
-
TP.HCM khởi công 2 đoạn của đường Vành đai 2 vào cuối tháng 11/2025
-
Tìm nhà đầu tư khu đô thị hơn 1.650 tỷ đồng; Đầu tư Trung tâm siêu dữ liệu AI 2 tỷ USD
-
Quy định về góp vốn vào doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học
-
Thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia
-
Đà Nẵng: Rà soát công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao -
Quảng Ninh điều chuyển 3.120 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025
![]() |
Thi công Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: A.M |
Hết hạn
“Ngay trong tuần này, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tổ chức cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong huy động vốn tại Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP” (Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (PMU6) - đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông tin.
Ông Hải cũng xác nhận, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng đến ngày 13/11/2021, việc ký kết hợp đồng vay vốn tín dụng trị giá khoảng 4.067 tỷ đồng cho Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa được nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án hoàn tất theo đúng điều khoản hợp đồng.
Vào cuối tuần trước, Bộ Giao thông - Vận tải, trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đã có Công văn số 11966/BGTVT-CQLXD gửi PMU6 về việc rà soát ký kết hợp đồng vay vốn để triển khai thực hiện Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Tại công văn này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải và các đơn vị trực thuộc đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện hợp đồng dự án đã ký kết, phù hợp với thẩm quyền, quy định của pháp luật.
Cần phải nói thêm rằng, tại Hợp đồng BOT số 02/HĐ-BGTVT ngày 13/5/2021 ký giữa Bộ Giao thông - Vận tải với Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) có quy định: “Trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng này được ký kết, trường hợp nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định để giải ngân vốn cho Dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng”.
“Hiện nay, đã gần hết thời hạn ký kết hợp đồng vay vốn, PMU6 phải khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án hoàn thành việc ký kết hợp đồng vay vốn để triển khai thực hiện Dự án. Trường hợp đến ngày 13/11/2021, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án không ký được hợp đồng vay vốn, Ban Quản lý dự án 6 kịp thời thông báo nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thực hiện theo các quy định của hợp đồng đã ký, đồng thời báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải phương án giải quyết, phù hợp với quy định của pháp luật”, Công văn số 11966/BGTVT-CQLXD do Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Lý do bất khả kháng
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải ngày 11/11/2021, đại diện Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng cho biết, đến thời điểm này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Nghệ An - đơn vị cam kết cung cấp tín dụng - đã đồng ý mời một số ngân hàng tham gia hợp vốn để cung cấp hạn mức tín dụng tối đa khoảng 3.600 tỷ đồng. Đối với phần còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Theo kế hoạch, HĐQT Ngân hàng BIDV sẽ phê duyệt chủ trương cấp tín dụng cho Dự án trong tháng 11/2021. Sau khi có chủ trương của HĐQT, Ban Điều hành BIDV sẽ phối hợp với các ngân hàng tham gia hợp vốn thẩm định phương án hợp vốn trước khi ký hợp đồng tín dụng. Thời gian hoàn thiện các thủ tục còn lại là khoảng 2 tháng.
Đại diện Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng cho biết, việc UBND TP. Hà Nội tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 20/7 đến 21/9 và việc UBND tỉnh Nghệ An - nơi phần lớn liên danh nhà đầu tư đóng trụ sở - cũng tiến hành giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đã khiến việc đàm phán hợp đồng tín dụng bị gián đoạn. Căn cứ Điều 62 của Hợp đồng BOT đã ký, nhà đầu tư cho rằng, đây là tình huống bất khả kháng, các bên không thể lường trước được.
“Chiểu theo quy định hợp đồng và Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải gia hạn thời gian ký hợp đồng tín dụng đến ngày 13/2/2022 để có thể hoàn tất việc ký kết hợp đồng tín dụng”, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng đề xuất.
Theo ông Hải, đề xuất của doanh nghiệp dự án là hợp lý, có thể xem xét, nhưng việc có được gia hạn hay không, gia hạn thêm bao lâu là thẩm quyền của Bộ Giao thông - Vận tải. Nếu không được gia hạn, thì không chỉ nhà đầu tư chịu hệ lụy, mà tiến độ triển khai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông chắc chắn cũng sẽ bị kéo dài ngoài mong muốn.

-
Đà Nẵng: Rà soát công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao -
Quảng Ninh điều chuyển 3.120 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 -
Thiếu cát, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn Cần Thơ gặp khó khăn -
Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Ngã rẽ mới -
Khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên -
Nên cho nhà đầu tư FDI tự chọn thời điểm thành lập doanh nghiệp -
Giảm 21 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; đề xuất đưa thương mại điện tử vào danh sách "siết"
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết