Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nuôi giấc mơ “đại gia” bằng sự minh bạch
Thanh Huyền - 28/03/2020 09:23
 
Nuôi giấc mơ trở thành một doanh nhân lớn, Hoàng Văn Sáu - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Dubai lựa chọn sự minh bạch để làm “kim chỉ nam” trong hành động.
Doanh nhân Hoàng Văn Sáu, Giám đốc CTCP Xây dựng Dubai ngồi vị trí CEO kỳ này.
Doanh nhân Hoàng Văn Sáu, Giám đốc CTCP Xây dựng Dubai ngồi vị trí CEO kỳ này.

Từ nhỏ Hoàng Văn Sáu đã mơ ước trở thành một doanh nhân lớn. Năm 2004, anh thi vào Đại học Kinh tế để thực hiện giấc mơ của mình.

Năm 2009, được anh trai rủ ra Hà Nội để lập một công ty phá dỡ công trình, Hoàng Văn Sáu không chút đắn đo, bay ra Hà Nội để chính thức bước vào đời doanh nhân. “Tôi có kiến thức quản trị, anh trai thì có kinh nghiệm trong ngành xây dựng. Công ty của anh em tôi làm ăn tương đối thuận lợi”, anh Sáu nhớ lại.

Từ phá dỡ công trình, công ty của anh chuyển sang thi công công trình và khá thành công, khách hàng ngày càng nhiều.

Năm 2015, khi sự nghiệp và cuộc sống khá vững vàng thì cơ hội để thực hiện ước mơ xây dựng một “công ty để đời” đến với Sáu.

Thời điểm đó, công ty anh được mời thi công một số hệ thống kho, nhà xưởng thép ở phía Nam. Nhạy cảm với cơ hội, anh biết là sắp có những dự án lớn, nhưng vượt quá xa quy mô và nguồn lực mà hai anh em đang có.

“Với không tới, bỏ thì không cam lòng, sau khi suy tính, tôi quyết định quy tụ những chiến hữu cùng chí hướng, lập một công ty chuyên về kết cấu xây dựng để nhận thầu những công trình này”, doanh nhân Hoàng Văn Sáu tâm sự về quyết định của mình.

Thành công đã mỉm cười với anh và những cộng sự, khi doanh thu năm đầu đạt 12 tỷ đồng và tăng gấp nhiều lần ngay năm sau đó.

Đó cũng là cơ sở để giấc mơ lớn của Hoàng Văn Sáu trỗi dậy. “Nghiền ngẫm con đường đưa công ty phát triển vượt tầm, tôi cho rằng phải huy động được nguồn lực xã hội, phải đưa công ty lên sàn”, anh nói.

Được các cổ đông nhanh chóng đồng thuận khi nêu ý tưởng này, Hoàng Văn Sáu quyết tâm dồn toàn lực để nâng cao kiến thức quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu, tìm hiểu điều kiện, xây dựng lộ trình IPO công ty.

“Hoàn thành xong, tôi mang đề án tâm huyết của mình ra trình bày trước HĐQT. Thật bất ngờ, mọi người đều phản đối. Theo họ, việc đó mất quá nhiều nguồn lực về thời gian, công sức và tiền bạc. Trước mắt, các cổ đông đề nghị tập trung kinh doanh”, anh tiếc nuối.

Dù “sững sờ và thất vọng”, nhưng Hoàng Văn Sáu vẫn cố gắng thuyết phục các cộng sự. Đáng tiếc, mọi cố gắng của anh đều không thành công.

“Thời điểm đó, tôi đứng giữa 2 lựa chọn, tiếp tục guồng quay như hiện tại để chờ sự đồng thuận của các cổ đông, chờ đợi giấc mơ không biết bao giờ sẽ đến, hay dứt bỏ để gây dựng lại từ đầu”, anh tâm sự.

Nỗ lực thuyết phục không thành công, anh quyết định chia tay bằng việc bán cổ phần của mình cho các cổ đông mua lại. Cuối năm 2018, anh khởi sự lại một lần nữa với việc thành lập Công ty cổ phần Xây dựng Dubai.

Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp đại chúng trong tương lai, rào cản lớn nhất chính là việc tuân thủ tiêu chí minh bạch. Điều này khiến chi phí hoạt động của công ty cao, đồng thời khả năng ký được hợp đồng bị thu hẹp hơn so với nhiều công ty khởi nghiệp khác.

Rất chân thành, Hoàng Văn Sáu trải lòng: “Dù biết rằng nước trong quá thì không có cá, nhưng tôi vẫn kiên định với con đường đã chọn là minh bạch”.

Câu chuyện trên chỉ là một phần nhỏ trong kinh nghiệm thương trường được doanh nhân Hoàng Văn Sáu chia sẻ trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, sẽ phát sóng vào lúc 9h45’ sáng Chủ nhật (29/3) trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Theo dõi chương trình, các doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sẽ rút ra bài học cho mình về quản trị doanh nghiệp, chiến lược phát triển để biến những start-up trở thành “kỳ lân”.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội Các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Phần thưởng cho sự bền bỉ
Câu chuyện của ông Bùi Đức Vĩnh, CEO Công ty Điện máy Gia Vĩnh, đã chứng minh một điều, ai bền gan, quyết chí, người đó ắt thành công.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư