Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ninh Vân Bay tìm sức bật từ động thái nới “room”
Hải Bằng - 21/09/2016 14:32
 
Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (mã NVT, sàn HOSE) đang chuẩn bị những bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu nới “room” lên 100%. Động thái mở “room” được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho Ninh Vân Bay trong giai đoạn tới.

Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ninh Vân Bay vừa quyết định thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, Ninh Vân Bay sửa ngành nghề sang ngành nghề chi tiết là kinh doanh bất động sản theo quy định tại Điều 11, Khoản 3,  Luật Kinh doanh bất động sản 2015.

Đây là một quyết định quan trọng của HĐQT Ninh Vân Bay để chuẩn bị cho việc gỡ bỏ hoàn tỷ lệ sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài (“room”). Bởi lẽ, Đại hội đồng cổ đông Ninh Vân Bay thường niên năm 2016 hồi tháng 4/2016, đã thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty lên 100%. Đại hội ủy quyền cho HĐQT được toàn quyền điều chỉnh giảm, hoặc thay đổi phạm vi các ngành nghề kinh doanh của công ty và sửa đổi điều lệ, với mục đích tiến tới việc sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty là không hạn chế.

Ninh Vân Bay đang điều chỉnh một số hạng mục của Dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Ninh Vân Bay đang điều chỉnh một số hạng mục của Dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo giải thích của đại diện Ninh Vân Bay, trước đây, Ninh Vân Bay chỉ có ngành kinh doanh bất động sản và điều này gặp một số vướng mắc liên quan đến ngành nghề kinh doanh có điều kiện khi đặt mục tiêu nới “room”. Tuy nhiên vừa qua, đã có doanh nghiệp khác nới “room” thành công với ngành nghề kinh doanh bất động sản với điều kiện quy định chi tiết lĩnh vực kinh doanh bất động sản theo Điều 11, Khoản 3 của Luật Kinh doanh bất động sản là phạm vi hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, Ninh Vân Bay cũng điều chỉnh ngành nghề tương tự.  Trên cơ sở này, Công ty sẽ tiến hành thay đổi đăng ký kinh doanh và triển khai việc nộp hồ sơ nới “room” lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Việc Ninh Vân Bay mở “room” lên 100% được dự báo sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp này tăng sức hút đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Hiện nay, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Ninh Vân Bay đạt 49%, kịch giới hạn cho phép, trong đó cổ đông lớn nhất là Recapital Investments PTE.LTD hiện sở hữu trên 35%. Do vậy, việc mở room lần này góp phần giúp cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư dài hạn quan tâm lĩnh vực bất động sản du lịch, có thêm cơ hội đầu tư vào công ty.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2016, Ninh Vân Bay đã đạt hơn 3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, tình hình kinh doanh của Ninh Vân Bay đã bắt đầu khởi sắc sau năm 2015 có nhiều khó khăn, bởi trong quý II/2015, Ninh Vân Bay lỗ tới gần 87 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm 2016, Ninh Vân Bay đã đạt hơn 11,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi nửa đầu 2015 công ty lỗ hơn 68 tỷ đồng.

Ngoài những yếu tố nội tại đang được củng cố và đã có những thành quả bước đầu, được thể hiện qua tình hình kinh doanh, một số yếu tố khách quan cũng đang có tín hiệu thuận lợi cho Ninh Vân Bay. Trong đó, một trong những thông tin đáng chú ý thời gian gần đây có thể ảnh hưởng tích cực đối với Ninh Vân Bay là chủ trương của UBND TP. HCM trong kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị xây cầu Cát Lái của TP. HCM. Cầu Cát Lái có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km, tối thiểu 4 làn xe. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP. HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai). Nếu Cầu Cát Lái sớm được triển khai và đi vào đi vào sử dụng thì giá trị một dự án lớn của công ty này sẽ gia tăng đáng kể khi đô thị Nhơn Trạch được kết nối với trung tâm TP. HCM.

Cụ thể, Ninh Vân Bay hiện đang sở hữu Dự án Six Senses Saigon River nằm tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Theo kế hoạch đầu tư khi xây dựng dự án, Six Senses Saigon River có tổng vốn đầu tư 950 tỷ, được thiết kế là Khu nghỉ dưỡng 5 sao trên tổng diện tích dự án 55,3 ha, trong đó giai đoạn I là 32,5 ha với 154 biệt thự và phòng khách sạn. Nếu cầu Cát Lái đi vào hoạt động thay thế phà Cát Lái hiện nay, việc tiếp cận Dự án Six Senses Saigon River bằng đường bộ từ TP. HCM sẽ được rút ngắn đáng kể.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung khu đô thị mới Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, mới ban hành ngày 22/3/2016,  khu vực xã Đại Phước có chức năng là khu đô thị du lịch. Để phù hợp với Quy hoạch này và tăng tính hấp dẫn của dự án, cũng như phù hợp với nhu cầu thị trường bất động sản, vừa qua Ninh Vân Bay đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch Dự án Six Senses Saigon River. Đến nay, chủ trương điều chỉnh quy hoạch đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận, Ninh Vân Bay đang xây dựng kế hoạch điều chỉnh chi tiết theo hướng một số hạng mục, biệt thự trong dự án sẽ chuyển từ đất sở hữu 50 năm sang đất sở hữu lâu dài.

Theo các nhà quan sát, với những tín hiệu thuận lớn xuất hiện từ nội tại doanh nghiệp cùng các yếu tố khách quan ngoài thị trường, kết hợp với chủ trương nới “room” của Ninh Vân Bay, doanh nghiệp ngành bất động sản du lịch này sẽ sớm tìm được sức bật mới trong giai đoạn tới.

Ninh Vân Bay đạt hơn 3 tỷ lợi nhuận quý II
Công ty Cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (mã NVT, sàn HOSE) vừa cho biết kết quả kinh doanh quý II/2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư