
-
Có gì đặc biệt trong những chiếc Limo Green đầu tiên tới tay khách hàng Việt?
-
UBND phường Cửa Nam bác thông tin thí điểm cấm xe xăng
-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị -
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn
![]() |
Vinfast dự kiến đầu tư hơn 200 triệu USD tại bang California (Mỹ) trong giai đoạn 2021 - 2025. |
Đây là nội dung theo thỏa thuận ưu đãi thuế cạnh tranh California Competes (thỏa thuận CalCompetes) giữa VinFast Mỹ và Văn phòng Phát triển Kinh doanh và Kinh tế của Thống đốc bang California (gọi tắt là GO-Biz).
Thỏa thuận CalCompetes là một trong những biện pháp mạnh mà chính quyền California dùng để cạnh tranh với các bang khác trong việc thu hút doanh nghiệp đầu tư.
Theo thỏa thuận CalCompetes, trong hai năm đầu tiến hành đầu tư (2021 và 2022), Vinfast sẽ không nhận được khoản nào trong tổng mức ưu đãi thuế 20,5 triệu USD, mà mức ưu đãi này sẽ được phân bổ tăng dần trong 3 năm, từ 2023 đến 2025. Trong đó, vào năm 2025 Vinfast sẽ được hưởng ưu đãi thuế cao nhất là 10 triệu USD.
Để nhận được ưu đãi thuế 20,5 triệu USD, tại Điều 3 của Thỏa thuận CalCompetes, bên nộp thuế là Vinfast phải xác nhận trong hồ sơ đăng ký rằng họ chưa được hưởng ưu đãi từ chương trình CalCompetes và dự án của họ có thể triển khai ở một bang khác.
Để xét hưởng ưu đãi thuế, VinFast phải chấp thuận sử dụng ít nhất 280 lao động toàn thời gian (dựa trên cơ sở xác định toàn thời gian hàng năm tương đương) tại trụ sở chính và các địa điểm văn phòng vùng. Ngoài ra, doanh nghiệp này phải cam kết đầu tư vào cơ sở vật chất, không gian văn phòng, đồ nội thất và đồ đạc, và thiết bị máy tính như một phần của quá trình mở rộng hoạt động ở hai thành phố Los Angeles và Irvine cùng các địa điểm khác chưa xác định tại bang California.
Bên cạnh đó, Vinfast Mỹ phải thực hiện các dấu mốc cam kết về quá trình đầu tư và mở rộng dự án tại bang California theo lộ trình 5 năm từ 2021 đến 2025.
Tổng mức đầu tư của Vinfast vào California trong giai đoạn 5 năm dự kiến là 200,3 triệu USD, trong đó năm 2022 có mức rót vốn lớn nhất là 107,5 triệu USD, còn mức đầu tư trong các năm còn lại được phân kỳ từ ngưỡng 11,8 - 30,9 triệu USD.
Theo cam kết, Vinfast sẽ phải tạo ra ít nhất 1.065 việc làm toàn thời gian tính đến năm 2025, đồng thời phải đảm bảo trả lương tối thiểu 35.000 USD/năm cho các nhân viên toàn thời gian và lương bình quân cộng dồn của các nhân viên này là 77.000 USD/năm.
Chưa hết, hãng ô tô Việt phải tuân thủ chế độ báo cáo về việc thực hiện các dấu mốc cam kết theo thỏa thuận. Cụ thể, vào hoặc trước ngày đầu tiên của tháng thứ tư sau khi kết thúc năm tính thuế, và trước khi xác định mức ưu đãi thuế trên tờ khai thuế của mình, Vinfast phải hoàn thành bảng thống kê các đầu việc (worksheet) do GO-Biz cung cấp để xác nhận họ đã thực hiện thành công các dấu mốc cam kết áp dụng cho năm tính thuế.
Nếu đạt được các dấu ốc cam kết cho năm tính thuế, Vinfast sẽ được giữ lại, hoàn thiện và nộp worksheet đó khi GO-Biz hoặc Ủy ban thuế đặc quyền kinh doanh (FTB) yêu cầu. Trong trường hợp không đạt được các dấu mốc cam kết cho năm tính thuế, họ phải trình worksheet lên GO-Biz và giải trình bằng văn bản về những vấn đề hoặc thách thức gặp phải trong quá trình thực hiện các cam kết đó và đề xuất các hành động khắc phục đang hoặc dự kiến được triển khai trong những năm tiếp theo. Các thủ tục này phải được trình lên GO-Biz trước ngày đầu tiên của tháng thứ tư sau khi kết thúc năm tính thuế.
Cùng với việc tuân thủ chế độ báo cáo, Vinfast cũng phải tuân thủ yêu cầu xem xét sổ sách và hồ sơ từ Ủy ban thuế đặc quyền kinh doanh (FTB) để cơ quan này xác định xem doanh nghiệp có tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận hay không.
Trong thỏa thuận CalCompetes, bên nộp thuế/bên nhận ưu đãi thuế được xác định là vi phạm nghiêm trọng nếu có 1 trong 4 hành vi sau đây.
Một là, không cung cấp kịp thời các tài liệu theo chế độ báo cáo hoặc thông tin mà GO-Biz hay Ủy ban thuế đặc quyền kinh doanh (FTB) yêu cầu có liên quan đến việc bên nộp thuế phải tuân thủ thỏa thuận CalCompetes.
Hai là, sai sót nghiêm trọng về bất kỳ thông tin nào trong hồ sơ đăng ký nhận ưu đãi thuế nộp lên GO-Biz và/hoặc sau khi thỏa thuận CalCompetes được ký kết.
Ba là, không thực hiện đúng các dấu mốc cam kết trong Phụ lục A (các cam kết hàng năm về số lượng nhân viên toàn thời gian; mức tăng số nhân viên toàn thời gian; mức lương tối thiểu hàng năm và mức lương cộng dồn trung bình hàng năm của nhân viên toàn thời gian; mức đầu tư). Vi phạm có tính chất nghiêm trọng ra sao sẽ do GO-Biz xem xét và quyết định vào cuối năm tính thuế.
Bốn là, không duy trì thực hiện bất kỳ điều nào trong 3 dấu mốc cam kết liên quan đến người lao động theo thỏa thuận CalCompetes.
Trong trường hợp có vi phạm nghiêm trọng như trên, "GO-Biz sẽ thông báo đến Vinfast bằng văn bản về vi phạm đó và cho họ cơ hội để khắc phục vi phạm trong vòng 30 ngày hoặc lâu hơn nếu được hai bên đồng ý bằng văn bản", thỏa thuận CalCompetes nêu.
Nếu doanh nghiệp không khắc phục được vi phạm theo khung thời gian quy định, GO-Biz sẽ ra thông báo về vi phạm đó và khoản ưu đãi thuế mà doanh nghiệp dự kiến được hưởng theo đề xuất của GO-Biz với Ủy ban ưu đãi thuế cạnh tranh California, sẽ bị thu hồi. Đồng thời, cơ quan này có thể đề nghị Ủy ban ưu đãi thuế cạnh tranh California chấm dứt thỏa thuận CalCompetes.
Nếu vi phạm nghiêm trọng chỉ là do bên nộp thuế không đáp ứng các dấu mốc cam kết liên quan đến việc phân bổ ưu đãi thuế cho một năm tính thuế cụ thể, thì việc thu hồi khoản ưu đãi thuế sẽ bị giới hạn trong mức phân bổ ưu đãi thuế của năm tính thuế đó.

-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1 -
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị -
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank