Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà mạng sốt ruột chờ khai sinh Mobile Money
Hữu Tuấn - 15/03/2020 08:39
 
Các nhà mạng đã sẵn sàng về hạ tầng, tài chính, nhân lực thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money)…
Với vùng phủ rộng của các thuê bao di động, Mobile Money là công cụ hữu hiệu trong việc chuyển đổi số trong nền kinh tế số.
Với vùng phủ rộng của các thuê bao di động, Mobile Money là công cụ hữu hiệu trong việc chuyển đổi số trong nền kinh tế số.

Yêu cầu sớm thí điểm Mobile Money

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.

Trong chỉ thị trên, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trình ngay Thủ tướng quyết định cá biệt về việc thí điểm Mobile Money. Trước đó, Chính phủ đã thúc giục việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ và thí điểm các mô hình dịch vụ thanh toán mới, trong khi chưa có quy định của pháp luật, để kịp thời bảo đảm công tác quản lý.

Trong kịch bản thúc đẩy kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra một số kiện nghị, trong đó có việc cho thí điểm Mobile Money trong quý I/2020. Theo đó, nếu cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông, thì vùng phủ dịch vụ thanh toán điện tử sẽ mau chóng đến 100% người dân. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty fintech, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp tăng trưởng kinh tế.

Ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá, Mobile Money sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tài chính toàn diện đến những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực mà hệ thống tài chính, ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng...

Nhà mạng đã sẵn sàng

VNPT cho biết, Đề án Mobile Money đã được Tập đoàn trình Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, với mong muốn được phê duyệt sớm để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất. Hiện VNPT có hơn 100.000 điểm bán trên toàn quốc có thể cung cấp ngay dịch vụ này.

Theo ông Nguyễn Nam Thắng, Phó giám đốc Trung tâm Fintech (Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media), VNPT mong muốn sớm được cơ quan quản lý quyết định cho phép thí điểm Mobile Money sớm ngày nào thì sẽ sớm đem lại lợi ích cho người dân ngày đó. VNPT cũng mong muốn cùng các công ty thương mại điện tử, giao vận, tài chính... xây dựng hệ sinh thái để khai phá thị trường.

“Với Mobile Money, chúng ta có thể triển khai được rất nhiều việc, từ giải ngân các khoản vay, tài trợ cho người dân cho đến thanh toán các dịch vụ thiết yếu, hành chính công, giáo dục, vận chuyển... Tác động của Mobile Money là rất lớn, như giúp giảm đói nghèo, bình đẳng giới và là động lực tăng trưởng kinh tế”, ông Thắng nói.

Phía Viettel cũng cho hay, Tập đoàn đã sẵn sàng thí điểm Mobile Money. Viettel có thế mạnh mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc, với 60 triệu thuê bao di động trong nước, hơn 2.600 cửa hàng, bưu cục, siêu thị, hơn 270.000 đại lý/điểm bán và hơn 30.000 nhân viên phủ xuống đến xã, phường.

Theo ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Viettel, Viettel đang hoàn thành chuyển đổi số và thanh toán số, dịch vụ tài chính số là mảnh ghép mấu chốt của toàn bộ hệ sinh thái số của Viettel. Thanh toán số với hạt nhân là Mobile Money được coi là nền tảng quyết định kiến trúc nền kinh tế số, là mạch máu của nền kinh tế, là cơ sở để bùng nổ các dịch vụ số khác.

“Những vấn đề về dùng thẻ cào để thanh toán, quyết sách về Mobile Money… vẫn là trở ngại đối với việc xây dựng nền tảng thanh toán cho nền kinh tế số. Chính phủ có thể cân nhắc đẩy nhanh các quyết sách để các công ty viễn thông và công nghệ thông tin có thể quyết định cuộc chơi của chính mình trong thời gian sớm nhất, từ đó thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam”, ông Dũng đề xuất.

Đại diện MobiFone chia sẻ, MobiFone đã nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước xin được triển khai Mobile Money và đang chờ được phê duyệt. Đây là công cụ thúc đẩy tài chính toàn diện, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với định hướng của Chính phủ. “Việc nhanh chóng cấp phép Mobile Money sẽ là cú huých cho sự phát triển bùng nổ thanh toán điện tử tại Việt Nam”, đại diện MobiFone nói.

1/7 dân số thế giới dùng Mobile Money

Hiện có gần 100 quốc gia trên thế giới đã phát triển nền tảng thanh toán qua điện thoại di động. Số người sử dụng dịch vụ này là 900 triệu người, chiếm khoảng 1/7 dân số thế giới. Tổng giá trị giao dịch mỗi ngày thông qua Mobile Money khoảng 1,3 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm.

Mobile Money có thể triển khai ngay trong năm 2020
Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, hiện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông đã đạt được sự thống nhất về đề án Mobile Money. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư