Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhà máy Thủy điện Cốc San chính thức khánh thành
Kỳ Thành - 09/06/2016 08:40
 
Sáng 8/6, CTCP Năng lượng tái tạo Lào Cai Việt Nam đã chính thức khánh thành Nhà máy Thủy điện Cốc San tại huyện Sapa (Lào Cai).
Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Cốc San (Ảnh: K.T)
Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Cốc San (Ảnh: K.T)

Đây là nhà máy thủy điện có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên tại Lào Cai, có công suất 29,7 MW với tổng vốn đầu tư 49,9 triệu USD.

Nhà máy thủy điện Cốc San sẽ cung cấp nguồn điện năng sạch, tái tạo để giúp cho 130.000 người dân có thể tiếp cận với nguồn điện tin cậy có giá hợp lý, đồng thời mang lại các lợi ích môi trường xã hội cũng như lợi ích kinh tế cho địa phương.

Dự án đã tạo 250 việc làm ngắn hạn trong thời gian xây dựng và duy trì 35 việc làm dài hạn trong thời gian vận hành, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương thông qua mở rộng khai thác quặng sắt, chế biến quặng đồng và phân bón từ mỏ apatit.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever nhấn mạnh, “chúng tôi rất hân hạnh được đóng góp vào dự án này, sự thành công của dự án là minh chứng cho thành công của sự kết hợp giữa vốn tư nhân và chính phủ. Dự án thể hiện cam kết của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững kết hợp với giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, ciệc vận hành nhà máy góp phần hiện thực hóa chiến lược năng lượng tái tạo của Việt Nam, giảm lượng điện nhập khẩu”.

Đặc biệt, các nghiên cứu tác động môi trường được tiến hành theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã xác định tác động từ dự án Cốc San đã được giảm thiểu, giúp giảm phát thải khí cacbon khoảng 76.000 tấn/năm, cũng như giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đồng thời, để hỗ trợ người dân địa phương tại khu vực xây dựng dự án, chủ đầu tư đã triển khai 2 chương trình gồm phát triển cộng đồng và khôi phục sinh kế.

Chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cốc San đã hỗ trợ người dân địa phương bằng cách đào tạo về phương pháp trồng trọt mới, canh tác mới. Đồng thời, trong quá trình triển khai, công ty lên đã đào tạo nghề cho một số hộ dân mất đất,  cụ thể là xây dựng trực tiếp tại dự án.

Đại diện World Bank cho biết, Nhà máy Thủy điện Cốc San là một trong những dự án điển hình sẽ được World Bank đưa vào phim phóng sự của tổ chức về năng lượng tái tạo và sẽ được quảng bá rộng rãi trên website của World Bank và các đối tác.

1.400 tỷ đồng thi công hầm thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh bằng công nghệ không gây tiếng nổ
Công nghệ TBM (thiết bị đào hầm bằng phương pháp nghiền nát đá, không gây tiếng nổ) sẽ được áp dụng thi công đường hầm dẫn nước tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư