
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
Doanh nghiệp Trung Quốc tham gia cuộc đua
Đầu tháng 11/2024, Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Tập đoàn CT Group của (Việt Nam) gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất tham gia Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Đây là lần thứ 2, CRBC gửi văn bản đến UBND TP.HCM tha thiết mong được đầu tư tuyến cao tốc nối từ TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Trong văn bản, nhà đầu tư cho biết, đã đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 1996 và cùng các đối tác Việt Nam trực tiếp thi công các dự án giao thông lớn như: Gói thầu 1A, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; thi công một phần Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cầu dây văng Cao Lãnh (Gói thầu CW1B)…
Trong khu vực ASEAN, CRBC đang thi công Dự án Đường cao tốc PhnomPenh - Bavet của Campuchia (tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam). Dự án này đã khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành sau 4 năm thi công.
“CRBC xin bày tỏ sự quan tâm lớn đối với Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và mong muốn được tham gia quá trình đầu tư và xây dựng dự án với vai trò là nhà đầu tư theo đúng luật pháp và quy định của Việt Nam”, văn bản của Liên danh CRBC-CT Group nêu rõ.
Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, hiện còn một số nhà đầu tư trong nước quan tâm đến Dự án. Tuy nhiên, do thời hạn nộp hồ sơ kéo dài đến ngày 31/12/2024, nên số lượng nhà đầu tư chính thức nộp hồ sơ tham gia Dự án chưa được công bố.
Sẽ đấu thầu rộng rãi quốc tế khi có nhà đầu tư nước ngoài tham gia
Theo Thông báo số 455/TB-UBND của UBND TP.HCM về việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, trong tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng (giai đoạn I), số vốn nhà đầu tư tham gia Dự án là 9.943 tỷ đồng (chiếm 50,69% tổng mức đầu tư). Trong đó, nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu là 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư Dự án. Nếu là liên danh, thì nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%, từng thành viên liên danh có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 15% trong liên danh.
Đối với các nhà đầu tư lớn, việc đáp ứng đủ vốn chủ sở hữu và vốn tham gia Dự án là hoàn toàn khả thi và nằm trong tầm tay của họ. Trong văn bản gửi đến UBND TP.HCM, Tập đoàn CRBC cam kết: “Với tiềm lực tài chính, năng lực thi công và nhiều năm kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng các dự án giao thông lớn tại Việt Nam và khu vực, CRBC cam kết rằng, nếu tham gia quá trình đầu tư và xây dựng Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, sẽ tận dụng tối đa các nguồn lực tại địa phương, hợp tác hiệu quả với các tập đoàn uy tín của Việt Nam như CT Group để hoàn thành Dự án thành công”, nhà đầu tư nêu trong văn bản gửi UBND TP.HCM.
Về phương án lựa chọn nhà đầu tư, trường hợp có không quá 3 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện Dự án, thì sẽ đàm phán cạnh tranh. Trường hợp có từ 6 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật Việt Nam trở lên đăng ký quan tâm, thì sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước có sơ tuyển. Nếu có dưới 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có ít nhất một nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật nước ngoài đăng ký quan tâm, thì sẽ đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Điểm thuận lợi tại dự án này là khâu giải phóng mặt bằng (phần khó nhất) sẽ được tách thành dự án riêng do Nhà nước thực hiện bằng vốn ngân sách. Phương án này nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhà đầu tư.
Giữa tháng 11/2024, tại hội nghị tham vấn doanh nghiệp về việc đầu tư các dự án BOT tại TP.HCM, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho rằng, tại các dự án BOT, chỉ khi nào dự án hoàn thành 90% phần giải phóng mặt bằng, thì doanh nghiệp mới triển khai thi công, để tránh tình trạng nhà đầu tư tham gia dự án phải đợi mặt bằng dẫn tới bị “chôn” vốn.
Về phương án tài chính, ông Bình đề xuất, khi nhà đầu tư tham gia dự án, cơ quan nhà nước cần xét kỹ năng lực tài chính, có báo cáo kiểm toán. Nhà đầu tư khi tham gia dự án phải chứng minh được năng lực, kinh nghiệm huy động vốn, ít nhất là 50%.

-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững