Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nở rộ website, Facebook giả mạo chủ đầu tư rao bán căn hộ
Ngọc Tuyên (vnexpress) - 23/09/2015 15:37
 
Các địa chỉ này đưa thông tin rao bán căn hộ, đất nền khi dự án còn chưa chốt giá hay khởi công, khiến khách hàng nhiễu loạn trong việc tiếp cận thông tin.

Cách đây chục ngày, anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) dự định tìm mua căn hộ tại dự án Mon City ở quận Nam Từ Liêm. Lên mạng tìm kiếm đầu mối đơn vị phân phối, anh Tuấn không khỏi ngạc nhiên. "Bên cạnh rất nhiều trang web, thì còn không ít địa chỉ Facebook tự giới thiệu là đơn vị phân phối độc quyền của chủ đầu tư. Điều đáng nói là khi trao đổi với họ, mỗi người lại đưa ra giá bán khác nhau. Nhiều thông tin khác về dự án như tiến độ, thời điểm bàn giao cũng không trùng khớp", anh Tuấn nói. Nhân viên này cũng yêu cầu anh đặt cọc tiền để giữ chỗ. 

Trao đổi với VNE, đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty Hải Đăng tỏ ra rất ngạc nhiên vì thực tế, đơn vị chưa công bố mở bán cũng như chốt mức giá chính thức, mà mới có con số dự kiến. Vị này cho biết, dự án có một vài trang web nhưng thông tin đưa ra còn rất thận trọng, còn những trang, Facebook khác đa số do các đơn vị môi giới hoặc cò nhà đất tự lập ra để mời chào khách, khiến bản thân người mua nhà cũng khó phân biệt. 

cong-nhan.jpg

Nhiều dự án, chủ đầu tư chưa công bố mở bán nhưng nhiều website, Facebook đã đưa ra những thông tin rất nhiễu loạn về giá bán. Ảnh minh họa

"Nếu giá bán chúng tôi công bố sắp tới cao hơn hoặc thấp hơn mức các đơn vị này đưa ra thì đều sẽ nảy sinh các tin đồn không hay. Giá cao hơn thì khách hàng nghĩ chúng tôi tăng bất hợp lý. Còn nếu thấp hơn thì thì họ lại cho rằng dự án ế, khó bán nên phải giảm", vị này lo ngại. Tuy nhiên, vị này cho rằng các chủ đầu tư cũng rất khó để ngăn chặn, kiểm soát các trang web, Facebook giả mạo nói trên. 

Trước đó nhiều trường hợp khác cũng bị rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc GP Invest - chủ đầu tư Tràng An Complex cũng cho biết, thời điểm dự án này chưa khởi công, mở bán và chưa chốt giá bán thì nhiều website, tài khoản Facebook đã được lập ra và công bố thông tin nói trên. Thậm chí, giá còn thấp hơn nhiều so với mức dự kiến của chủ đầu tư, cùng với đó là số điện thoại liên hệ để xem căn hộ mẫu. 

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5, chủ đầu tư dự án Nam đường 32 (Hoài Đức) từng phải đính chính về tình trạng đất nền dự án này bị một số đơn vị mạo danh nhà phân phối để quảng cáo rao bán rầm rộ với mức giá khác nhau trước khi doanh nghiệp mở bán. Chủ đầu tư sau đó phải phải có văn bản gửi đến một số đơn vị truyền thông để cảnh báo tới người có nhu cầu mua nhà tại dự án. Dự án Imperia Garden (Thanh Xuân) của Công ty cổ phần HBI hay Golden Silk Compex (Hà Đông) của Công ty Hanovid... cũng từng gặp tình trạng tương tự. 

Chủ đầu tư một loạt khu đô thị lớn sắp triển khai tại phía Tây Hà Nội cũng gặp tình trạng nhiều tài khoản Facebook mập mờ đưa thông tin về dự án. Đại diện đơn vị này cho biết, hiện chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến các dự án được chốt chính xác, kể cả về thời điểm khởi công vì thủ tục pháp lý còn chưa hoàn tất. Tuy nhiên, rất nhiều tài khoản mạng xã hội đã được lập ra và đưa ra những phân tích cũng như dự đoán về giá bán nhằm khơi gợi trí tò mò của người mua. Kèm với đó, chủ nhân các trang yêu cầu khách hàng phải đăng ký các thông tin như tên, số điện thoại, email theo yêu cầu thì mới nhận được những thông tin cập nhật nhất về các dự án này. 

Đại diện các chủ đầu tư đều dự đoán, đây là một trong những chiêu thức để môi giới lấy thông tin khách hàng, lọc những người đang quan tâm đến dự án để khi doanh nghiệp mở bán thì mời chào, săn đón. Đó thường là những dự án nhận được nhiều sự quan tâm. 

"Tuy nhiên, người mua nhà cũng nên tìm hiểu kỹ khi giao dịch tài chính với các đối tượng này để tránh tình trạng tiền mất tật mang hoặc phải chịu giá chênh bất hợp lý. Để mua nhà, đất, khách hàng nên đến liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư hoặc đến các buổi mở bán chính thức để nhận được những tư vấn, hướng dẫn chính xác nhất", ông Hiệp nói. 

 

Facebook giả đánh cắp thông tin của Facebook thật
Symantec vừa phát hiện mánh khóe lừa đảo mới của tội phạm mạng, đó là sử dụng phần mềm độc hại trên ứng dụng Facebook giả để lấy cắp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư