Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp FDI đến Đà Nẵng tìm cơ hội đầu tư
Việt Hương - 27/03/2022 09:11
 
Việc mở cửa đường bay quốc tế trở lại đã giúp các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp cận dự án tại Đà Nẵng, điều này sẽ tạo bước tiến lớn cho đà tăng trưởng của Thành phố.

Các doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan, Đức đến Đà Nẵng

Trong những ngày qua, khi Chính phủ quyết định nối lại các đường bay quốc tế thì tại TP. Đà Nẵng liên tục đón nhận tín hiệu vui khi các nhà đầu tư hàng đầu từ các quốc gia như Đức, Hà Lan, Nhật Bản… đến tìm hiểu môi trường đầu tư.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, cho biết đơn vị này vừa tổ chức buổi “Gặp gỡ phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan” nhằm nhằm kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Hà Lan với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong các lĩnh vực thương mại, quỹ đầu tư, chiếu sáng thông minh, giáo dục, tư vấn kỹ thuật về môi trường, công nghiệp, sản xuất, hàng hải, logistics, thiết kế bền vững, tư vấn kinh doanh...

Tại sự kiện này, các doanh nghiệp đến từ Hà Lan được nghe nhiều thông tin về cơ hội đầu tư vào Thành phố trên nhiều lĩnh vực, trong đó chú trọng lĩnh vực giao thông và môi trường. Đặc biệt, hai bên đã trao đổi về khả năng hợp tác trong các dự án trọng điểm mà TP. Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư như cảng Liên Chiểu, mở rộng sân bay Đà Nẵng, đô thị sân bay và các dự án trong lĩnh vực môi trường.

Về sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay, ông đã cùng với Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP. HCM Daniel Stork chứng kiến Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Chiếu sáng công cộng Đà Nẵng và Công ty Signify Việt Nam (thuộc Tập đoàn Signify – Hà Lan) nhằm thực hiện các dự án chiếu sáng trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, đào tạo, chuyến giao công nghệ, hổ trợ phần mềm và điều khiển hệ thống chiếu sáng thông minh.

Ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Chiếu sáng công cộng Đà Nẵng và Công ty Signify Việt Nam (thuộc Tập đoàn Signify – Hà Lan).
Ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Chiếu sáng công cộng Đà Nẵng và Công ty Signify Việt Nam (thuộc Tập đoàn Signify – Hà Lan).

Cũng mong muốn tìm hiểu môi trường đầu tư vào Đà Nẵng, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết vừa đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty Brose (Đức) cùng đại diện của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức vào ngày 25/3.

Theo đó, Đại diện Công ty Brose cho biết đang dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử tại Việt Nam. Công ty Brose đánh giá cao về cơ sở hạ tầng của TP. Đà Nẵng với sân bay, cảng biển, logistics phục vụ các nhà đầu tư, đặc biệt là vị trí thuận lợi của Khu Công nghệ cao Đà Nẵng cũng như cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật phụ trợ…

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, cho rằng rất phấn khởi và ghi nhận sự tích cực của các bên tham gia xúc tiến đầu tư, ký kết hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư, trong đó có đầu tư nước ngoài vào Thành phố.

Hợp tác với doanh nghiệp Việt đầu tư về hạ tầng tại Đà Nẵng

Nhằm triển khai nhiệm vụ sau ký kết, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng vừa có cuộc thảo luận về các dự án mà Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam) đề xuất thực hiện tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, trong thời gian qua, Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG đã nghiên cứu về việc mở rộng đối với các đồ án quy hoạch phân khu trên cơ sở điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như phân khu đô thị sân bay, đô thị cảng biển… Đến nay, tiến độ triển khai các dự án được đẩy nhanh, công tác nghiên cứu có các kết quả bước đầu.

Đại diện Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG báo cáo tiến độ triển khai các dự án; đồng thời, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan cũng đã phản hồi những nội dung mà các nhà đầu tư đề xuất liên quan đến các dự án của hai tập đoàn trên địa bàn Thành phố.

Lễ trao biên bản ghi nhớ, hợp tác đầu tư (vào ngày 25/11/2021) giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh (giữa) với Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo (phải) và Chủ tịch Tập đoàn BRG (trái) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Lễ trao biên bản ghi nhớ, hợp tác đầu tư (vào ngày 25/11/2021) giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh (giữa) với Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo (phải) và Chủ tịch Tập đoàn BRG (trái) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Chủ tịch Thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ mong muốn Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori tiếp tục quan tâm, ủng hộ các nhà đầu tư để các dự án nhanh chóng được hiện thực hoá.

Tổng Lãnh sự Yakabe Yoshinori khẳng định, Đà Nẵng là một trong những chiến lược quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Vì vậy, chính quyền Nhật Bản rất coi trọng, đặc biệt là dự án cảng Liên Chiểu - điểm xuất phát của Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Biết đến Tập đoàn Sumitomo là một trong những tập đoàn lớn của Nhật Bản, có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng hạ tầng chất lượng cao. Tổng Lãnh sự Yakabe Yoshinori bày tỏ kỳ vọng hợp tác giữa Đà Nẵng và Tập đoàn Sumitomo sẽ thành công trong việc xây dựng hạ tầng cảng Liên Chiểu và các hạ tầng khác.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh: TP. Đà Nẵng xác định Nhật Bản là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính và kỹ thuật cần tập trung thu hút đầu tư. Chính quyền Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản thiết lập và triển khai Dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng…

Trước đó, vào ngày 25/11/202, Chủ tịch UBNDTP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh trong chuyến tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trao biên bản ghi nhớ, hợp tác đầu tư với Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) Masayuki Hyodo và Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn BRG (Việt Nam) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự.

Lễ ký kết ba bên đã diễn ra trước đó một ngày (24/11), về việc Tập đoàn Sumitomo sẽ hợp tác với Tập đoàn BRG nghiên cứu đầu tư vào nhiều dự án phát triển hạ tầng, đô thị tại Đà Nẵng.

Tại một cuộc làm việc với UBND TP. Đà Nẵng vào ngày 21/12/2021 về tiếp cận dự đầu tư dự án hạ tầng đô thị tại Thành phố này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga, phát biểu: Tập đoàn BRG và Sumitomo đã hình thành liên doanh đầu tư phát triển đô thị với vốn đầu tư 4,2 tỷ USD và đang hướng tới việc hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng sân bay, cảng biển, logistic. Theo đó lãnh đạo 2 tập đoàn nhận định, Đà Nẵng là thành phố có tiềm năng lớn để đầu tư và quyết tâm thực hiện thành công dự án.

Hiện Nhật Bản nằm trong top đầu các nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam với khoảng 4.800 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 65 tỷ USD. Nhật Bản cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, với số tiền gần 27 tỷ USD.

Đối với Đà Nẵng, Nhật Bản đã và đang là đối tác quan trọng về đầu tư và thương mại, là một trong những thị trường trọng điểm mà thành phố đang tập trung kêu gọi đầu tư.

Nhật Bản hiện là quốc gia có tổng số vốn đầu tư lớn nhất tại Thành phố với hơn 985 triệu USD và 216 dự án, chiếm 25,5% tổng vốn đầu tư FDI toàn thành phố, tập trung ở các lĩnh vực sản xuất, công nghệ thông tin, bất động sản - du lịch, dịch vụ, nghiên cứu và phát triển.

Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 572 triệu USD, chiếm 37% kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng.

Nam Phát tiếp tục rót 50 triệu USD xây khách sạn Fusion cao 18 tầng tại Đà Nẵng
Công ty TNHH khách sạn và biệt thự Nam Phát vừa động thổ xây dựng khu khách sạn Fusion cao 18 tầng, đánh dấu hạng mục xây dựng cuối cùng của dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư