
-
Khởi công dự án Bệnh viện 245 tại Quảng Trị
-
Bình Dương động thổ 2 khu công nghiệp sinh thái tổng diện tích hơn 1.000 ha
-
Long An thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư - thương mại với Trung Quốc
-
Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm 17.229 tỷ đồng; Mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên -
Tập đoàn Tân Thành Đô quan tâm loạt dự án tại Ninh Thuận
![]() |
Thi công Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: A.M |
Hết hạn
“Ngay trong tuần này, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tổ chức cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong huy động vốn tại Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP” (Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (PMU6) - đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông tin.
Ông Hải cũng xác nhận, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng đến ngày 13/11/2021, việc ký kết hợp đồng vay vốn tín dụng trị giá khoảng 4.067 tỷ đồng cho Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa được nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án hoàn tất theo đúng điều khoản hợp đồng.
Vào cuối tuần trước, Bộ Giao thông - Vận tải, trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đã có Công văn số 11966/BGTVT-CQLXD gửi PMU6 về việc rà soát ký kết hợp đồng vay vốn để triển khai thực hiện Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Tại công văn này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải và các đơn vị trực thuộc đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện hợp đồng dự án đã ký kết, phù hợp với thẩm quyền, quy định của pháp luật.
Cần phải nói thêm rằng, tại Hợp đồng BOT số 02/HĐ-BGTVT ngày 13/5/2021 ký giữa Bộ Giao thông - Vận tải với Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) có quy định: “Trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng này được ký kết, trường hợp nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định để giải ngân vốn cho Dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng”.
“Hiện nay, đã gần hết thời hạn ký kết hợp đồng vay vốn, PMU6 phải khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án hoàn thành việc ký kết hợp đồng vay vốn để triển khai thực hiện Dự án. Trường hợp đến ngày 13/11/2021, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án không ký được hợp đồng vay vốn, Ban Quản lý dự án 6 kịp thời thông báo nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thực hiện theo các quy định của hợp đồng đã ký, đồng thời báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải phương án giải quyết, phù hợp với quy định của pháp luật”, Công văn số 11966/BGTVT-CQLXD do Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Lý do bất khả kháng
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải ngày 11/11/2021, đại diện Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng cho biết, đến thời điểm này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Nghệ An - đơn vị cam kết cung cấp tín dụng - đã đồng ý mời một số ngân hàng tham gia hợp vốn để cung cấp hạn mức tín dụng tối đa khoảng 3.600 tỷ đồng. Đối với phần còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Theo kế hoạch, HĐQT Ngân hàng BIDV sẽ phê duyệt chủ trương cấp tín dụng cho Dự án trong tháng 11/2021. Sau khi có chủ trương của HĐQT, Ban Điều hành BIDV sẽ phối hợp với các ngân hàng tham gia hợp vốn thẩm định phương án hợp vốn trước khi ký hợp đồng tín dụng. Thời gian hoàn thiện các thủ tục còn lại là khoảng 2 tháng.
Đại diện Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng cho biết, việc UBND TP. Hà Nội tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 20/7 đến 21/9 và việc UBND tỉnh Nghệ An - nơi phần lớn liên danh nhà đầu tư đóng trụ sở - cũng tiến hành giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đã khiến việc đàm phán hợp đồng tín dụng bị gián đoạn. Căn cứ Điều 62 của Hợp đồng BOT đã ký, nhà đầu tư cho rằng, đây là tình huống bất khả kháng, các bên không thể lường trước được.
“Chiểu theo quy định hợp đồng và Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải gia hạn thời gian ký hợp đồng tín dụng đến ngày 13/2/2022 để có thể hoàn tất việc ký kết hợp đồng tín dụng”, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng đề xuất.
Theo ông Hải, đề xuất của doanh nghiệp dự án là hợp lý, có thể xem xét, nhưng việc có được gia hạn hay không, gia hạn thêm bao lâu là thẩm quyền của Bộ Giao thông - Vận tải. Nếu không được gia hạn, thì không chỉ nhà đầu tư chịu hệ lụy, mà tiến độ triển khai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông chắc chắn cũng sẽ bị kéo dài ngoài mong muốn.

-
Bình Dương động thổ 2 khu công nghiệp sinh thái tổng diện tích hơn 1.000 ha
-
Bộ Tài chính nêu quan điểm về tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM - huyện Cần Giờ
-
Long An thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư - thương mại với Trung Quốc
-
Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm 17.229 tỷ đồng; Mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ
-
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp -
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên -
Tập đoàn Tân Thành Đô quan tâm loạt dự án tại Ninh Thuận -
Quảng Nam mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ -
Nghị quyết 68-NQ/TW: Bước ngoặt mới trong thu hút đầu tư nước ngoài -
TP.HCM xử nghiêm chủ đầu tư cố tình làm chậm giải ngân vốn đầu tư công -
Giải ngân vốn đầu tư công chậm, 20 đơn vị bị Chủ tịch Cần Thơ phê bình
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025