Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Những điểm cốt lõi trong kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn 2 của VNPT
Trung Hiền (Vietnam+) - 10/08/2015 16:43
 
Theo báo cáo của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), trong trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng lợi nhuận toàn tập đoàn tăng trưởng 30,1% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó lợi nhuận công ty mẹ tăng 30,4%.
Đây là một tín hiệu vui, bởi lẽ VNPT của năm nay đã không còn MobiFone và kết quả này  chứng tỏ việc tái cơ cấu của VNPT đang đi đúng hướng.

Ông Phạm Đức Long cho biết, những năm gần đây VNPT tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Bên lề Triển lãm “Niềm tin lịch sử-Vững bước tương lai” được VNPT khai mạc sáng 10/8, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long đã trả lời phóng viên VietnamPlus về những điểm mấu chốt trong giai đoạn 2 tái cơ cấu tập đoàn này.

[Tái cơ cấu VNPT: Hết thời một lao động đảm nhận nhiều vị trí]

- Thưa ông, kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm đã cho thấy việc tái cơ cấu VNPT đang đi đúng hướng. Ở giai đoạn 2 của tái cơ cấu, VNPT sẽ tập trung vào vấn đề cốt lõi nào?

Ông Phạm Đức Long: Những kết quả bước đầu trên đã khẳng định tính đúng đắn trong việc tái cơ cấu VNPT dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây cũng là tiền đề, nền tảng để VNPT tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả.

Tái cơ cấu là một quá trình dài, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên, lãnh đạo VNPT.

Việc quan trọng trong thời gian tới chính là phải nhanh chóng tổ chức ổn định bộ máy của các tổng công ty để đồng hành cùng 63 Viễn thông tỉnh thành, hình thành ra một thị trường, một mặt trận và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. VNPT phải đẩy nhanh việc cung cấp hạ tầng mạng băng siêu rộng cáp quang tới khách hàng cũng như các dịch vụ di động, phương án triển khai 4G, chuẩn bị hạ tầng, tiếp cận khách hàng…

Khi Tổng Công ty chuyên về kinh doanh (VNPT VinaPhone) ra đời, phải xây dựng hệ thống kênh bán hàng rộng khắp, hiện đại để cung ứng những sản phẩm, năng lực đã đầu tư đến khách hàng…

Tôi tin với kết quả ban đầu và nếu VNPT tiếp tục tập trung, đi đúng hướng theo chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông thì việc tái cơ cấu sẽ thành công.

- Điều khó nhất của tái cơ cấu giai đoạn 1 chính là phá bỏ rào cản tâm lý của cán bộ nhân viên. Vậy, ở giai đoạn 2, đâu là điểm khó nhất?

Ông Phạm Đức Long: Giai đoạn 1 là thời điểm khởi xướng tái cơ cấu và đây là lần đầu tiên VNPT tái cơ cấu một cách mạnh mẽ như vậy. Chúng tôi phải sắp xếp lại vị trí cho 19.000 lao động trong tập đoàn, tương đương xấp xỉ 50% cán bộ công nhân viên. Điều này dẫn đến việc tâm tư tình cảm của người lao động khi sắp xếp lại công việc bị ảnh hưởng không ít. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của lãnh đạo tập đoàn cũng như của cán bộ công nhân viên, VNPT đã vượt qua cái khó khăn này.

Ở giai đoạn tiếp theo, VNPT đi theo hướng chuyên biệt, khác biệt hiệu quả thì mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị là điều mấu chốt. Khi làm việc theo dây chuyền, phải đảm bảo tất cả các mắt xích trong dây chuyền ấy phải được vận hành một cách đồng bộ.

Do đó, việc quan trọng của VNPT là làm thế nào tạo ra sự vận hành thống nhất các mắt xích ấy, làm thế nào để tạo động lực cho toàn bộ dây chuyền vận hành tốt nhất, đem lại hiệu quả tốt nhất...

Bệnh viện Gò Công Đông ứng dụng công nghệ của VNPT vào quản lý khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian cho bệnh nhân. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

- Trước kia, VNPT dường như chỉ chú trọng vào viễn thông, nhưng gần đây VNPT đã có bước chuyển mình khi tập trung khá nhiều vào công nghệ thông tin, thưa ông?

Ông Phạm Đức Long: Đúng là trước đây chúng tôi tập trung và lớn mạnh về viễn thông. Đối với công nghệ thông tin, VNPT tập trung làm chủ yếu cho nội bộ, chưa hướng nhiều đến khách hàng…

Những năm gần đây, VNPT đã thực sự chuyển mình. Mục tiêu tái cơ cấu của VNPT trong thời gian tới không chỉ phát triển mạnh về viễn thông mà còn phát triển mạnh về công nghệ thông tin.

Vừa qua, chúng tôi đã triển khai mạnh mẽ việc xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin cho chính phủ điện tử. VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác với 45 tỉnh thành phố, đã triển khai công nghệ thông tin xây dựng chính phủ điện tử như các hệ thống điều hành văn bản điện tử, cổng thông tin điện tử và chính phủ 1 cửa cho các tỉnh thành đã ký kết hợp tác…

Ngoài ra, VNPT cũng triển khai ứng dụng công nghệ trong ngành y tế, bao gồm hệ thống giám định bảo hiểm, quản lý điều hành khám chữa bệnh… triển khai theo mô hình 3 cấp tỉnh, huyện, xã…

Đáng chú ý, VNPT thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về thuê dịch vụ công nên các Sở Y tế, Bệnh viện… không phải quan tâm tới vấn đề lập dự án mà quan tâm xem đơn vị nào cung cấp dịch vụ chất lượng đảm bảo, giá thành tốt thì sử dụng.

VNPT VinaPhone là quân át chủ bài của VNPT. (Nguồn: Vietnam+)

- Thưa ông, 2015 là năm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Bưu điện và cũng là thời điểm VNPT thực sự chuyển mình khi bước vào giai đoạn 2 của tái cơ cấu. Ông có chia sẻ gì trong thời điểm ý nghĩa này?

Ông Phạm Đức Long: 2015 là thời điểm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với VNPT, đặc biệt khi đây lại là thời điểm bản lề trong việc thực hiện tái cơ cấu.

70 năm qua, VNPT luôn đồng hành cùng với chính quyền các cấp, người dân để triển khai xây dựng mạng lưới bưu chính viễn thông hiện đại, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng lớn mạnh cho đất nước. Đến hôm nay, VNPT bước sang trang sử mới khi tiến hành tái cơ cấu theo hướng trẻ trung, sáng tạo và nhân văn.

Chúng tôi đã thành lập ra mô hình các Tổng Công ty theo tính rất chuyên nghiệp như Tổng công ty VNP​T VinaPhone theo hướng kinh doanh xuyên suốt; VNPT​ Net bảo đảm quản lý toàn bộ nguồn lực mạng lưới của VNPT thống nhất; VNPT​ Media chuyên nghiên cứu, phát triển dịch vụ. Và, tổng hòa trong mối quan hệ ấy chính là mục tiêu hướng đến khách hàng…

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Triển lãm “Niềm tin lịch sử-Vững bước tương lai” là một trong những sự kiện VNPT tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Bưu điện (15/8) tại trụ sở của đơn vị này, số 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Tại triển lãm, nhiều tư liệu quý được lưu trữ trong 70 năm qua tại Bảo tàng Bưu điện Việt Nam đã được trưng bày. Triển lãm kể câu chuyện lịch sử của ngành Thông tin và Truyền thông và của VNPT, về những đóng góp của người làm thông tin liên lạc trong suốt các cuộc kháng chiến thần thánh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Giằng co chuyện “thay máu” nhân sự khi tái cơ cấu
Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã tính tới chuyện “thay máu” nhân sự khi thực hiện tái cơ cấu hoạt động sản xuất - kinh doanh, chuẩn bị cho một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư