phê duyệt.

Đối với thiết kế, dự toán xây dựng công trình điều chỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều này và không thuộc trường hợp phải thẩm định theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư 18/2016/TT-BXD, trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định làm cơ sở để xem xét, phê duyệt.

Việc phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình điều chỉnh của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư gồm những nội dung được điều chỉnh hoặc toàn bộ nội dung của thiết kế, dự toán xây dựng công trình sau khi Điều chỉnh. Người quyết định đầu tư, chủ đầu tư phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh do mình quyết định điều chỉnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Thông tư 18/2016/TT-BXD.

Chủ đầu tư được tự quyết định việc sử dụng chi phí dự phòng?
Đối với những gói thầu có chi phí dự phòng đã được người quyết định đầu tư phê duyệt, chủ đầu tư quyết định việc sử dụng chi phí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư