Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phần thưởng cho sự bền bỉ
Nhã Nam - 08/02/2020 09:16
 
Câu chuyện của ông Bùi Đức Vĩnh, CEO Công ty Điện máy Gia Vĩnh, đã chứng minh một điều, ai bền gan, quyết chí, người đó ắt thành công.
Ông Bùi Đức Vĩnh, Giám đốc Công ty Điện máy Gia Vĩnh ngồi vị trí CEO kỳ này.
Ông Bùi Đức Vĩnh, Giám đốc Công ty Điện máy Gia Vĩnh ngồi vị trí CEO kỳ này.

Cái tên “Điện máy Gia Vĩnh” có lẽ còn hơi xa lạ với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, nhưng với những người dân Đồng Nai, đó là một thương hiệu thân thuộc, đáng tin cậy.

Song từ năm 2020, câu chuyện có thể sẽ khác. Bởi như chia sẻ của CEO Bùi Đức Vĩnh, bắt đầu từ năm 2020, Gia Vĩnh sẽ mở rộng hệ thống của mình ra các tỉnh, thành phố khác.

“Chúng tôi sẽ từng bước chinh phục khách hàng toàn khu vực phía Nam”, Bùi Đức Vĩnh nói.

Không nhiều người biết, để đạt được thành quả ngày hôm nay, Bùi Đức Vĩnh đã phải nỗ lực suốt một thời gian dài.

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo, nhưng từ bé, Bùi Đức Vĩnh đã có máu kinh doanh. Ngay từ khi đang học Đại học Sư phạm tại Hà Nội, anh đã cùng bạn bè mở cửa hàng bán điện thoại Black Berry, để rồi đến năm 2008, quyết định bỏ học, dồn sức vào kinh doanh.

Cuối năm 2009, anh dồn vốn liếng sang Angola buôn bán vật liệu xây dựng, quyết “liều một phen” để “đổi đời”. Nhưng chỉ sau 3 tháng, Bùi Đức Vĩnh cắn răng bỏ lại tất cả, tay trắng trở lại Việt Nam.

Đầu năm 2010, Bùi Đức Vĩnh quyết định Nam tiến với vẻn vẹn 500.000 đồng trong túi. Anh lăn lộn đủ nghề, làm công nhân, bảo vệ… để mưu sinh và gom góp tiền kinh doanh. Không ngại khó, không ngại khổ, lại được nhiều bạn bè quý mến và giúp đỡ, nên cuối năm đó, Bùi Đức Vĩnh đã mở được một cửa hàng điện cơ, điện gia dụng nhỏ tại chợ.

Tối tối, anh đi học sửa chữa đồ điện, còn ban ngày thì đạp xe khắp nơi tham khảo giá cả thị trường. Để có khách, anh dành thời gian trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, đồng thời đưa ra chính sách hấp dẫn về giá cho các khách hàng gắn bó. Sản phẩm chất lượng, dịch vụ hậu mãi tốt, khách hàng giới thiệu nhau đến với cửa hàng của anh ngày càng đông. Anh vững tin hơn vào con đường mình đã chọn.

“Nhưng vui chưa lâu thì tai ương đã ập xuống. Vừa được 1 năm, khi cửa hàng bắt đầu có doanh thu ổn định thì tôi bị đòi mặt bằng”, Bùi Đức Vĩnh kể.

Anh bảo, khi ấy, anh cuống cuồng lao đi tìm kiếm mặt bằng, từ các địa điểm gần cửa hàng cũ, tới các khu dân cư đông đúc. Nhưng đúng vào giai đoạn sốt đất, giá mặt bằng cho thuê đều ở mức “cắt cổ”.

Thời hạn trả nhà đã cận kề, mà nơi chốn mới vẫn chưa có, Bùi Đức Vĩnh rơi vào tuyệt vọng, chẳng lẽ vừa chạm được vào thành công lại phải bỏ cuộc và chấp nhận mất tất cả?

“Ký ức những lần thất bại cay đắng lại dội về. Giữa mùa hè mà tôi lạnh run”, Bùi Đức Vĩnh trầm ngâm nhớ lại những ngày gian khó đó.

Khi ấy, cả gia đình đã khuyên anh chấp nhận buông tay đi làm công nhân cho an phận, đừng kinh doanh nữa. Nhưng càng nghe, anh càng không cam lòng bỏ cuộc.

“Tôi nghiền ngẫm và rút ra một điều. Lúc mở cửa hàng, tôi đâu có gì ngoài số hàng hoá ít ỏi. Tất cả là nhờ vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt mà tôi có khách hàng. Giờ đây tuy sắp mất cửa hàng, nhưng tôi vẫn còn chân hàng, còn kinh nghiệm dịch vụ, sợ gì mà không làm lại”, Vĩnh tâm sự.

Nung nấu ý nghĩ đó trong đầu, Bùi Đức Vĩnh quyết định đi ra vùng ven để tìm kiếm cơ hội cho mình. Và rồi, anh đã có một quyết định đúng đắn là chọn Biên Hòa (Đồng Nai), làm nơi khởi nghiệp.

Bằng nỗ lực của mình, chỉ sau một thời gian, cửa hàng điện cơ, điện gia dụng duy nhất trong khu vực của Bùi Đức Vĩnh sầm uất dần. Nhưng rồi bài toán mặt bằng lại một lần nữa phát sinh, chủ nhà đòi tăng giá. Mặc dù vậy, dự đoán về tiềm năng thị trường, anh quyết định dấn thân “chơi” tiếp, chấp nhận mức giá tăng với điều kiện tăng thời hạn hợp đồng thuê nhà từ 1 năm lên 6 năm.

6 tháng sau, Bùi Đức Vĩnh mở thêm cơ sở thứ hai và tiếp tục thành công. Và bây giờ, con số đã lên tới 17 trung tâm điện máy Gia Vĩnh ở Đồng Nai.

“Ngày hôm nay, tôi tự tin mình đã bứt phá khỏi những giới hạn trước đây, chinh phục khát vọng bản thân, chứng minh được với mọi người sự lựa chọn của mình là sáng suốt”, Bùi Đức Vĩnh mỉm cười.

Rõ ràng, phần thưởng sẽ được dành cho người luôn bền gan, quyết chí. Bùi Đức Vĩnh sẽ chia sẻ chặng đường bền bỉ đó của mình với Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 9/2). Tuần này, đồng hành với CEO Bùi Đức Vĩnh là ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận và ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội Các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

CEO VNPT Phạm Đức Long: VNPT phải là người dẫn dắt trong chuyển đổi số
Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đang không ngừng thay đổi từng ngày để trở thành “anh cả” dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư