
-
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khu công nghiệp, vốn hơn 6.734 tỷ đồng
-
Xây dựng đề án quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình nếu thấy cần thiết
-
Quảng Ngãi đề nghị rà soát các dự án, tránh tình trạng "giành đất rồi để đó"
-
Hải Phòng tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư với Đan Mạch, Hàn Quốc
-
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xây dựng đường găng tiến độ từng dự án -
Nghiên cứu, xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư các công trình, dự án theo kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long
![]() |
Hà Nội mong Nhật Bản đẩy nhanh cho vay vốn để triển khai hiệu quả dự án đường sắt đô thị (ảnh: Internet) |
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội khẳng định, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Hà Nội - Nhật Bản nói riêng ngày càng phát triển và gắn bó mật thiết. Trong những năm qua, tình hình xuất nhập khẩu, hợp tác du lịch và xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội với Nhật Bản đã có nhiều bước phát triển.
Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có 32 dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản với giá trị trên 2,9 tỷ USD và nhiều dự án lớn nhỏ khác của nhà đầu tư Nhật Bản đang khiến cho diện mạo Hà Nội đổi thay từng ngày.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố sẽ triển khai tổng cộng 10 dự án đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Hà Nội sẽ đa dạng các nguồn lực, từ vốn vay ODA và vốn xã hội hóa, nên mong muốn đối tác Nhật Bản sớm cho vay vốn để triển khai các dự án đường sắt đô thị, trước mắt là nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Hà Nội cũng cần được hỗ trợ trong việc đào tạo cán bộ quản lý dự án, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đối tác công tư (PPP) và mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vốn vay ODA cho một số dự án lớn tại Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ thúc đẩy hợp tác toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Hà Nội - Nhật Bản, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói chung trong đó có TP. Hà Nội.
Ông Seko Hiroshige, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khẳng định, mục đích chuyến thăm và làm việc lần này nhằm cụ thể hóa, triển khai các văn bản đã ký kết, đồng thời khẳng định mong muốn của Chính phủ Nhật Bản trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và thành phố Hà Nội, nhất là trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có kinh nghiệm, thế mạnh như phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, xây dựng đường sắt đô thị, văn hóa, môi trường, du lịch...
Có mặt tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội đang phát triển mạnh về đô thị, trong đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng các khu đô thị, đường sắt là những lĩnh vực rất cần thiết, có nguồn vốn lớn nên thành phố luôn chú trọng thu hút vốn đầu tư. Chuyến thăm lần này của ngài Bộ trưởng là dịp để Hà Nội cụ thể hóa các chủ trương và tiến tới bắt tay vào nhiều công việc cụ thể.
Chủ tịch Hà Nội mong muốn, phía Nhật Bản sẽ đẩy nhanh việc cho vay vốn để thành phố có thể triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả dự án đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Bên cạnh đó, hai bên sẽ sớm bàn bạc đi đến thành lập Ủy ban hỗn hợp để giải quyết những khó khăn của những dự án lớn và quan trọng sắp được triển khai.
-
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khu công nghiệp, vốn hơn 6.734 tỷ đồng
-
Xây dựng đề án quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình nếu thấy cần thiết
-
Quảng Ngãi đề nghị rà soát các dự án, tránh tình trạng "giành đất rồi để đó"
-
Hải Phòng tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư với Đan Mạch, Hàn Quốc
-
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xây dựng đường găng tiến độ từng dự án -
Nghiên cứu, xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư các công trình, dự án theo kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long -
Nỗi lo nhân lực đường sắt -
Loạt dự án ngàn tỷ đồng tại Hải Phòng tìm nhà đầu tư -
Quảng Trị chấp thuận dự án Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc 30 MW -
Đẩy nhanh cải cách thể chế để thu hút FDI, tăng hiệu quả đầu tư công -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về Dự án cảng container Cái Mép Hạ vốn 50.820 tỷ đồng
-
StockGuru - AI Advisor đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025
-
Trang trại chăn nuôi an toàn sinh học của chủ đại lý cám tại Phú Thọ
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân