Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Dấu ấn thương hiệu gạo Việt vươn khắp năm châu
Phong Lan - 13/10/2020 19:31
 
Gắn bó cả một đời với nông dân, ruộng đồng, ước mơ ngày nào của người đứng đầu Tập đoàn Lộc Trời đang dần trở thành hiện thực.

Chứng kiến những túi gạo thơm đầu tiên được đóng gói cẩn thận nối nhau trên băng chuyền đưa xuống xà lan, tới tay người dùng ở bên kia bán cầu, ông Thòn bồi hồi chia sẻ, gạo Việt sẽ sớm vươn xa ra biển lớn, nông dân Việt sẽ sớm có mặt trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.

doanh nhân Huỳnh Văn Thòn.
Doanh nhân Huỳnh Văn Thòn.

Gạo Việt vươn xa

Cuối tháng 9/2020, lô hàng 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 được đóng gói theo quy cách 18 kg của Tập đoàn Lộc Trời đã lên đường sang châu Âu bằng... visa mang tên Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Với mức thuế suất ưu đãi của EVFTA, chất lượng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nông sản Việt nói chung và mặt hàng gạo nói riêng khi muốn xuất khẩu vào EU. Bởi, nguyên tắc bất di bất dịch là, hàng Việt Nam muốn xuất khẩu vào các thị trường này cần đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, nếu không, những nỗ lực đàm phán để có ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do sẽ trở nên vô nghĩa. Khi đó, khát vọng đưa hạt gạo Việt Nam nói riêng và nông sản Việt nói chung đến các thị trường trên khắp thế giới sẽ vẫn xa vời.

“Việc đạt được EVFTA là một sự công nhận chính thức về chất lượng và tiêu chuẩn của gạo Việt trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện rõ năng lực của nông dân Việt Nam trong việc đáp ứng được các tiêu chuẩn và yêu cầu khó tính nhất của khách hàng nước ngoài”, ông Huỳnh Văn Thòn cho biết.

.
.

Hiểu rõ những thách thức về chất lượng khi xuất khẩu gạo sang châu Âu, Tập đoàn Lộc Trời luôn chủ động tập trung nguồn lực vào việc đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao từ thị trường này. Cùng với đó, Lộc Trời chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu với quy trình canh tác và chăm sóc mùa vụ được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn toàn cầu, nghiên cứu và phát triển những loại giống được chứng nhận quốc gia, khảo nghiệm thành công tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, ứng dụng công nghệ cao vào canh tác.

“Chúng tôi luôn chú trọng đầu tư, cải tiến để hoàn thiện hơn nữa những dịch vụ và sản phẩm phục vụ nông nghiệp, giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác, nâng cao chất lượng hạt gạo xuất khẩu để quảng bá hình ảnh gạo Việt chất lượng và an toàn, đồng thời cũng dần nâng cao vị thế của nông dân Việt Nam trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang hội nhập với thế giới”, ông Thòn chia sẻ.

Không ngừng đổi mới, đón đầu kỳ tích

Năm 2018, Tập đoàn Lộc Trời chính thức thực hiện tái cấu trúc toàn tập đoàn với mục tiêu tối ưu hóa các nguồn lực, củng cố năng lực cốt lõi trong tri thức về nông nghiệp, sẵn sàng để phát triển mạnh mẽ trong nền nông nghiệp ngày càng hiện đại.

Không chỉ là những thay đổi về phương thức kinh doanh ở những mảng truyền thống như vật tư nông nghiệp và lương thực, đầu năm nay, Lộc Trời thành lập ngành dịch vụ nông nghiệp với mong muốn hoàn chỉnh chuỗi giá trị bền vững để hỗ trợ nông dân đạt được năng suất và chất lượng cao nhất.

Chúng tôi luôn chú trọng đầu tư, cải tiến để hoàn thiện hơn nữa những dịch vụ và sản phẩm phục vụ nông nghiệp, giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác, nâng cao chất lượng hạt gạo xuất khẩu

Phát triển dựa trên nền tảng tri thức nông nghiệp là lực lượng “3 cùng” (cùng canh tác, cùng quản lý chất lượng, cùng phát triển thị trường tiêu thụ), ngành dịch vụ sẽ kết nối với các ngành truyền thống của Lộc Trời để cung cấp cho nông dân bộ giải pháp canh tác toàn diện, tiêu chuẩn và hiệu quả, đồng thời cũng từng bước ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ (dùng drone phun thuốc, ứng dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc và định danh vùng trồng…) để giảm thiểu chi phí đầu tư, nâng cao hiệu suất canh tác.

“Để bắt kịp sự phát triển của nông nghiệp thế giới đang ngày một hiện đại hơn, chúng tôi sẽ cải tiến công nghệ phù hợp bên cạnh việc tiếp tục phát triển, cải thiện lĩnh vực nông nghiệp truyền thống”, ông Thòn nhấn mạnh.

Điều đặc biệt trong năm 2020, đó là vào thời điểm Covid-19 xảy ra, mặc dù gặp nhiều trở ngại, nhưng Tập đoàn Lộc Trời đã trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới đạt 100 điểm tuyệt đối theo quy trình canh tác lúa gạo bền vững SRP. Bên cạnh đó, các vùng canh tác theo thị trường mục tiêu của Lộc Trời luôn vượt qua những bài kiểm định chất lượng, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường cao cấp.

Thành tích này đạt được, đối với Lộc Trời, chính là nhờ sự kiên định trong thực hiện quy trình canh tác, nghiêm túc đảm bảo chất lượng trong sản xuất. Đặc biệt, Lộc Trời luôn sát cành cùng đội ngũ nông dân nòng cốt, gắn bó từ nhiều năm, hiểu phương pháp làm việc và chia sẻ với những khó khăn của họ.

“Với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu của Việt Nam, kết hợp chặt chẽ với đội ngũ nhà khoa học, kỹ thuật, nhà quản lý chính sách và doanh nghiệp trong ngành, nông dân Việt Nam sẽ tạo ra được những kỳ tích, những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của thị trường quốc tế. Từ đó, thương hiệu nông sản Việt nói chung và gạo Việt nói riêng sẽ ngày càng được thế giới biết đến nhiều hơn”, ông Thòn khẳng định.

Bảo vệ thực vật An Giang đổi tên thành Tập đoàn Lộc Trời
Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang vừa công bố đổi tên Công ty thành Tập đoàn Lộc Trời và ra mắt bộ nhận dạng thương hiệu mới với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư