Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Niềm tin và sự kiên định của ông chủ AlphaBooks
Thanh Huyền - 21/12/2019 09:08
 
Tin rằng đất nước sẽ ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu đọc văn minh hơn, Chủ tịch AlphaBooks Nguyễn Cảnh Bình kiên định với lý tưởng về cách làm sách khác với thị trường mà mình theo đuổi.
doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình bên Bàn tròn CEO cùng 2 chuyên gia.
Doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình bên Bàn tròn CEO cùng 2 chuyên gia.

Niềm đam mê của cậu học sinh cá biệt

Đối với những người yêu sách, chắc hẳn, AlphaBooks không phải là cái tên xa lạ. Với giới doanh nhân, thương hiệu này lại càng thân thuộc, bởi trong khoảng 10 năm trở lại đây, AlphaBooks là nhà sách xuất bản nhiều đầu sách nhất về dòng sách kinh doanh như marketing, quản trị, bán hàng, thương hiệu…

Hoạt động theo mô hình tập đoàn với nhiều công ty nhỏ phụ trách từng dòng sản phẩm sách khác nhau, vài năm gần đây, AlphaBooks tăng trưởng 65% mỗi năm, trong đó, có công ty con tăng trưởng lên tới 100%.

Nhưng thành công không đến một cách dễ dàng. Trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng ngày 22/12 tới đây, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sách Alpha (AlphaBooks) sẽ lần đầu tiên chia sẻ về những khó khăn trên con đường lập nghiệp.

Suốt quãng thời gian học phổ thông, Nguyễn Cảnh Bình luôn được xem là học sinh “cá biệt” bởi đam mê… viết báo kiếm tiền. Mê đọc và thích viết, Bình say mê với kho tàng tri thức của nhân loại.

Nhưng sự khác biệt không làm thay đổi bản chất là của một người thông minh. Tốt nghiệp ngành hóa dầu tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, chàng thanh niên Nguyễn Cảnh Bình đầu quân về Petrolimex.

Bước ngoặt khiến Nguyễn Cảnh Bình nhận ra lý tưởng của mình là vào năm 2000, khi đạt giải nhất cuộc thi viết về địa chính trị Việt Nam - Ấn Độ và phần thưởng là một chuyến đi 8 ngày sang nước bạn. “Sau chuyến đi, tôi nghỉ việc ở Petrolimex. Tôi biết rõ thiên hướng của mình là gì và  không thể phát triển trong môi trường cũ”, ông Bình kể về quyết định theo đuổi lý tưởng chia sẻ kho tàng tri thức nhân loại.

Vậy là, năm 2005, ông thành lập Alpha Books cùng một nhóm bạn 8 người với 80 triệu đồng. Nhưng chỉ sau 3 tháng, Công ty cạn vốn do chưa biết quản trị tài chính.

Không từ bỏ, ông tìm cách vay thêm tiền từ người thân, gia đình và thuyết phục cổ đông góp thêm. Lúc này, bắt đầu có người rút lui. “Tiền như muối bỏ bể, 5 tháng sau, chúng tôi đã đầu tư tất cả vào in ấn, mua nội dung. Đúng lúc cạn tiền, 3 cổ đông nữa lại xin rút vốn…”, ông Bình nhớ về quãng thời gian khó khăn.

Tình huống “cân não”

Tưởng như khó khăn đến mức không thể vượt qua, nhưng vận may lại một lần nữa mỉm cười với Nguyễn Cảnh Bình. Một người bạn thân ở Ba Lan đồng ý cho ông vay tiền để đổi lấy 10% cổ phần Công ty.

Sau bao ngày ươm trồng, đã bắt đầu đến ngày kết trái, doanh nghiệp dần định hình, các đơn hàng bắt đầu đều hơn, sách bán ra được độc giả đón nhận, doanh thu bắt đầu tăng.

Tưởng rằng, từ nay, Công ty chỉ lo phát triển và mở rộng, thì 1 năm sau, vấn đề lớn thực sự nảy sinh mà theo Chủ tịch AlphaBooks là khiến ông “mất gần 1 năm để suy nghĩ, đắn đo”. Đó là mâu thuẫn giữa ông và một cổ đông khác về định hướng phát triển Công ty.

“Tôi hướng về dòng sách quản trị kinh doanh, chính trị, các vấn đề xã hội để mang tri thức nhân loại đến độc giả. Một cổ đông sáng lập chủ chốt khác phụ trách kinh doanh lại muốn tập trung vào dòng sách thị trường để tăng doanh thu và lợi nhuận trước mắt”, ông Bình kể.

Sau nhiều cuộc nói chuyện, tranh luận nảy lửa, hai bên đã không thể dung hòa giữa quan điểm kinh doanh để kiếm tiền và lý tưởng.

Khó khăn ở chỗ, nếu “đường ai nấy đi”, AlphaBooks sẽ mất toàn bộ đội ngũ kinh doanh, mất nguồn lực về tài chính. “Nhưng nếu nhượng bộ, tôi sẽ phải hy sinh lý tưởng sống của mình mà vì nó, tôi đã bỏ lại sau lưng một cuộc sống ổn định, sung túc mà nhiều người mơ ước”, ông Bình nói.

Quyết định của vị Chủ tịch AlphaBooks cho tình huống “cân não” này như thế nào? Tất cả sẽ được hé lộ trong “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công.

Hai vị chuyên gia cùng đồng hành trong câu chuyện của ông Bình là PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nhân Vũ Kim Giang, CEO Hải Phát Land: Đi cùng nhau để tiến xa hơn
Lọt top 100 Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2019, nhưng với ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh bất động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư