Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phiên IPO nóng nhất 2016: Tổng công ty sở hữu Toyota, Honda, Ford
Kỳ Thành - 12/08/2016 13:43
 
Phiên IPO lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) sẽ diễn ra ngày 29/8 tới đây.
Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VEAM (Ảnh: K.T)
Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VEAM (Ảnh: K.T)

Sáng nay (12/8), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào VEAM nhân sự kiện IPO tới đây.

Theo phương án đã được phê duyệt, VEAM tiến hành chào bán ra công chúng 167 triệu cổ phần với mức giá khởi điểm là 14.290 đồng/cổ phần. Sau cổ phần hóa, VEAM có vốn điều lệ 13.288 tỷ đồng, trong đó nhà nước nắm 51%, cổ phần bán ưu đãi cho người lao động chiếm 0,43%, nhà đầu tư chiến lược nắm 36% và bán đấu giá cho nhà đầu tư 12,57%.

Được biết, VEAM thành lập năm 1990 trực thuộc Bộ Công thương với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Sau 25 năm phát triển, VEAM hiện đứng đầu tại thị trường Việt nam về máy động lực và máy nông nghiệp sản xuất. Đồng thời, VEAM cũng là nhà cung cấp phụ tùng, thiết bị phụ trợ cho các nhà sản xuất ô tô, xe máy, sản xuất, lắp ráp xe tải và các xe chuyên dụng thông qua các công ty con.

Phiên IPO lần này của VEAM đặc biệt thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bởi VEAM đang sở hữu 30% cổ phần tại Honda Việt Nam, 20% cổ phần tại Toyota Việt Nam và sở hữu 25% vốn tại Ford Việt Nam thông qua 1 công ty con mà VEAM giữ 100% vốn.

Các khoản vốn góp tại 3 liên doanh này đem lại phần lớn lợi nhuận cho VEAM bởi mức đây đều là các liên doanh nắm thị phần lớn trong lĩnh vực ô tô, xe máy, tỷ lệ chia cố tức cao. Lãnh đạo VEAM cho biết, các khoản vốn góp tại 3 liên doanh này vẫn còn thời hạn hiệu lực từ 19 đến 20 năm theo thỏa thuận của các đối tác.

CTCP Chứng khoán SHS đánh giá, tác động từ thuế nhập khẩu ô tô con từ các nước Asean bằng 0% từ năm 2018 sẽ ảnh hưởng tới sản lượng sản xuất xe ô tô và lợi nhuận đem lại từ các liên doanh giảm. Do đó, kế hoạch kinh doanh sau cổ phần hóa của VEAM sẽ giảm dần từ nay đến năm 2018 và có xu hướng đi lên từ năm 2019.

Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch HĐTV VEAM cho biết, 90 ngày sau cổ phần hóa, VEAM sẽ tiến hành các thủ tục đăng ký giao dịch trên Upcom và chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán sau 1 năm.

Nhà nước thoái 49% vốn tại Tổng công ty VEAM
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án cổ phần hoá Công ty mẹ - Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệpViệt Nam (VEAM).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư