Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
OPEC+ giữ nguyên chính sách sản lượng hiện hành
Lê Quân - 02/09/2021 22:06
 
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh đã thống nhất vẫn áp dụng chính sách tăng dần sản lượng thông qua việc bơm thêm 400.000 thùng/ngày ra thị trường trong tháng 10.
Năm 2020, OPEC+ thống nhất cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Năm 2020, OPEC+ thống nhất cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Quyết định trên được OPEC và các đồng minh (gọi chung là OPEC+) đưa ra trong cuộc họp chính sách ngày 1/9, bất chấp việc Mỹ gây áp lực hối thúc liên minh này tăng sản lượng nhanh hơn để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Trước đó, OPEC+ đã có quyết định tương tự vào tháng 7 nhằm nâng dần sản lượng bằng việc bổ sung 400.000 thùng dầu/ngày trong một tháng. Chính sách tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vẫn đang được OPEC+ áp dụng trong tháng 9 này. Để cứu vớt giá dầu lao đáy vì đại dịch Covid-19, năm 2020 OPEC+ thống nhất cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày. 

Đánh giá tình hình thị trường hiện nay, OPEC+ cho rằng: "Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tiếp tục gây ra những bất ổn trong khi các nguyên tắc thị trường cơ bản đã được củng cố và tồn kho dầu mỏ OECD tiếp tục giảm do sức phục hồi của nhu cầu mạnh lên".

Trái ngược với mức giảm 1,6 triệu thùng được dự đoán, dự trữ xăng của Mỹ tuần trước đã tăng thêm 1,3 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Giới phân tích nhận định, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng sẽ kéo giảm nhu cầu dầu mỏ ở Mỹ trong những tuần tới cùng với sự sụt giảm nhu cầu theo mùa khi mùa du lịch hè kết thúc.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tuần trước đã hụt sâu hơn dự báo khi giảm tới 7,2 triệu thùng, xuống còn 425,4 triệu thùng. Giá dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực khi sản lượng dầu khí ngoài khơi ở Vịnh Mexico dần hồi phục. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng có thể mất vài tuần để các nhà máy lọc dầu ở Louisiana hoạt động trở lại sau cơn bão Ida.

Trong một động thái liên quan, các chuyên gia của OPEC+ đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ năm 2022 lên 4,2 triệu thùng/ngày (bpd), cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó là 3,28 triệu thùng/ngày, theo hãng tin Reuters.

Đối với năm 2021, OPEC+ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng khoảng 5,95 triệu thùng/ngày sau mức giảm kỷ lục khoảng 9 triệu thùng/ngày trong năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Quyết định nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ được đưa ra khi Ủy ban kỹ thuật chung OPEC+ (JTC) họp bàn vào hôm 31/8 và trình bày một báo cáo cập nhật về tình hình thị trường dầu mỏ trong giai đoạn 2021 - 2022.

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin từ OPEC+ cho biết, báo cáo trên chưa được công bố, nhưng dự báo mức thiếu hụt khoảng 0,9 triệu thùng/ngày trong năm 2021 khi nhu cầu toàn cầu phục hồi.

Báo cáo ban đầu của Ủy ban kỹ thuật chung OPEC+ ước tính mức dư 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2022, nhưng sau đó đã được điều chỉnh thành mức dư nhỏ hơn 1,6 triệu thùng/ngày do nhu cầu được kỳ vọng tăng mạnh hơn.

OPEC+ dự kiến sẽ tiếp tục họp bàn chính sách trong cuộc họp vào ngày 4/10 tới.

Mỹ hối thúc OPEC+ tăng sản lượng khai thác dầu
Ngày 11/8, giới chức Mỹ hối thúc OPEC+ tăng sản lượng dầu nhằm đối phó với giá dầu đang tăng đe dọa đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư