Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản hãy là nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam
Hoàng Anh - 13/01/2020 16:21
 
Phát biểu tại Hội thảo diễn đàn kinh tế, du lịch, lao động Nhật Bản - Việt Nam diễn ra tại Đà Nẵng ngày 13/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam không chỉ muốn Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu mà còn là nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam.

66% doanh nghiệp Nhật có lãi

 Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đã có sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong nhiều năm qua. Trong hai thập niên qua, GDP của Việt Nam duy trì ở mức cao từ 6 – 7%, trong  năm 2019 thì GDP đạt 7,02%, lạm phát được kiểm soát tốt, cơ cấu kinh tế tiếp tục có chuyển biển tích cực. Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới thì Việt Nam là nền kinh tế  có mức độ cải thiện năng lực cạnh tranh tóp đầu và tăng 10 bậc so với năm 2009, hiện xếp thứ 67/141 nền kinh tế.

Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo.
Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo.

“Năm 2019, khu vực đầu tư nước ngoài tiếp tục là điểm sáng cho bức tranh kinh tế Việt Nam, với số vốn đầu tư của năm 2019 là 38 tỷ USD và lần đầu tiên đạt mức giải ngân 20,4 tỷ USD.  Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư chiến lược của rất nhiều các tập đoàn đa quốc gia. Kết quả đó là nhờ Việt Nam quyết liệt, không ngừng đổi mới cải cách và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản.  Chúng tôi mong muốn Việt Nam – Nhật Bản thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại, thúc đẩy làn sóng đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Theo nghiên cứu của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam gia tăng; Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chiếm vị trí quan trọng cả về số dự án và số vốn, tuy nhiên năm 2019 chứng kiến sự đầu tư mạnh vào Việt Nam ở những quốc gia khác.

Đại diện các doanh nghiệp Nhật tham gia Hội thảo tại Đà Nẵng.
Đại diện các doanh nghiệp Nhật tham gia Hội thảo tại Đà Nẵng.

Về doanh nghiệp Nhật, năm 2019, tổng số dự án đầu tư vào Việt Nam là 655 dự án, tổng số vốn là 2,89 tỷ USD. “Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam có lãi là 66%; 64% doanh nghiệp trả lời có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam”, báo cáo của JETRO nêu. 

Mong Nhật là nhà đầu tư tốt nhất

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam quan tâm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới mô hình đầu tư kinh doanh. Năm 2020, Việt Nam đặt mục tiêu tăng 10 bậc về môi trường đầu tư kinh doanh, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ muốn Nhật Bản trở thành nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ muốn Nhật Bản trở thành nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, cùng với việc tham gia xây dựng Chiến lược phát triển trong 10 năm tới, Chính phủ cũng đang trình Quốc hội sửa Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp nhằm thể chế hoá Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị Việt Nam, trong đó khẳng định lại các quan điểm lớn là: Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp... 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản. "Xuất phát từ mối quan hệ chiến lược sâu rộng, sự tin tưởng giữa các đảng, chính phủ và nhân dân hai nước, Việt Nam không chỉ muốn Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu mà còn là nhà đầu tư tốt nhất tại Việt Nam", Phó thủ tướng khẳng định. 

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản cần đẩy nhanh hoàn thiện khuôn khổ thể chế, chính sách nhằm xây dựng quan hệ hợp tác lao động thực chất; đẩy mạnh hợp tác giao lưu nhân dân và du lịch  giữa hai nước.

Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất Châu Á năm 2020
Theo kết quả từ cuộc thăm dò của Công ty NNA Nhật Bản, Việt Nam đã được các doanh nghiệp Nhật bình chọn là địa điểm đầu tư hứa hẹn nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư