Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phó Chủ tịch Thái Bình: Doanh nhân nữ đóng góp tích cực vào kinh tế - xã hội của Thái Bình
Trong những năm qua, đội ngũ nữ doanh nhân tỉnh Thái Bình không chỉ thực hiện tốt vai trò là những người vợ đảm đang, người mẹ nuôi con khỏe, dạy con ngoan, mà còn khẳng định vị thế của những người chiến sỹ quả cảm trên thương trường đầy thử thách, xây dựng được chữ “tín” trong cộng đồng xã hội.
.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Nhiều doanh nghiệp do nữ doanh nhân lãnh đạo đã sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Các phong trào làm kinh tế, các mô hình sản xuất, kinh doanh với sự tham gia quản lý và điều hành của phụ nữ đã thực sự thành công và đạt hiệu quả cao, nhất là trong những lĩnh vực cần sự khéo léo, tỉ mỉ chau chuốt như mây tre đan, đồ mỹ nghệ, thủ công, thương mại, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm...

Hội Doanh nhân nữ Thái Bình là tổ chức hội được thành lập khá sớm so với các hội doanh nhân nữ trong cả nước. Chính vì thế, các chị em trong Hội có sự gắn bó chặt chẽ, thân thiết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Hội cũng là tổ chức hoạt động hăng hái, tích cực, là cầu nối giữa chính quyền và các doanh nhân nữ trong công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Điểm nổi bật rất đáng tôn vinh của Hội Doanh nhân nữ Thái Bình là tinh thần tương thân, tương ái, tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người tàn tật và nạn nhân chất độc da cam dioxin. Đặc biệt, Hội là lực lượng chủ lực trong việc thành lập Quỹ Trái tim nhân ái dành tặng đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn...

Hội Doanh nhân nữ Thái Bình cũng đóng góp tích cực trong phong trào phụ nữ của tỉnh. Những doanh nhân nữ càng được trân trọng, tôn vinh, bởi họ vừa làm tròn bổn phận làm vợ, làm mẹ, vừa là người đứng đầu doanh nghiệp lo toan cho hàng trăm, hàng ngàn cán bộ, công nhân viên. Phái nữ làm chủ doanh nghiệp thường xuyên đi sâu, đi sát, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của những người lao động - đây là điểm mạnh của các doanh nhân nữ.

Các doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình cũng tiến kịp với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nhân đã nhanh chóng áp dụng những thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đạt hiệu quả rõ rệt. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan của thành viên Hội đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, khẳng định sức hút và giá trị từ những vật dụng tưởng chừng đơn giản, nhưng tinh tế từ bàn tay của người phụ nữ Việt Nam. 

Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua, sự liên kết giữa các hội viên trong Hội chưa thực sự đạt được kết quả như mong đợi, các hội viên cần phải gắn kết hơn nữa. Hoạt động đào tạo, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp của Hội chưa được tổ chức thường xuyên. Một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận khoa học - kỹ thuật và đổi mới công nghệ để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhiệm kỳ tới, Hội Doanh nhân nữ Thái Bình cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, luôn là ngôi nhà chung để các doanh nhân nữ chia sẻ, giúp đỡ nhau, liên kết hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, làm cầu nối giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội với các doanh nhân nữ. Hội cần tiếp tục vận động các nữ doanh nhân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước, xây dựng doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp văn hóa.

Xác định doanh nghiệp là nòng cốt, tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế, các cơ quan, ban ngành tỉnh Thái Bình luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói riêng. Tỉnh đang tập trung thực nghiệm triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo phương châm “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp tỉnh), tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Tỉnh sẽ nghiên cứu sâu hơn nữa về các loại hình kinh doanh ngành nghề để có kế hoạch hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nữ thêm nhiều dư địa. Quan tâm hơn nữa tới vấn đề khởi nghiệp của nữ doanh nhân. Chỉ đạo các sở, ban, ngành quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn cho các doanh nghiệp nữ.

Nhân Đại hội Hội Doanh nhân nữ Thái Bình nhiệm kỳ III (2019 - 2024), chúc Hội Doanh nhân nữ tiếp tục có một nhiệm kỳ thành công, phát triển, sáng tạo, hội nhập, tiếp tục có những đóng góp quan trọng, xứng danh với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Thái Bình: Đối thoại với doanh nghiệp về chính sách Thuế
Ngày 9/11, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình phối hợp cùng Cục Thuế tỉnh tổ chức “Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư